
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Phương Nhi
21/07/2025, 11:11
Việc nâng cấp các đoạn tuyến của Quốc lộ 1 được đánh giá là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đảm bảo lưu thông an toàn và thông suốt tại khu vực miền Trung....
Ban Quản lý dự án 5 vừa trình Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 (QL1) , đoạn qua các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi. Dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2026 - 2030, với tổng mức đầu tư khoảng 4.574 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Theo Ban Quản lý, hiện nhiều tuyến giao thông trục chính tại các địa phương như Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi đã được đầu tư hoàn thiện, góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện với Quốc lộ 1.
Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, khi các đoạn QL1 cũ đi qua đô thị được chuyển đổi chức năng thành đường nội thị và hạn chế xe tải lưu thông, áp lực lại dồn lên các tuyến tránh. Nhiều đoạn tuyến chỉ có quy mô hai làn xe đã rơi vào tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng đó, việc nâng cấp các tuyến đường Quốc lộ 1 nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, đảm bảo lưu thông an toàn và thông suốt.
Cụ thể, dự án đề xuất nâng cấp các đoạn tuyến tránh gồm: Tuyến tránh cầu Hiền Lương (Quảng Trị), dài hơn 11 km, từ Km729 820 (Vĩnh Linh) đến Km741 600 (Gio Linh).
Tuyến tránh TP. Huế (Thừa Thiên Huế), dài hơn 35 km, từ Km0 (Hương Trà) đến Km38 837 (Hương Thủy); Tuyến tránh Vĩnh Điện (Quảng Nam), dài hơn 8 km, từ Km946 865,24 (Điện Bàn) đến Km955 180,28 (Duy Xuyên).
Tuyến tránh cầu Bà Rén (Quảng Nam), dài hơn 2 km, từ Km956 647 (Duy Xuyên) đến Km958 836,82 (Quế Sơn); Tuyến tránh TP Quảng Ngãi, dài khoảng 1,3 km, từ Km1055 280 (Sơn Tịnh) đến Km1056 612 (TP. Quảng Ngãi).
Toàn bộ các đoạn tuyến sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, với bề rộng nền đường 20,5 m, mặt đường rộng 14 m và vận tốc thiết kế 80 km/h.
Ban Quản lý dự án 5 nhấn mạnh đây không chỉ là dự án hạ tầng mang tính kỹ thuật mà còn là bước cụ thể hóa các quy hoạch phát triển giao thông của từng địa phương và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trục Bắc - Nam, nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện điều kiện đi lại cho người dân trong khu vực.
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Thảo luận về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), nhiều đại biểu đề nghị cần bổ sung quy định rõ ràng, cụ thể về “hàng không tầm thấp”, đặc biệt là phương tiện bay không người lái (UAV), nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm an toàn và thúc đẩy phát triển lĩnh vực mới này...
Trước những yêu cầu cấp bách về hạ tầng và phát triển, Nghệ An đang tập trung cao độ tháo gỡ các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư và nguồn vật liệu, quyết tâm đưa các dự án trọng điểm về đích đúng tiến độ...
UBND thành phố Huế vừa gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, cho ý kiến về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền, làm cơ sở để hoàn tất thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: