
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
22/08/2021, 13:12
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề xuất nâng cấp 5 cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.223 tỷ đồng, tương đương hơn 96 triệu USD...
Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông ký gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1 sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc.
Theo văn bản, Bộ Giao thông vận tải đang khẩn trương chuẩn bị công tác đầu tư các dự án được dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm các dự án dự kiến sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong thời gian tới.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm, liên kết vùng, có tác động lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như: Hệ thống các trục đường cao tốc, đường vành đai đô thị…; trong đó, có dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 (Quốc lộ 1A).
Về nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải đề xuất dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF).
Dự án sẽ tiến hành xây dựng mới một số công trình trên Quốc lộ 1, gồm: Cầu Xương Giang bắc qua sông Thương (tỉnh Bắc Giang), cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu (tỉnh Bắc Ninh), cầu Gianh bắc qua sông Gianh (tỉnh Quảng Bình), cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ (tỉnh Quảng Bình), hầm Đèo Ngang kết nối Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư các dự án trên nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch giao thông vận tải đối với Quốc lộ 1, đảm bảo quy mô 4 làn xe cơ giới, nâng cao khả năng kết nối và năng lực khai thác của Quốc lộ 1; giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng trong khu vực.
Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 là đơn vị lập đề xuất dự án, thời gian thực hiện dự án khoảng 4 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ 2022 - 2026).
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt đề xuất dự án mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế”, văn bản nêu rõ.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Hải Phòng thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công đối với 728 dự án nhằm tối ưu hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố…
Dự án được xem là mắt xích quan trọng trong hệ thống hạ tầng vùng, góp phần hình thành hành lang kinh tế mới, kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, khu đô thị tỉnh Hưng Yên và thúc đẩy liên kết phát triển vùng đồng bằng sông Hồng....
Sau gần 10 năm hợp tác hiệu quả, Ninh Bình và thành phố Asan (Hàn Quốc) tiếp tục ký kết các thỏa thuận hợp tác mới, đặt nền móng cho giai đoạn phát triển sâu rộng hơn trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, giáo dục và giao lưu nhân dân.
Triển khai Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa ban hành công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tập trung chỉ đạo, chủ động phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: