Đề xuất chỉ Vietnam Airlines khai thác sân bay Long Thành
Các hãng hàng không khác như Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco... sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất.
Tại cuộc họp báo cáo đầu kỳ công tác khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 22/10, cơ quan tư vấn khuyến nghị, sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 85% chuyến bay quốc tế gồm các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines và các hãng hàng không nước ngoài. Và 15% chuyến bay quốc nội của Vietnam Airlines gồm đường bay Tp.HCM - Hà Nội và Tp.HCM - Đà Nẵng.
Còn các hãng hàng không khác như Vietjet Air, Jetstar Pacific, Bamboo Airways (nếu có), Vasco sẽ chỉ khai thác ở Tân Sơn Nhất.
Về vấn đề này, Chánh Văn phòng Ban Quản lý dự án Long Thành Nguyễn Khắc Phong cho biết, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã triển khai lấy ý kiến các hãng hàng không trước khi hoàn chỉnh lại báo cáo.
Liên quan đến tiến độ dự án, Nguyễn Khắc Phong khẳng định, tiến độ triển khai tổng thể các hạng mục của Tư vấn JFV đã đáp ứng được yêu cầu theo hợp đồng.
Cụ thể, công tác thu thập dữ liệu đầu vào phục vụ nghiên cứu; Dự báo nhu cầu giao thông hàng không; Đề xuất phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành; Nghiên cứu thiết kế địa thế; Nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối; Thu thập dữ liệu phục vụ công tác phân tích tài chính…đã và đang hoàn thành đúng tiến độ.
Đặc biệt, phần khảo sát địa hình địa chất, công tác nghiên cứu thiết kế nhà ga hành khách đã vượt tiến độ hợp đồng.
Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho rằng, cần có định hướng sớm để khi thiết kế sân bay Long Thành có thể đáp ứng được sự phát triển trước mắt và lâu dài, đảm bảo điều hoà hoạt động của cả 2 sân bay.
Bên cạnh đó, đề nghị đơn vị tư vấn chú trọng đến hạ tầng sân bay và giao thông tiếp cận, đảm bảo mọi đối tượng hành khách, nhất là đối với người hạn chế khả năng di chuyển…
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các đơn vị phải giao ban hàng tháng, thậm chí 1 hoặc 2 tuần/lần về tiến độ Dự án để phấn đấu Tháng 3/2019 phải xong báo cáo nghiên cứu khả thi.
Thứ trưởng cũng giao TEDI là cơ quan tư vấn phải sớm hoàn chỉnh phương án giao thông tiếp cận; Tư vấn JFV, ACV, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp các cơ quan tham mưu của bộ làm rõ hình thức đầu tư, phương án tài chính và làm rõ hạng mục nào làm PPP, hạng mục nào kêu gọi đầu tư, hạng mục nào đầu tư trực tiếp…của dự án.
Đầu tháng 10/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Quốc hội Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nêu rõ dự án gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng).
Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.