
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Anh Tú
18/05/2021, 17:28
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng một nhà ga hành khách mới tại sân bay Đồng Hới bằng vốn của Tổng Công ty...
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 tại sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với tổng vốn đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng, bằng vốn của Tổng công ty.
Nhà ga T2 được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất với công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm. Trong đó, nhà ga hành khách T2 có diện tích 1,136 ha; Sân đỗ ô tô trước nhà ga T2 và các công trình phụ trợ 19,784 ha.
Khẳng định sự cần thiết đầu tư dự án, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 khách/năm và hiện tại đang khai thác vượt công suất thiết kế.
“Việc khai thác vượt công suất thiết kế ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn tại cảng. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới tại cảng hàng không Đồng Hới là cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác tại cảng hàng không Đồng Hới hiện tại và trong các giai đoạn tiếp theo”.
Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
Cụ thể, năm 2018 là 534.856 khách/năm, năm 2019 là 539.908 khách/năm. Năm 2020, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng sản lượng hành khách thông qua cảng vẫn đạt 487.746 khách/năm.
Về vị trí đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2, ông Hảo khẳng định “phù hợp với quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT”. Tuy nhiên, vẫn cần làm rõ một số vấn đề liên quan diện tích sử dụng đất.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, cần làm rõ ranh giới sử dụng đất đối với các hạng mục dự kiến đầu tư, bao gồm cả đất do cảng vụ hàng không miền Bắc quản lý và đất quân sự chuyển đổi sang đất hàng không dân dụng. Đồng thời, làm rõ nội dung tại đề xuất dự án đầu tư: sử dụng 10.6ha đất trống do Bộ Quốc phòng quản lý để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho cảng hàng không.
Đồng Hới là cảng hàng không nội địa, do đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình.
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm về Dự án Cảng HKQT Long Thành, tập trung hoàn thiện hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và hình thành hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ...
Mặc dù là dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, quá trình triển khai tuyến đường liên vùng tại Ninh Bình đang gặp nhiều vướng mắc về đất đai và tái định cư. Các địa phương được yêu cầu đẩy nhanh kiểm đếm, chi trả bồi thường nhằm tránh kéo dài tiến độ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: