
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Anh Tú
25/06/2021, 14:00
Dù hụt thu do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP.HCM, nhưng chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội vẫn đề xuất giảm giá vé để hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của đại dịch...
Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), chủ đầu tư BOT dự án Xa lộ Hà Nội vừa đề xuất Uỷ ban Nhân dân TP.HCM giảm 10% giá vé, tăng thời gian sử dụng vé tháng, quý tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân đi lại trong thời gian giãn cách xã hội.
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội nằm trên xa lộ Hà Nội, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, TP.Thủ Đức, bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 4 nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng tuyến đường này và đoạn Quốc lộ 1, từ ngã 3 Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn, Bình Dương. Toàn dự án dài 15,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng.
Cụ thể, nhà đầu tư đề xuất giá vé mới là 22.000 đồng với ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt; vé ôtô 12-30 chỗ, xe tải 2-4 tấn là 35.000 đồng; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn là 45.000 đồng; xe tải 10-18 tấn, container 20 feet là 90.000 đồng; xe tải trên 18 tấn, container loại 40 feet áp dụng 125.000 đồng. Thời gian áp dụng từ ngày 1/7 - 30/9, sau đó trở về mức phí cũ.
Hiện nay, khung giá áp dụng lần lượt cho các loại xe nói trên lần lượt là 25.000 đồng, 38.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng và 140.000 đồng. Xe mua vé tháng và quý sẽ không giảm giá, song được đề xuất tăng 10% thời gian sử dụng trong giai đoạn được giảm giá.
Doanh thu trong tháng 4 đạt gần 80% doanh thu dự kiến trong đề án. Nhưng, nhiều xe chuyển tuyến do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên doanh thu tháng 5 và 15 ngày tháng 6 giảm đáng kể.
Doanh thu dự kiến của tháng 6/2021 chỉ còn khoảng 52,7 tỷ đồng. Sau khi nộp thuế VAT, chi quản lý thu phí và duy tu tuyến đường, dự án không đủ nguồn để trả lãi và âm 2,1 tỷ đồng/tháng.
Trước đó, từ 0h ngày 1/4, BOT Xa lộ Hà Nội đã thu phí hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn, TP. Thủ Đức tới nút giao Tân Vạn dài 15,7 km. Dự kiến khai thác hoàn vốn là 17 năm 9 tháng.
Trong 9 tháng năm 2025, Hà Tĩnh đã ghi nhận sự bứt phá về thu hút đầu tư với 28 dự án trong nước, tổng vốn gần 107.467 tỷ đồng, cao gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước...
Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và liên thông giữa các vùng kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển quốc gia....
Dự án kho giao nhận hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng sẽ phục vụ sản xuất kinh doanh với công suất vận chuyển hàng hóa khoảng 650.000 tấn/năm…
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: