
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Anh Tú
24/11/2021, 15:49
Hai dự án đường sắt kết nối với cảng cửa ngõ Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải được đề xuất kêu gọi vốn đầu tư nước nước ngoài gần 90.000 tỷ đồng...
Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải kêu gọi đầu tư nước ngoài (FDI) vào hai dự án đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu).
Thứ nhất, dự án đường sắt vào cảng Lạch Huyện có điểm đầu là ga Dụ Nghĩa thuộc tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Hải Phòng, điểm cuối là ga Tiền Cảng.
Từ ga Dụ Nghĩa, tuyến đường sắt này vượt qua sông Lạch Tray xuống phía nam TP. Hải Phòng, tới bán đảo Đình Vũ, tiếp đó chạy song song với đường bộ qua cửa Nam Triệu, rồi rẽ phải chạy dọc cầu tàu để cập bến trong cảng Lạch Huyện.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 32.600 tỷ đồng, dự kiến thời gian thu hồi vốn là 25 năm và hoàn trả vốn vay trong 30 năm.
Thứ hai, dự án đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 84 km, khổ 1.435 mm, đi song song Quốc lộ 51 qua khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải và cảng Bến Đình - Sao Mai.
Vốn đầu tư dự án khoảng 56.800 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn 19 năm, thời gian hoàn trả vốn vay 30 năm.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trước năm 2030 sẽ có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song với đường bộ cao tốc, kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, dài 102 km.
Phía Nam có tuyến đường Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84 km.
Quy hoạch xác định đường sắt là một chuyên ngành đặc thù có vai trò quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững
Phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn, phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài, ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt kết nối cảng biển lớn để vận tải hàng hóa.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: