
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Thanh Xuân
05/01/2023, 12:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Nghị định của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước. Trong đó có đề xuất, kéo dài thời hạn nộp hồ sơ xin miễn tiền thuê đất đến hết ngày 31/12/2024...
Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, thì các địa phương đang gặp vướng mắc khi xử lý các trường hợp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất trước 01/7/2014, nhưng từ 01/7/2014 phải chuyển sang thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013 và được miễn, giảm tiền thuê đất.
Tuy nhiên các đơn vị này lại chưa làm thủ tục để được miễn tiền thuê đất dẫn đến không đủ hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất chậm, nên không được miễn tiền thuê đất, mà phải nộp tiền thuê đất kể từ thời điểm phải chuyển sang thuê đất (ngày 01/7/2014) đến khi nộp hồ sơ để được miễn, giảm tiền thuê đất.
Mặt khác, việc nộp tiền thuê đất cho những năm trước cũng gây khó khăn cho các đơn vị bởi thu, chi hàng năm được cấp theo dự toán ngân sách nhà nước và đã được quyết toán (trong đó không bao gồm khoản tiền thuê đất phải nộp). Còn trường hợp phải nộp tiền thuê đất, thì ngân sách nhà nước phải bố trí ngân sách cho các đơn vị để nộp tiền thuê đất. Thế nên địa phương đề nghị cho phép kéo dài thời hạn nộp hồ sơ hợp lệ xin miễn tiền thuê đất đến hết ngày 31/12/2024 và không truy thu tiền thuê đất từ ngày 01/7/2014 đến khi hoàn tất thủ tục.
Từ thực tế trên, dự thảo quy định sửa đổi, bổ sung theo hướng: Cho phép kéo dài thời hạn nộp hồ sơ xin miễn tiền thuê đất đến hết ngày 31/12/2024; trường hợp sau ngày 31/12/2024 trở đi chỉ được miễn tiền thuê đất cho thời gian ưu đãi còn lại theo quy định.
Về loại hình Tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính thuộc đối tượng thu tiền thuê đất, thuê mặt nước, qua thực tế tổng hợp cho thấy: tại Luật Đất đai năm 2013, Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, Thông tư số 77/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính được ban hành, phân loại đơn vị sự nghiệp công lập là lấy theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ, thì có 03 loại:
Đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên; đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên, phần còn lại được ngân sách nhà nước cấp; đơn vị sự nghiệp do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động.
Vì vậy, tại điểm i, khoản 1 Điều 2 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP đã quy định "Tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính" thuộc đối tượng thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; đồng thời tại khoản 1 Điều 2 Thông tư số 77/2014/TT-BTC có quy định hướng dẫn thêm là: Tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính (đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên).
Nhưng từ năm 2015, khi Nghị định số 16/2015/NĐ-CP (nay là Nghị định số 60/2021/NĐ-CP) được ban hành (thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP) đã quy định có 04 loại hình đơn vị sự nghiệp công lập gồm: Đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; đơn vị sự nghiệp do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
Do đó, chưa rõ "Tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính" quy định tại Nghị định số 46/2014/NĐ-CP là thuộc loại hình đơn vị sự nghiệp công lập nào trong 04 loại hình đã nêu. Vậy địa phương đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2014/NĐ-CP quy định về đối tượng thuê đất, thuê mặt nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập cho phù hợp với quy định nêu trên.
Do đó, Dự thảo Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quy định về loại hình Tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính thuộc đối tượng thu tiền thuê đất, thuê mặt nước quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 Nghị định số 46/2014/NĐ-CP. Theo đó quy định rõ đối tượng thu tiền thuê đất, thuê mặt nước là Tổ chức sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
Tính đến ngày 1/12/2025, tổng số cơ sở nhà, đất đã thực hiện xử lý là 17.496 cơ sở (chiếm 65,89%). Trong đó, bố trí cho mục đích y tế đối với 798 cơ sở; bố trí cho mục đích giáo dục 4.002 cơ sở; bố trí cho mục đích văn hóa thể thao 1.314 cơ sở; bố trí làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan hành chính sự nghiệp 7.952 cơ sở…
Các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc xử lý, giải quyết 1.759 dự án, cơ sở nhà đất; với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng…
Cho vay bất động sản doanh nghiệp - chiếm 56% tổng dư nợ bất động sản - tăng mạnh 23,9% so với đầu năm, vượt xa cho vay mua nhà tăng 12,4% so với đầu năm, chiếm 44%, phản ánh nhu cầu tái cấp vốn gia tăng.
Khu Đông Hà Nội hiện đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ nhờ hạ tầng hoàn thiện, nguồn cung mở rộng và dòng vốn đầu tư đổ về liên tục. Sự dịch chuyển của cư dân trẻ cùng sự xuất hiện của các dự án quy mô lớn đang định hình nơi đây thành một “cực sống mới”, giữ vai trò ngày càng rõ nét trên bản đồ phát triển đô thị của Thủ đô.
Trong bối cảnh kinh tế biến động, giới đầu tư đang ưu tiên những tài sản giữ giá và tạo dòng tiền, thay vì các kênh đầu cơ ngắn hạn. Nhà phố thương mại hiện diện như dòng sản phẩm tích sản chiến lược, vừa đảm bảo nguồn thu khai thác ổn định, vừa tăng giá theo sự phát triển của hạ tầng và dân cư.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: