
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Kiều Linh
18/10/2017, 13:48
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất miễn, giảm thu phí trên quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
                                            Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện trên hai tuyến đường quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thời điểm dự kiến giảm giá bắt đầu từ ngày 1/11/2017.
Tại trạm thu giá trên quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm giá vé với các mức giảm được đề xuất từ 12% - 25%.
Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 40.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 55.000 đồng xuống còn 45.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 xuống còn 65.000 đồng.
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 125.000 đồng xuống còn 110.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 đồng xuống còn 170.000 đồng.
Sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức giá trên căn cứ thực tiễn, sẽ xem xét để điều chỉnh phù hợp đảm bảo phương án tài chính của dự án.
Với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giảm giá chung cho các loại phương tiện trên từ 0% - 20%, áp dụng trong 2 năm để thu hút phương tiện, tăng lưu lượng trên tuyến mức giá 1.500 đồng/1 km quy xe tiêu chuẩn đối với các loại xe 2, 3, 4, 5, xe loại 1 giữ nguyên 2.000 đồng/km.
Sau 2 năm sẽ xem xét điều chỉnh lại mức giá theo phương án tài chính cập nhật 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị giảm 100% giá vé đối với phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận Trạm thu giá trên quốc lộ 5, bán kính tối đa 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Giảm 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn khu vực lân cận có bán kính tối đa cách trạm thu giá 5 km( ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án xây dựng đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phù hợp.
Đề xuất giảm, miễn phí trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng của Tổng cục Đường bộ xuất phát từ đầu tháng 9, nhiều lái xe dùng tiền lẻ (loại 200 đồng, 500 đồng) mua vé qua trạm BOT quốc lộ 5 như: quay ngang xe gây ùn tắc, trả tiền lẻ, va chạm tạo tai nạn, tụ tập đông người làm ùn tắc giao thông.
Trước đó, UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản gửi liên Bộ Giao thông Vận tải - Bộ Tài chính đề xuất miễn, giảm phí tại trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 nằm trên địa phận huyện Văn Lâm, Hưng Yên.
Đại tướng Trịnh Văn Quyết, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.
Ông Đỗ Văn Chiến được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội...
Ngày 4/11/2025, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ...
Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội, được Bộ Chính trị điều động, phân công làm Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương...
Hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Hà Nội tổ chức Chương trình “Chung tay vì người nghèo và an sinh xã hội” năm 2025, huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ xây nhà, trao sinh kế, lan tỏa tinh thần nhân ái, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hạnh phúc.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: