
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Huyền Vy
23/09/2021, 14:29
Ngoài 5 cửa khẩu cảng biển hiện hữu là Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu được phép nhập khẩu ôtô dưới 16 chỗ, tới đây có khả năng sẽ bổ sung thêm cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hoá)…
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư mới thay thế Thông tư số 06/2019/TT-BCT ngày 25/3/2019 của Bộ Công Thương quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi.
Trong đó, Bộ Công Thương đề xuất thêm cảng biển Thanh Hóa (Nghi Sơn) được nhập khẩu ô tô dưới 16 chỗ.
Cụ thể, dự thảo thông tư nêu rõ, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành tại Thông tư số 06/2019/TT-BCT, ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi được nhập khẩu về Việt Nam qua 5 cửa khẩu cảng biển gồm: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Như vậy, so với quy định hiện nay, dự thảo đề xuất bổ sung thêm cửa khẩu cảng biển Thanh Hóa (Nghi Sơn) cũng được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ.
Dự thảo thông tư cũng đề xuất không áp dụng đối với các trường hợp cụ thể sau:
Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Nhập khẩu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh theo kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Nhập khẩu phục vụ các mục đích cá biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Nhập khẩu phục vụ các mục đích trưng bày, hội chợ, triển lãm, nghiên cứu khoa học.
Quá cảnh với các nước có chung đường biên giới và kinh doanh chuyển khẩu.
Việt Nam đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Để hiện thực hóa, sự liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước trở thành yếu tố then chốt, giúp nâng cao năng lực sản xuất và giá trị cạnh tranh, phát triển xanh và xây dựng chuỗi giá trị nông sản bền vững...
Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên. Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan vẫn còn những điểm cần làm rõ...
Tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á (AWC) lần thứ 23, các bên tham gia đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực về tài nguyên nước, cùng hướng tới kiến tạo an ninh nguồn nước khu vực. Đây không chỉ là một sự kiện quan trọng đối với ngành nước mà còn là một bước tiến lớn trong việc ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu, đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai...
Theo biến động của thị trường thế giới, giá bán lẻ xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 6/11 được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Trong khi các mặt hàng xăng giảm nhẹ từ 72 đồng/lít - 78 đồng/lít, thì các mặt hàng dầu tăng từ 120 đồng/lít - 124 đồng/lít. Riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm mạnh 319 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành…
Trong tháng 10/2025, mặc dù bão và mưa lớn liên tiếp gây ngập úng ở nhiều địa phương, thiệt hại lớn và làm gián đoạn sản xuất, thu hoạch nông sản, song sản xuất trồng trọt vẫn đáp ứng yêu cầu sản xuất vụ mùa và thu đông; chăn nuôi phục hồi rõ nét; thủy sản có tốc độ tăng trưởng cao; lâm nghiệp vẫn tăng mạnh diện tích rừng trồng mới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: