
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Anh Tú
26/05/2021, 13:00
Dự án đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dự kiến dài 32 km, có tổng vốn đầu tư 6.020 tỷ đồng đang được Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đề xuất triển khai...
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả về việc đầu tư dự án đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh trong giai đoạn 2021 - 2025.
Tuyến đường An Hữu – Cao Lãnh, có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với tuyến Mỹ An – Cao Lãnh, tại huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và đơn vị tư vấn đã đưa ra 2 phương án về đầu tư dự án này. Cụ thể, phương án 1 toàn tuyến An Hữu – Cao Lãnh có chiều dài 32km, tổng mức đầu tư 6.020 tỷ đồng. Phương án 2, toàn tuyến có chiều dài 28km, tổng mức đầu tư 5.288 tỷ đồng.
Về quy mô, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cũng dự kiến giai đoạn 1, tuyến đường có vận tốc thiết kế 80km/h, nền đường 17m, có 4 làn xe. Giai đoạn hoàn thiện, vận tốc thiết kế được nâng lên 100km/h, nền đường mở rộng 23m, có 4 làn xe...
Theo đó, có hai hình thức đầu tư, là đầu tư theo đối tác công tư và đầu tư công kết hợp với đầu tư theo đối tác công tư.
“Tuyến đường An Hữu – Cao Lãnh đóng vai trò quan trọng, là cửa ngỏ để vào trung tâm tỉnh lỵ của Đồng Tháp. Vì vậy, tỉnh mong muốn sớm triển khai đầu tư dự án này và thời gian hoàn vốn tối đa là 15 năm, thay vì 22 năm hoặc 17 năm như công ty đề xuất”.
Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.
UBND tỉnh Đồng Tháp đề nghị sau buổi làm việc này, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sẽ trao đổi thêm với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để hai địa phương là Đồng Tháp và Tiền Giang đi đến thống nhất, cùng báo cáo Bộ Giao thông vận tải để thực hiện các bước tiếp theo.
Dự án cao tốc An Hữu- Cao Lãnh có một vị trí rất quan trọng. Bởi thứ nhất, sau khi dự án hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 30, kết nối quốc lộ 1 với cao tốc phía Đông và phía Tây dễ dàng.
Thứ hai, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông cũng như kinh tế xã hội các địa phương vùng Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên và cả miền Tây...
Thứ ba, giúp kết nối các tỉnh miền tây như: Tỉnh Kiên Giang, An Giang và một phần Thành phố Cần Thơ với đường cao tốc Tp.HCM - Cần Thơ.
Thứ tư, giúp cư dân vận chuyển hàng hoá dễ dàng từ các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long đến Campuchia.
Trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam cần triển khai những bước đi mạnh mẽ và quyết đoán hơn để vượt qua các thách thức hiện hữu, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng “đột phá” trong những năm tiếp theo...
Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình trọng điểm dự kiến được tổ chức vào sáng 19/12/2025 với 79 điểm cầu trên cả nước, gắn với kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến...
Chiều 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công Cảng HKQT Long Thành, yêu cầu các lực lượng tập trung cao độ để kịp vận hành chuyến bay đầu tiên vào ngày 19/12 và đưa sân bay vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026...
Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: