
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Năm, 02/10/2025
Xuân Thái
13/09/2022, 07:28
Hướng tuyến dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước, theo đề nghị điều chỉnh sẽ đi cặp song song quốc lộ 14 và nằm về bên trái quốc lộ này, trùng với tuyến đường phía đông quốc lộ 14 nối Chơn Thành - Đắk Nông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải của Bình Phước...
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất thay đổi, điều chỉnh hướng tuyến của cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành đoạn đi qua địa bàn tỉnh này, có chiều dài 102 km trong tổng chiều dài 138 km toàn tuyến.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành thuộc dự án cao tốc Bắc Nam phía tây, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Toàn tuyến có chiều dài gần 140 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông dài 38 km, còn lại thuộc địa bàn tỉnh Bình Phước.
Dự án có điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14 cũ) tại Km1796 800 và điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, quy mô 6 làn xe, thời gian đầu tư trước năm 2030. Hướng tuyến dược duyệt về cơ bản song song về bên phải quốc lộ 14 hiện hữu, hướng từ Đắk Nông đi Bình Phước.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, phía đông nam của quốc lộ 14 (tức bên trái quốc lộ 14 hướng Đắk Nông đi Bình Phước) là nơi tập trung phát triển về hạ tầng hơn so với phía ngược lại, do tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, những địa phương đang có tốc độ phát triển nhanh.
Trên cơ sở đó, tỉnh Bình Phước đề nghị điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành để phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, hướng tuyến sẽ đi cặp song song với quốc lộ 14 và nằm bên trái quốc lộ 14 trùng với tuyến phía đông quốc lộ 14 nối Chơn Thành - Đắk Nông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Phước.
Chiều dài nghiên cứu điều chỉnh của tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, theo đề xuất của tỉnh Bình Phước dự kiến khoảng 101 km và gồm hai phân đoạn.
Đoạn 1 tại Km1827 tại ranh giới Đắk Nông và Bình Phước nối tiếp vào phương án tuyến cao tốc theo quy hoạch đã duyệt, sau đó đi theo hướng mới đông – nam, tức bên tay trái của quốc lộ 14 hướng Đắk Nông đi Bình Phước, tới ranh giới thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước). Chiều dài đoạn này 69,5 km.
Đoạn 2 bắt đầu từ ranh thành phố Đồng Xoài đi trùng vào đường Vành đai 2 thành phố Đồng Xoài, qua thị xã Chơn Thành rồi giao với tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, dài khoảng 29,5 km. Đoạn đường dẫn dài khoảng 2 km, nối từ cuối tuyến đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. Như vậy tổng chiều dài đoạn này là 31,5 km.
Nhận định về hướng tuyến theo đề xuất này, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cho rằng, dự án phần lớn đi qua khu vực có địa hình thuận lợi, ít bị chia cắt bởi đồi dốc phức tạp, lòng hồ, sông suối, giảm được suất đầu tư của dự án, tránh được nhiều điểm giao cắt với đường dây điện cao thế 500 kV. Đồng thời, ngoài việc tránh xâm thực vào rừng tự nhiên (dự kiến bị mất khoảng trên 2 ha) thì hướng tuyến mà tỉnh Bình Phước đề xuất sẽ đi ngang khu vực đất trồng nông nghiệp do các công ty cây cao su trồng và quản lý nên chi phí giải phóng mặt bằng sẽ giảm hơn…
Ngoài ra, theo hướng mới này, dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành sẽ tạo điều kiện phát triển cũng như giúp khai thác tiềm năng quỹ đất dọc tuyến phía đông nam quốc lộ 14, trong đó có trục phát triển Đồng Xoài – Đồng Phú – Chơn Thành.
Về kết nối hạ tầng giao thông, tỉnh Bình Phước cho rằng, hướng tuyến mới theo đề xuất giúp kết nối đồng bộ mạng lưới giao thông với các địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, như: Tuyến đường tỉnh 753, cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, tuyến Đồng Phú – Bình Dương nối Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa (là dự án cao tốc, dài 72,75 km, mới được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu tháng 8/2022, tổng kinh phí 2.293 tỷ đồng),…
Được biết, nếu dự án được triển khai theo hướng tuyến đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, chi phí đầu tư cho đoạn qua tỉnh này giảm từ 14.067 tỷ đồng xuống còn 11.750 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư toàn dự án giảm 1.917 tỷ đồng, từ 28.548 tỷ đồng xuống còn 26.631 tỷ đồng.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe đã chính thức được khởi công và dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026...
Thành phố sẽ bổ sung 4.798 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách cấp Thành phố năm 2024 cho chi đầu tư phát triển năm 2025...
Trước thềm Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, TS. Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, đã dành cho Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy một cuộc trao đổi về mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam hiện nay và giải pháp đột phá tạo sức bật phát triển kinh tế Việt Nam.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn nhận Việt Nam đã và đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh cởi mở, minh bạch và ổn định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thương mại và tìm kiếm cơ hội trong những ngành nghề mới...
Ngày 1/10, tại thành phố Hà Tĩnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030 chính thức khai mạc. Báo cáo chính trị do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm trình bày đã khẳng định kết quả ấn tượng giai đoạn 2020-2025 với mức tăng trưởng kinh tế bình quân 6,4%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt 94 triệu đồng, kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: