
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Gia Huy
31/03/2025, 10:58
Việc mở rộng hầm Cù Mông sẽ giúp khai thác tối đa hiệu suất của hệ thống giao thông trong khu vực, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho Bình Định, Phú Yên và các vùng lân cận...
 
                                            Ban Quản lý dự án 85 vừa trình Bộ Xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm Cù Mông và đường dẫn hai đầu hầm, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh có hướng tuyến đi qua hầm Cù Mông. Theo kế hoạch đoạn tuyến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trên toàn tuyến với quy mô giai đoạn phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền là 17,5 m; hướng tuyến dự án Quy Nhơn-Chí Thạnh ngắt quãng, kết nối trực tiếp với hầm Cù Mông (từ Km19 800 đến Km24 900), trong đó hầm Cù Mông dài 2,6 km hiện đang được khai thác với quy mô 2 làn xe.
Theo số liệu khảo sát của đơn vị tư vấn, lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1 (bao gồm cả cao tốc) đến năm 2025 dự kiến đạt 25.000 - 27.000 xe/ngày đêm. Với quy mô khai thác 2 làn xe hiện tại, hầm Cù Mông có nguy cơ sớm đạt giới hạn công suất, ảnh hưởng đến khả năng lưu thông của toàn tuyến.
Đề cập đến phương án đầu tư hầm Cù Mông trong giai đoạn hiện nay, Ban Quản lý dự án 85 cho rằng hầm Cù Mông hiện tại đang khai thác 2 chiều xe chạy trên ống hầm phía Tây với tốc độ hạn chế 60km/h; ống hầm trái với chiều dài 2.572,4 m từ lý trình Km2 002,81 - Km4 575,18 (lý trình dự án hầm Cù Mông), chiều rộng ống hầm 9,75 m, hiện tại đã xây dựng nhưng chưa hoàn chỉnh (không có phần mặt đường bê tông xi măng và các trang thiết bị điện, chiếu sáng, thông gió...) sẽ được tiếp tục đầu tư hoàn thiện ống hầm thứ 2 đó là xây dựng phần vỏ hầm còn lại, mặt đường trong hầm, ngoài hầm, hệ thống thiết bị phục vụ vận hành khai thác thông gió, chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy…
Trong giai đoạn hoàn thiện theo quy mô quy hoạch của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Ban Quản lý dự án 85 đề xuất giải pháp thiết kế hầm Cù Mông theo phương án xây dựng thêm một ống hầm về phía trái của 2 ống hầm hiện trạng, khai thác ống hầm mới quy mô 3 làn xe với bề rộng mỗi làn xe chạy 3,5 m với vận tốc thiết kế 80 km/h. Với 2 ống hầm hiện trạng, khai thác mỗi ống hầm 2 làn xe.
Trên cơ sở tính toán sơ bộ khối lượng công việc, Ban Quản lý dự án 85 dự kiến tổng mức đầu tư của hầm Cù Mông và đường dẫn hai đầu hầm vào khoảng 1.299,7 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn tất thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 4/2025, hoàn thiện hồ sơ thiết kế và lựa chọn nhà thầu trong năm 2025, triển khai thi công từ quý 4/2025 và đưa vào khai thác trong quý 1/2027.
Việc mở rộng hầm Cù Mông không chỉ giúp tối ưu hóa khai thác hệ thống giao thông khu vực, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 mà còn nâng cao kết nối giữa các khu kinh tế, khu công nghiệp và cảng biển. Dự án sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Bình Định, Phú Yên và các vùng lân cận.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: