Đề xuất bố trí 20 tuyến xe buýt kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thanh Thủy

25/03/2025, 11:42

Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất ưu tiên sắp xếp vị trí dừng và đỗ cho khoảng 20 tuyến xe buýt phục vụ việc đón, trả khách tại khu vực nhà ga hành khách quốc nội T3 thuộc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…

Phối cảnh nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Phối cảnh nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo công văn Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa gửi Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ga T3 chuẩn bị đưa vào khai thác sẽ nâng tổng công suất ở sân bay lên 50 triệu khách mỗi năm.

Do nhu cầu đi lại lớn nên để hạn chế tình trạng ùn tắc, cơ quan trên phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu phương án kết nối các tuyến xe buýt tới khu vực này, bao gồm cả ga T3 nhằm thuận lợi cho người dân đi lại khi công trình được khai thác sau dịp 30/4.

Trong đó, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề nghị đơn vị khai thác sân bay xem xét ưu tiên bố trí một số vị trí trước thềm nhà ga, làm điểm dừng đỗ cho xe buýt vào đón, trả khách.

Ngoài ra, Sở Giao thông công chánh TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất để cơ quan này tổ chức khoảng 20 tuyến xe buýt đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Để thuận tiện tổ chức giao thông công cộng với phạm vi rộng hơn, Sở cũng đề nghị được giao làm đầu mối triển khai các phương án kết nối xe buýt tại khu vực Tân Sơn Nhất và từ địa điểm này tới sân bay Long Thành (Đồng Nai) khi công trình này đưa vào khai thác.

Theo kế hoạch, ga T3 Tân Sơn Nhất sẽ khai trương ngày 30/4 và bắt đầu khai thác toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air sau cao điểm lễ. Những hãng khác như Vasco, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Pacific Airlines vẫn tiếp tục khai thác tại nhà ga T1.

Ngoài phương án xe buýt của TP.HCM, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đang tính toán việc trung chuyển khách giữa nhà ga cũ với nhà ga mới nhằm đảm bảo thuận lợi trong việc đi lại.

Trước đó, Sở Giao thông công chánh Thành phố đề xuất phương án lựa chọn đơn vị vận tải đảm nhận các tuyến xe buýt trên cơ sở các tuyến đang thực hiện thí điểm sử dụng xe ô tô thoáng nóc và tuyến kết nối trung tâm du lịch đến cảng hàng không. Hình thức lựa chọn là tổ chức đặt hàng đơn vị đủ năng lực thông qua các tiêu chí cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (không trợ giá).

Thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng và được xem xét gia hạn định kỳ hàng năm khi đáp ứng tiêu chí. Sở Giao thông công chánh sẽ tiếp tục rà soát tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khởi công vào tháng 12/2022, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2, gồm 4 hạng mục chính là nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, hệ thống cầu cạn trước nhà ga và sân đỗ máy bay.

Tổng mức đầu tư dự án 10.990 tỷ đồng. Trong đó, hạng mục nhà ga hành khách được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 89 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check-in, 26 cửa ra tàu bay, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách đi.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy