Đề xuất không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm vì Covid-19
Anh Tú
13/08/2021, 19:07
Các xe hết hạn đăng kiểm tại các tỉnh thực hiện giãn cách xã hội sẽ không bị xử phạt...
Nhân viên thực hiện các bước kiểm định xe ô tô.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông; Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch Covid-19, dẫn đến phương tiện bị quá hạn kiểm định.
Cụ thể, các lực lượng chức năng không xử phạt đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng trốn tránh việc kiểm định.
Trước đó, từ đầu tháng 7/2021, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản đề nghị Công an thành phố, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện tạm thời không xử lý người điều khiển, chủ xe di chuyển phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thành phố khi đã hết hoặc sắp hết thời hạn kiểm định.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc duy trì hoạt động, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch và đáp ứng kiểm định nhanh chóng, thuận lợi cho toàn bộ nhu cầu kiểm định phương tiện.
Tuy nhiên, tại các địa phương thực hiện giãn cách hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, hiện có nhiều phương tiện quá hạn đăng kiểm. Tất cả phương tiện quá hạn đăng kiểm được cập nhật trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phục vụ chủ phương tiện, cơ quan chức năng tra cứu.
Theo quy định tại Điều 16, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quá thời hạn đăng kiểm dưới 01 tháng, mức phạt đối với lái xe, 02 - 03 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt với chủ xe là 04 - 06 triệu đồng đối với cá nhân và 08 - 12 triệu đồng đối với tổ chức.
Quá hạn đăng kiểm trên 01 tháng, mức phạt đối với lái xe là 04 - 06 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Mức phạt với chủ xe là 06 - 08 triệu đồng đối với cá nhân và 12 - 16 triệu đồng đối với tổ chức.
Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm năm 2021 theo Điều 16, Nghị định số 100.
Gia hạn thẻ ưu tiên "luồng xanh" vận tải
06:00, 09/08/2021
Khơi thông ngành vận tải để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng
06:00, 08/08/2021
Phát hiện lái xe “luồng xanh” dương tính Covid-19, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu giám sát chặt
Ninh Bình sắp có thêm hai dự án lớn với tổng vốn hơn 4.200 tỷ đồng
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành các quyết định chấp thuận nhà đầu tư hai dự án quan trọng tại phường Hà Nam, gồm Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại cùng Khu văn hoá đa năng ngoài công lập...
Khánh thành Tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II
Với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD theo hình thức BOT, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II vừa chính thức đưa Tổ máy số 1 công suất 665 MW vào vận hành, đánh dấu mốc hợp tác lớn giữa các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và tỉnh Hà Tĩnh.
Cân nhắc phương án kéo dài metro Bến Thành – Suối Tiên đến sân bay Long Thành
Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trấn Biên và sân bay Long Thành vốn đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng, dự kiến chia làm 3 đoạn tuyến. Trong đó đoạn 27 km kết nối đến sân bay đang cân nhắc phương án ngắn nhất để tiết kiệm chi phí và thuận lợi kết nối…
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân và thúc đẩy tăng trưởng, TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập các Tổ công tác chuyên trách…
Diễn biến mới nhất về dự án hơn 52 triệu USD tại Nghệ An
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua chủ trương thu hồi gần 182 ha đất tại Hưng Nguyên để thực hiện dự án VSIP 3 với tổng vốn hơn 52 triệu USD. Đây được xem là bước mở đường cho một khu công nghiệp mới, nối tiếp thành công của hai dự án VSIP trước đó nhằm tạo thêm động lực thu hút đầu tư nước ngoài vào địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: