
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Anh Tú
27/05/2024, 12:17
Hai dự án giao thông qua địa bàn TP.HCM được đề xuất bổ sung vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, đó là: dự án đường Vành đai 4 TP.HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành...
Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung danh mục dự án và thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tại cuộc họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo đã thống nhất bổ sung các dự án: Vành đai 4 TP.HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Cùng với đó, bổ sung chủ tịch uỷ ban nhân dân các tỉnh: Thái Nguyên, Bến Tre, Trà Vinh vào thành viên Ban Chỉ đạo để chỉ đạo các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn, vật liệu đắp cho khu vực Tây Nam Bộ.
Thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung các dự án và thành viên nêu trên.
Được biết, dự án đường Vành đai 4 TP.HCM dài 207 km đi qua 5 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (dài 18,7 km), Đồng Nai (45,6 km), Bình Dương (47,45 km), TP.HCM (17,3 km) và Long An (dài nhất với 78,3 km). Đây là dự án hạ tầng rất quan trọng không chỉ có chức năng liên kết vùng mà còn mở ra hướng kết nối với khu vực Tây Nguyên.
Tại cuộc họp cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP.HCM vừa qua, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM và các tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hoàn thiện thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trong quý 3/2024.
Với đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành dài 25,92 km, việc mở rộng lên 8-10 làn xe cũng vô cùng cấp bách. Lưu lượng xe qua đoạn tuyến liên tục tăng cao, dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Việc mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành còn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với công suất 26 triệu hành khách/năm, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; sự phát triển của khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải…
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có nhiệm vụ nnghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành để đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Cùng với đó, giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư xây dựng các dự án theo đúng các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.
Ban Chỉ đạo cũng giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện các dự án theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong tham mưu, đề xuất các giải pháp, biện pháp thực hiện các dự án. Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền và đề xuất các giải pháp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư công trình, dự án, các tổ chức tư vấn, các nhà thầu trong việc thực hiện những nhiệm vụ đã được xác định trong chủ trương đầu tư các dự án hoặc quyết định phê duyệt của từng dự án thành phần để đảm bảo tiến độ thi công và chất lượng công trình.
Đồng thời, được mời các tổ chức, các chuyên gia để tư vấn trong quá trình chỉ đạo, nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp để thực hiện các dự án.
Hiện nhiều dự án/nhóm dự án thuộc danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có thể kể đến như: đường Hồ Chí Minh; các dự án đường bộ cao tốc: Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Vành đai 3 TP.HCM; đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; các tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP.HCM; dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án đường bộ cao tốc khác...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Thị trường M&A Việt Nam đang cho thấy sức bật khi vẫn giữ được đà ổn định và thu hút dòng vốn chiến lược trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Nền tảng pháp lý hoàn thiện và dư địa tăng trưởng rộng mở củng cố vị thế Việt Nam như một điểm đến đầu tư hấp dẫn…
Hà Tĩnh khép lại năm 2025 với mức tăng trưởng GRDP ước đạt 8,78%, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và vươn lên đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp chủ lực và thị trường dịch vụ – du lịch sôi động đã góp phần quan trọng giúp địa phương hoàn thành vượt mức nhiệm vụ phát triển kinh tế.
Dù khu vực FDI luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam, nhưng sự hiện diện của khối này trên thị trường chứng khoán lại đang tỷ lệ nghịch với quy mô thực tế. Hiện chỉ có 10 doanh nghiệp FDI đang duy trì niêm yết và đăng ký giao dịch trên cả hai Sở.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: