
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
26/05/2021, 13:00
Dự án đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dự kiến dài 32 km, có tổng vốn đầu tư 6.020 tỷ đồng đang được Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đề xuất triển khai...
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường An Hữu – Cao Lãnh, có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với tuyến Mỹ An – Cao Lãnh, tại huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và đơn vị tư vấn đã đưa ra 2 phương án về đầu tư dự án này. Cụ thể, phương án 1 toàn tuyến An Hữu – Cao Lãnh có chiều dài 32km, tổng mức đầu tư 6.020 tỷ đồng. Phương án 2, toàn tuyến có chiều dài 28km, tổng mức đầu tư 5.288 tỷ đồng.
Về quy mô, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cũng dự kiến giai đoạn 1, tuyến đường có vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường 17m, có 4 làn xe. Giai đoạn hoàn thiện, vận tốc thiết kế được nâng lên 100km/h, nền đường mở rộng 23m, có 4 làn xe...
Theo đó, có hai hình thức đầu tư, là đầu tư theo đối tác công tư và đầu tư công kết hợp với đầu tư theo đối tác công tư.
“Tuyến đường An Hữu – Cao Lãnh đóng vai trò quan trọng, là cửa ngỏ để vào trung tâm tỉnh lỵ của Đồng Tháp. Vì vậy, tỉnh mong muốn sớm triển khai đầu tư dự án này và thời gian hoàn vốn tối đa là 15 năm, thay vì 22 năm hoặc 17 năm như công ty đề xuất”.
Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.
UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị sau buổi làm việc này, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sẽ trao đổi thêm với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để hai địa phương là Đồng Tháp và Tiền Giang đi đến thống nhất, cùng báo cáo Bộ Giao thông vận tải để thực hiện các bước tiếp theo.
Dự án cao tốc An Hữu- Cao Lãnh có một vị trí rất quan trọng. Bởi thứ nhất, sau khi dự án hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 30, kết nối quốc lộ 1 với cao tốc phía Đông và phía Tây dễ dàng.
Thứ hai, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông cũng như kinh tế xã hội các địa phương vùng Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên và cả miền Tây...
Thứ ba, giúp kết nối các tỉnh miền tây như: Tỉnh Kiên Giang, An Giang và một phần Thành phố Cần Thơ với đường cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ.
Thứ tư, giúp cư dân vận chuyển hàng hoá dễ dàng từ các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long đến Campuchia.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: