
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thanh Thủy
09/05/2025, 16:50
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum được đề xuất xây dựng với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỷ đồng. Tuyến đường sẽ tăng cường kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch tại hai địa phương và khu vực Tây Nguyên…
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Theo Bộ Xây dựng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định hệ thống đường bộ cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên có 11 tuyến, với tổng chiều dài khoảng 1.496 km.
Trong đó, hành lang Đông - Tây kết nối tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum có tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 136 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Theo các quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum thuộc danh mục các tuyến đường bộ thời kỳ 2021 - 2030.
Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Theo phương án đầu tư đề xuất, dự án có chiều dài 144 km, tăng khoảng 8 km so với quy hoạch ban đầu do địa hình đặc biệt phức tạp tại khu vực đèo Violắk và đèo Măng Đen; với điểm đầu Km0 000 giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc địa phận huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Điểm cuối giao với tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây thuộc địa phận thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
Về quy mô, tuyến cao tốc này được đầu tư với 4 làn xe cao tốc theo quy hoạch, tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80 – 100 km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 44.355 tỷ đồng. Trong đó, các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn cho công tác giải phóng mặt bằng; ngân sách Trung ương bố trí phần xây lắp và các chi phí còn lại.
Trường hợp triển khai theo quy định hiện hành, dự án dự kiến được phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2026, khởi công vào tháng 12/2026, hoàn thành vào tháng 12/2029.
Trường hợp triển khai theo cơ chế đặc thù (tương tự dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông), dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4/2026, khởi công vào tháng 10/2026, hoàn thành vào tháng 9/2029.
Để bảo đảm thống nhất từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến giai đoạn thực hiện đầu tư, trường hợp Thủ tướng Chính phủ quyết định giao địa phương làm cơ quan chủ quản, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan bàn giao kết quả nghiên cứu sơ bộ nêu trên cho địa phương để triển khai các bước tiếp theo.
Dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sẽ tạo ra tuyến giao thông tốc độ cao, ngắn nhất và hiệu quả nhất, mở rộng kết nối giữa tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum. Tuyến đường không chỉ gắn kết nội vùng mà còn đóng vai trò là trục kết nối chiến lược giữa các cửa khẩu của Lào, Campuchia tại khu vực Tây Nguyên với hệ thống giao thông trục dọc Bắc - Nam và các khu kinh tế ven biển của Việt Nam.
Đồng thời, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng địa lý và điều kiện tự nhiên của hai địa phương, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch. Đối với tỉnh Kon Tum, đây là cơ hội thúc đẩy phát triển mạnh mẽ Khu du lịch quốc gia Măng Đen. Trong khi đó, Quảng Ngãi có thêm động lực để khai thác thế mạnh về cảng biển và phát triển huyện đảo Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển, đảo quan trọng của khu vực.
Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đã có buổi tiếp và làm việc với ông Musa bin Ahmed Al-Barqi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Dịch vụ logistics Ả-rập Xê-út, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực vận tải và logistics...
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng. Với nguồn vốn đầu tư công kỷ lục cùng loạt công trình giao thông – đô thị quy mô lớn được khởi công, Thủ đô không chỉ tháo gỡ những điểm nghẽn lâu năm mà còn mở ra dư địa phát triển mới, củng cố vai trò trung tâm kinh tế và đô thị vùng...
Với hơn 33.800 tỷ đồng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh cùng gần 870 triệu USD vốn FDI trong 9 tháng, Nghệ An đang dần khẳng định vị thế là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các dự án lớn như VSIP Nghệ An III, Casa Bonita hay Sunny Việt Nam đang mở ra tín hiệu tích cực cho giai đoạn tăng trưởng mới...
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: