
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Sáu, 03/10/2025
Hoài Niệm
14/06/2022, 16:23
Các tuyến tàu thủy cao tốc từ bến Bạch Đằng, bến Nhà Rồng (TP.HCM) sẽ đi tới các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, với cự ly khoảng 100 – 120 km, chạy suốt từ 6h sáng đến 6h chiều mỗi ngày nhằm kết nối, phát triển du lịch…
Thông tin trên vừa được Sở Giao thông vận tải TP.HCM gửi Sở Du lịch TP.HCM cùng các sở, ngành liên quan của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, đề nghị phối hợp khảo sát, thống nhất kế hoạch cùng triển khai.
Phương án được Sở Giao thông vận tải TP.HCM dự tính có hành trình tàu chạy đến Tiền Giang, cự ly khoảng 110 km; đến tỉnh Bến Tre, cự ly khoảng 120 km. Các tuyến dự kiến này có điểm đầu ở bến Bạch Đằng, quận 1 hoặc khu vực cảng Sài Gòn, bến Nhà Rồng, quận 4. Sau đó, hành trình theo sông Sài Gòn - Nhà Bè - Soài Rạp - Vàm Cỏ (hoặc theo kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc) - kênh Chợ Gạo - sông Tiền rồi đến các cảng/bến thuộc địa phận Tiền Giang và Bến Tre.
Hai tuyến vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy tầm xa từ TP.HCM đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và ngược lại dự kiến sẽ được khai thác trong quý 3 năm 2022. Tuyến sẽ sử dụng tàu cao tốc có sức chứa từ 75 - 151 khách/tàu. Thời gian đầu, các tàu dự kiến hoạt động 6h sáng đến 6h chiều; sau đó sẽ điều chỉnh phù hợp thực tế, nhu cầu của khách.
Đơn vị khai thác dự kiến là Công ty TNHH SaigonTourist, Công ty TNHH Công Nghệ Xanh (Greenlines DP), Công ty TNHH Thường Nhật. Mỗi đơn vị sẽ đưa hai tàu vào hoạt động. Giá cước vận chuyển do các đơn vị thống nhất, trên cơ sở bảo đảm bình ổn giá thực tế. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trên cơ sở khảo sát thực tế tới đây, các sở ngành, đơn vị khai thác liên quan sẽ bổ sung, hoàn chỉnh hướng hành trình phù hợp để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch.
Trước đó, vào đầu tháng 3/2022, Sở Giao thông vận tải cũng đã chấp thuận đề xuất của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh - Greenlines DP, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc về việc khai thác vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại.
Sau đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Uỷ ban nhân dân TP.HCM có công văn đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm chỉ đạo huyện đảo Côn Đảo và các đơn vị điều động phương tiện thủy. Dự kiến mỗi ngày hai lượt được ra vào cảng đưa rước khách tại Côn Đảo và Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tuyến tàu cao tốc Sài Gòn – Côn Đảo nhận được sự đón nhận của người dân bởi thuận tiện, giảm chi phí đi lại so với đường hàng không. Ngoài ra, sắp tới sân bay Côn Đảo sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp nên việc sớm có tuyến tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo là rất cần thiết.
Lộ trình dự kiến, bắt đầu từ quận 1 (TP.HCM) đến Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); thời gian di chuyển từ 5 - 6 giờ/chuyến. Giá vé dự kiến khoảng 900.000 đồng/lượt. Theo kế hoạch phát triển giao thông thủy của TP.HCM, sẽ có 10 tuyến vận tải thủy được triển khai thời gian tới.
Đến nay, TP.HCM đang có các tuyến tàu thủy cao tốc từ trung tâm thành phố đi huyện Cần Giờ (TP.HCM) và TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu). Lộ trình tuyến xuất phát tại bến Bạch Đằng (quận 1) đi bến Thạnh An (Cần Giờ), sau đó tiếp tục đến Hồ Mây (TP. Vũng Tàu).
Trước thực trạng ảm đạm của thị trường bánh Trung thu, nhiều thương hiệu và gian hàng đã chủ động tung nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mại cùng quà tặng kèm, với hy vọng thu hút thêm được nhiều khách hàng…
Ở một khía cạnh nào đó, người tiêu dùng dường như đang đòi hỏi rất cao từ các thiết bị làm đẹp. Tuy nhiên, họ có thể hứng thú với các thiết bị mới, nhưng lại không đủ kiên nhẫn sử dụng chúng trong thời gian dài....
Được xem là một trong những tiến bộ vĩ đại nhất của y học hiện đại, vaccine đã cứu sống hàng triệu người mỗi năm. Nhờ vaccine, các bệnh dịch đã được kiểm soát tốt, số trẻ tử vong sau tiêm do các bệnh hiểm nghèo đã giảm xuống mức thấp nhất…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: