Đề xuất "giấy thông hành" chung cho các phương tiện, người đưa đón đến sân bay

Dũng Hiếu

08/08/2021, 23:18

Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất, cần thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ (giấy thông hành) chung cho các phương tiện đến sân bay…

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất "giấy thông hành" chung cho các phương tiện, người đưa đón đến sân bay
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất "giấy thông hành" chung cho các phương tiện, người đưa đón đến sân bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đối với hành khách và phương tiện đến/đi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ các địa phương ngoài Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam nói chung.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cần thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ (giấy thông hành) chung cho các phương tiện đến sân bay. Hiện nay, các hãng hàng không nước ngoài vẫn đang duy trì các chuyến bay quốc tế chở khách từ Việt Nam đi (người nước ngoài rời Việt Nam, người đi lao động theo chương trình xuất khẩu lao động, học sinh, sinh viên đi du học… ) và chở khách là các đối tượng thuộc các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho (nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư…) vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ với cửa ngõ chủ yếu là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Thành phố Hà Nội đã xem xét ưu tiên “luồng xanh” đối với phương tiện đón/đưa khách từ các địa phương khi vào Hà Nội để đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Tuy nhiên, hành trình các phương tiện qua các địa phương khác để đến/đi từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và tương tự ở các tỉnh phía Nam kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chưa có phương án giải quyết thống nhất, để tạo thuận lợi cho hành khách đi máy bay và các phương tiện đưa/đón khách.

Để duy trì hoạt động vận chuyển hàng không thông suốt trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố thống nhất áp dụng việc xác nhận giấy tờ (giấy thông hành) cho phép các phương tiện đường bộ, người đưa/đón hành khách đi máy bay khi đến/đi qua các địa phương để đến các cảng hàng không, sân bay.

Thông tin cụ thể trên giấy xác nhận được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất gồm: Cấp xác nhận (UBND xã, phường…); nội dung xác nhận (họ tên, giấy tờ tùy thân (chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu/chứng minh quân đội) của lái xe và người đi cùng); thông tin phương tiện đường bộ (biển số xe); thông tin hành khách đi máy bay (họ tên, giấy tờ tùy thân); thông tin chuyến bay (hành trình bay, thời điểm đi hoặc đến cảng hàng không, sân bay kèm theo vé máy bay của hành khách).

Hành trình di chuyển và thời điểm dự kiến đến, đi và qua các địa phương để kết nối đến cảng hàng không, sân bay; yêu cầu đối với người lái xe và người đón/đưa hành khách đi máy bay có giấy xét nghiệm âm tính với SAR-CoV-2 được cấp trong vòng 3 ngày và mang theo bản chính trong suốt hành trình di chuyển, luôn bật và sử dụng ứng dụng Bluezone, thực hiện thông điệp 5K.

Trước đó, nhằm kiểm soát hoạt động khai thác chuyến bay thương mại , Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nói chung và đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội nói riêng.

Chỉ ưu tiên chuyến bay phục vụ công vụ và nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Trường hợp cần thiết phải di chuyển, địa phương có người di chuyển phải thống nhất với địa phương nơi đến (của chuyến bay) và địa phương tiếp nhận (nếu khác với địa phương đến của chuyến bay) để kịp thời đón và tiếp nhận ngay tại sân bay, thực hiện xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy