
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thanh Thủy
20/02/2024, 15:50
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 2 được đề xuất xây dựng dài 69 km với tổng vốn đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2026….
UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang và đề xuất phương án đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.
Theo đó, UBND tỉnh Tuyên Quang đề xuất Thủ tướng cho phép thực hiện đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang với tổng chiều dài 77 km đạt quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h (theo Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc TCVN 5729-2012).
Đồng thời, tỉnh Tuyên Quang kiến nghị đầu tư tiếp giai đoạn 2, mở rộng đoạn đi qua tỉnh này với chiều dài 69 km, quy mô bốn làn xe, nền đường rộng 25 m và đầu tư mới 7,3 km từ khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến quốc lộ 2D, kết nối với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ. Tuyến đường sẽ có dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, riêng đoạn qua Hà Giang vẫn giữ hai làn xe.
Tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 hơn 7.430 tỷ đồng, tỉnh kiến nghị bố trí từ nguồn vốn ngân sách trung ương.
Theo đề xuất, thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2 là từ năm 2024 đến 2026. Trong đó, công tác lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư được hoàn thành trong tháng 3/2024; lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành trước tháng 5/2024; lập, thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công được hoàn thành trước tháng 9/2024; thực hiện giải phóng mặt bằng đoạn tuyến 7,3 km mới được hoàn thành trước tháng 10/2024; tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công xây dựng trong tháng 10/2024; hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng công trình trong tháng 12/2026.
Do dự án giai đoạn 1 đã được Thủ tướng phân cấp cho UBND tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan chủ quản. Vì vậy, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đề xuất Thủ tướng tiếp tục phân cấp cho tỉnh Tuyên Quang làm cơ quan chủ quản dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang.
Cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang giai đoạn 1 được khởi công chiều 28/5/2023 với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, quy mô hai làn xe, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.
Dự án cao tốc dài gần 105 km, trong đó 77 km thuộc tỉnh Tuyên Quang và 27,5 km thuộc tỉnh Hà Giang. Điểm đầu tại nút giao cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với quốc lộ 2D, thuộc xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; điểm cuối tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Quy mô giai đoạn một hai làn xe, nhưng giải phóng mặt bằng bốn làn.
Những năm tới, cao tốc sẽ được nâng lên bốn làn xe và kéo dài đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) với tổng chiều dài 165 km; vận tốc thiết kế 80 - 100 km/h.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang nằm trong Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt.
Hiện nay, Hà Giang kết nối với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận bằng Quốc lộ 2, các loại hình vận tải khác chưa được đầu tư phát triển. Quốc lộ 2 có lưu lượng phương tiện lớn, là đường miền núi, đường cong có bán kính nhỏ, độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra sạt lở đất.
Tỉnh Tuyên Quang giáp ranh với Hà Giang đã được đầu tư xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đoạn Tuyên Quang - Hà Giang được đầu tư sẽ hoàn chỉnh tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Giang dài hơn 200 km.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: