
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Anh Tú
03/01/2024, 14:33
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa khánh thành cuối tháng 12/2023 nhưng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác và bổ sung ngân sách xây thêm một số hạng mục. Theo kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, dự án cần điều chỉnh chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư tăng 998,91 tỷ đồng, lên mức 5.826,23 tỷ đồng...
Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020. Trên cơ sở chủ trương đầu tư được duyệt, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư tại Quyết định số 2177/QĐ-BGTVT ngày 21/12/2021.
Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là khoảng 22,97 km, trong đó, dự án qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km.
Điểm đầu dự án tại Km107 363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130 337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định số 839 là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Thời gian thực hiện dự án là khởi công năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.
Theo nội dung tờ trình được Bộ Giao thông vận tải gửi Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, dự án này cần bổ sung 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2020.
Trong quá trình thực hiện dự án, nhiều nguyên nhân khiến dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tổng mức đầu tư.
Thứ nhất, Bộ Giao thông vận tải xin bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Tháp với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3 km vào dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1, để hoàn chỉnh hệ thống đường gom dọc tuyến cao tốc.
Theo đó, việc bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng khoảng 212,69 tỷ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng khoảng 44,13 tỷ đồng.
Thứ hai, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng tổng số khoảng 783,39 tỷ đồng.
Khi chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận được Thủ tướng phê duyệt, chi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo khung chính sách tại thời điểm đó là hơn 1.315 tỷ đồng.
Tại thời điểm thu hồi đất, đơn giá bồi thường tăng nên Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt kinh phí này lên hơn 1.588 tỷ đồng (tăng gần 274 tỷ đồng) vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án tăng lên hơn 1.662 tỷ đồng (tăng thêm 73,43 tỷ đồng so với kinh phí đã được Bộ phê duyệt).
Hơn nữa, tại thời điểm lựa chọn nhà thầu, do tác động của đại dịch Covid-19 nên đơn giá vật liệu ở mức thấp. Sau đại dịch, giá đất đắp, cát, đá, thép, xăng, dầu diesel… tăng đột biến. Vì vậy, chi phí dự phòng trượt giá của dự án tăng 12%, thay vì 5,1% như đã phê duyệt.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 hơn 5.826 tỷ đồng, tăng gần 999 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6/2020. Chi phí tăng thêm này được đề xuất từ nguồn ngân sách trung ương.
Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất Thủ tướng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Theo đó, đối với các hạng mục được duyệt ban đầu, theo thực tế triển khai đến nay, dự án đưa vào khai thác toàn bộ phần tuyến chính trước ngày 31/12/2023 nhưng vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác trước ngày 30/6/2024.
Do vậy, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong quý 2/2024. Đối với các hạng mục bổ sung gồm: nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Trước áp lực tiến độ và yêu cầu hoàn thành mục tiêu trong năm 2025, Ninh Bình đang tập trung nguồn lực, huy động sự phối hợp của các sở, ngành và doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội.
Cục Hàng không Việt Nam công bố kế hoạch khai thác Cảng HKQT Long Thành từ năm 2026...
Nằm trong khuôn khổ các sự kiện hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, Better Choice Awards 2025 tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bền vững và toàn diện....
Dù nhiều hạng mục đã hoàn thành, một số dự án ở Cam Lộ và Cảng hàng không Quảng Trị vẫn chậm tiến độ, vì vậy lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu các đơn vị khẩn trương tập trung tháo gỡ để đưa công trình vào guồng thi công...
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Chính phủ phương án khai thác giai đoạn 1 cho hai Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành. Theo đó, từ năm 2026 sân bay Long Thành sẽ đảm nhận 80% các chuyến bay quốc tế, hướng tới vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng không…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: