Đề xuất giảm 10% giá vé qua trạm BOT Xa lộ Hà Nội từ 1/7

Anh Tú

25/06/2021, 14:00

Dù hụt thu do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP.HCM, nhưng chủ đầu tư BOT Xa lộ Hà Nội vẫn đề xuất giảm giá vé để hỗ trợ doanh nghiệp trước ảnh hưởng của đại dịch...

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội mới thu phí từ đầu tháng 4
Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội mới thu phí từ đầu tháng 4

Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), chủ đầu tư BOT dự án Xa lộ Hà Nội vừa đề xuất Uỷ ban Nhân dân TP.HCM giảm 10% giá vé, tăng thời gian sử dụng vé tháng, quý tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân đi lại trong thời gian giãn cách xã hội.

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội nằm trên xa lộ Hà Nội, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, TP.Thủ Đức, bắt đầu hoạt động từ đầu tháng 4 nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng tuyến đường này và đoạn Quốc lộ 1, từ ngã 3 Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn, Bình Dương. Toàn dự án dài 15,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.900 tỷ đồng.

Cụ thể, nhà đầu tư đề xuất giá vé mới là 22.000 đồng với ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt; vé ôtô 12-30 chỗ, xe tải 2-4 tấn là 35.000 đồng; ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn là 45.000 đồng; xe tải 10-18 tấn, container 20 feet là 90.000 đồng; xe tải trên 18 tấn, container loại 40 feet áp dụng 125.000 đồng. Thời gian áp dụng từ ngày 1/7 - 30/9, sau đó trở về mức phí cũ.

Hiện nay, khung giá áp dụng lần lượt cho các loại xe nói trên lần lượt là 25.000 đồng, 38.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng và 140.000 đồng. Xe mua vé tháng và quý sẽ không giảm giá, song được đề xuất tăng 10% thời gian sử dụng trong giai đoạn được giảm giá.

Doanh thu trong tháng 4 đạt gần 80% doanh thu dự kiến trong đề án. Nhưng, nhiều xe chuyển tuyến do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên doanh thu tháng 5 và 15 ngày tháng 6 giảm đáng kể.

Doanh thu dự kiến của tháng 6/2021 chỉ còn khoảng 52,7 tỷ đồng. Sau khi nộp thuế VAT, chi quản lý thu phí và duy tu tuyến đường, dự án không đủ nguồn để trả lãi và âm 2,1 tỷ đồng/tháng.

Trước đó, từ 0h ngày 1/4, BOT Xa lộ Hà Nội đã thu phí hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội từ chân cầu Sài Gòn, TP. Thủ Đức tới nút giao Tân Vạn dài 15,7 km. Dự kiến khai thác hoàn vốn là 17 năm 9 tháng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy