
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 10/10/2025
Thanh Thủy
13/05/2024, 16:07
Tỉnh Đắk Lắk dự chi hơn 1.400 tỷ đồng để xây dựng tuyến đường nối cao tốc kết nối trực tiếp các trục giao thông liên vùng cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 27, đại lộ Đông Tây với Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và ngược lại…
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1) cho biết đơn vị đã đề xuất chủ trương đầu tư Dự án kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vào đại lộ Đông Tây.
Theo đó, trong 3 phương án đề xuất do đơn vị tư vấn đưa ra, tỉnh Đắk Lắk thống nhất chọn phương án 1 - đầu tư hoàn thiện dự án với quy mô chỉ giới đường đỏ 70 m, đồng bộ với chỉ giới đại lộ Đông Tây và hạ tầng kỹ thuật trên tuyến. Với phương án này, tổng mức dự kiến trên 1.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng trên 780 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài 5 km, điểm cuối tuyến khớp nối vào nút giao đại lộ Đông Tây - Quốc lộ 27 và đường Đam San (thành phố Buôn Ma Thuột) hiện trạng. Đề xuất đầu tư dự án giai đoạn 2024 - 2027.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng chia làm 3 thành phần do tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Khánh Hòa và Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư từng thành phần.
Tiến độ dự án đến năm 2025, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn. Đến năm 2026, cơ bản hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.
Theo chủ đầu tư, dự án được triển khai sẽ kết nối trực tiếp các trục giao thông liên vùng cao tốc Bắc - Nam, Quốc lộ 27, Đại lộ Đông Tây với Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và ngược lại.
Đồng thời, góp phần kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên; khai thác hiệu quả các dịch vụ về logistics, tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.
Tuyến đường hình thành là động lực để phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, du lịch. Cùng với đó, thúc đẩy việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, phù hợp với định hướng phát triển cơ sở hạ tầng của tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030.
Mục tiêu đầu tư dự án nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải.
Bên cạnh đó, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, xóa đói, giảm nghèo.
Dự án tuyến đại lộ Đông Tây (thành phố Buôn Ma Thuột) được khởi công tháng 9/2015, chiều dài 6,9 km với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng. Điểm đầu của tuyến đường tại vòng xoay đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng. Điểm cuối tại nút giao giữa quốc lộ 27 với đường Đam San đi vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Dự án chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2023.
Công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dự kiến đến cuối tháng 11/2025 mới hoàn thành, trong khi đây là một trong những địa điểm có nguy cơ ùn tắc cao sau khi sáp nhập tỉnh. Vì vậy, việc khôi phục bến phà Bình Quới được coi là giải pháp cấp bách góp phần giảm kẹt xe cho khu vực...
Sáng 9/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khởi công dự án đường sắt đô thị (Metro) số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) với tổng mức đầu tư dự án trên 35.000 tỷ đồng...
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Cầu Thượng Cát là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô, được triển khai nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố...
Hoàn lưu bão số 3 và số 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền núi Nghệ An. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sạt lở, nhiều bản làng bị cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh đang khẩn trương triển khai các dự án tái định cư tập trung, giúp người dân rời khỏi vùng nguy hiểm, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: