Đề xuất chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Thanh Thủy

14/08/2024, 18:24

Bộ Giao thông Vận tải xác định danh mục 184 đường ngang cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, dự kiến nguồn kinh phí thực hiện là 400 tỷ đồng…

Đề xuất chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang - Ảnh minh họa.
Đề xuất chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang - Ảnh minh họa.

Trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã giao Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) rà soát, xác định danh mục các đường ngang cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu để đảm bảo an toàn giao thông.

Qua rà soát, các đường ngang trùng lặp với các dự án đầu tư được thực hiện bằng các nguồn vốn khác, các đường ngang thuộc tuyến đường nhánh có tốc độ khai thác, mật độ chạy tàu và lưu lượng phương tiện đường bộ tham gia giao thông thấp đã được đưa ra khỏi danh mục.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng cập nhật bổ sung các đường ngang hiện tại đã được mở rộng còn thiếu tín hiệu, thiết bị xuống cấp, lạc hậu và có lưu lượng người, phương tiện đường bộ tham gia giao thông tăng cao, các đường ngang phát sinh đường nhánh, lối đi vào đường ngang có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (thay thế các đường ngang đã đưa ra khỏi danh mục).

Do đó, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư, tiết kiệm ngân sách Nhà nước, đảm bảo việc đi lại thuận lợi cho người dân, Bộ Giao thông Vận tải xác định danh mục 184 đường ngang thực sự cần thiết phải sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu.

Dự kiến, nguồn kinh phí thực hiện là 400 tỷ đồng, trong đó hơn 361,8 tỷ đồng để hoàn thành toàn bộ việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với 184 đường ngang có người gác này và hơn 38 tỷ đồng để thanh toán, quyết toán kinh phí đối với số đường ngang đã thực hiện từ năm 2023 trở về trước.

Để đảm bảo hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu đối với đường ngang trong năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng chi hoạt động kinh tế Ngân sách Trung ương năm 2024 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 184 đường ngang và thanh quyết toán các công trình đã hoàn thành từ năm 2023 trở về trước.

Đồng thời, năm 2025 bố trí bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt là 350 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành toàn bộ 566 đường ngang theo quy định.

 

Trước đó năm 2021, Thủ tướng đã cho phép thực hiện dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác. Tiến độ dự án từ năm 2022, hoàn thành toàn bộ trong năm 2023.

Đến năm 2023 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung tín hiệu tại 382 trong số 566 đường ngang trên hệ thống đường sắt. Còn 184 đường ngang chưa thực hiện do chưa được bố trí vốn.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ bố trí vốn để thực hiện sửa chữa, bổ sung tín hiệu với 184 đường ngang còn lại.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy