
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
18/05/2021, 17:28
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng một nhà ga hành khách mới tại sân bay Đồng Hới bằng vốn của Tổng Công ty...
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 tại sân bay Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình với tổng vốn đầu tư hơn 1.222 tỷ đồng, bằng vốn của Tổng công ty.
Nhà ga T2 được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất với công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm. Trong đó, nhà ga hành khách T2 có diện tích 1,136 ha; Sân đỗ ô tô trước nhà ga T2 và các công trình phụ trợ 19,784 ha.
Khẳng định sự cần thiết đầu tư dự án, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 khách/năm và hiện tại đang khai thác vượt công suất thiết kế.
“Việc khai thác vượt công suất thiết kế ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn tại cảng. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng nhà ga mới tại cảng hàng không Đồng Hới là cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác tại cảng hàng không Đồng Hới hiện tại và trong các giai đoạn tiếp theo”.
Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
Cụ thể, năm 2018 là 534.856 khách/năm, năm 2019 là 539.908 khách/năm. Năm 2020, dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng sản lượng hành khách thông qua cảng vẫn đạt 487.746 khách/năm.
Về vị trí đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2, ông Hảo khẳng định “phù hợp với quy hoạch cảng hàng không Đồng Hới đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1491/QĐ-BGTVT”. Tuy nhiên, vẫn cần làm rõ một số vấn đề liên quan diện tích sử dụng đất.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, cần làm rõ ranh giới sử dụng đất đối với các hạng mục dự kiến đầu tư, bao gồm cả đất do cảng vụ hàng không miền Bắc quản lý và đất quân sự chuyển đổi sang đất hàng không dân dụng. Đồng thời, làm rõ nội dung tại đề xuất dự án đầu tư: sử dụng 10.6ha đất trống do Bộ Quốc phòng quản lý để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho cảng hàng không.
Đồng Hới là cảng hàng không nội địa, do đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình.
WB nhận định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay...
Ngày 6/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị nghe báo cáo về tình hình thu hút đầu tư và phương hướng phát triển các khu, cụm công nghiệp trong thời gian tới. Đây được coi là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đề án tổng thể phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu đưa Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030...
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Việc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực logistics từ các đối tác quốc tế như Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Vận tải Quốc tế (FIATA) sẽ giúp Hà Nội nâng cao năng lực quản lý, phát triển hệ thống logistics hiện đại, hiệu quả và hội nhập sâu hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu...
Ngày 5/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Bắc Trung Bộ được xác định là một trong hai vùng động lực quốc gia. Quy hoạch mới mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng, với dải ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh trở thành hạt nhân công nghiệp – đô thị, cùng thành phố Huế định vị trung tâm văn hóa, du lịch và dịch vụ đặc thù, tạo nền tảng cho bước bứt phá giai đoạn tới.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: