
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Anh Tú
07/06/2023, 07:00
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hải Dương nghiên cứu và có ý kiến về nội dung báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn từ Km87+403 - Km99+680...
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tỉnh Hải Dương cho ý kiến về sự phù hợp đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt; đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững của địa phương; sự phù hợp về mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến; các nội dung liên quan khác của dự án.
Quốc lộ 37 là tuyến đường liên tỉnh nối 8 tỉnh, thành gồm: Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái và Sơn La. Điểm đầu tuyến tại thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, điểm cuối tại ngã ba Cò Nòi, thuộc xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, với tổng chiều dài khoảng 485km.
Trong đó, tuyến Quốc lộ 37 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài khoảng 64 km, lần lượt đi qua các huyện Ninh Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, TP Hải Dương, huyện Nam Sách và TP. Chí Linh.
Đặc biệt, Quốc lộ 37 đoạn Km81 750 - Km99 680 (lý trình cũ Km77 850 – Km93 839) có chiều dài 18,62km, đi qua Khu di tích lịch sử - văn hoá quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, thuộc địa phận TP. Chí Linh, có vị trí quan trọng, phục vụ vận tải cho các tỉnh ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và lên cửa khẩu Lạng Sơn.
Hiện nay, đoạn Km81 750 - Km85 350 đã và đang được đầu tư với quy mô nền đường 19 - 21m, đảm bảo khai thác 4 làn xe cơ giới.
Tuy nhiên, đoạn Km85 350 - Km87 403 đi trùng Quốc lộ 18; đoạn Km87 403 - Km99 680 có mặt đường nhỏ hẹp, mặt đường rộng 5,5-7m, chiều rộng nền đường 7,5- 9 m (tương đương đường cấp IV – V), trong khi đó, lưu lượng phương tiện lớn, lên đến 8.000-10.000 lượt phương tiện/ngày đêm, chủ yếu là xe container và xe tải nặng nên mặt đường xuống cấp, hư hỏng và nguy cơ an toàn giao thông.
Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua Khu di tích lịch sử - văn hoá quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc và khu vực dân cư tập trung thành phố Chí Linh, thường xuyên ách tắc trong các dịp lễ hội, không đáp ứng được nhu cầu vận tải, vì vậy việc đầu tư tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hải Dương.
Trước đây, đoạn tuyến Km81 750 – Km99 680 (theo lý trình cũ Km77 850 – Km93 839) được nghiên cứu, quyết định đầu tư bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Năm 2011, dự án cũng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 2164/QĐBGTVT ngày 30/9/2011, năm 2014 lập đề xuất dự án theo hình thức BOT, năm 2015 Ban quản lý dự án 2 lập hồ sơ đề xuất dự án, năm 2022 Sở Giao thông vận tải Hải Dương lập hồ sơ đề xuất dự án; thế nhưng đến nay vẫn chưa được bố trí vốn để triển khai đầu tư đồng bộ.
Do đoạn Km81 750 - Km87 403 đạt quy mô 4 làn xe hoặc đi trùng Quốc lộ 18, nên tại báo cáo này đề xuất nghiên cứu nâng cấp đoạn Km87 403- Km99 680/Quốc lộ 37, từ nút giao với Quốc lộ 18 đến giáp ranh tỉnh Bắc Giang.
Trước đó, vào cuối tháng 5/2023, Cục Đường bộ Việt Nam có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn từ Km87 403 - Km99 680, tỉnh Hải Dương.
Dự án có điểm đầu tại Km87 403/Quốc lộ 37 giao với Quốc lộ 18 (tại Km37 750/Quốc lộ 18); điểm cuối tại Km99 680/Quốc lộ 37 giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.
Tổng chiều dài tuyến xây dựng khoảng 12km nằm trên địa bàn TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 2.297 tỷ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, giai đoạn 2025 - 2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án sẽ được nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2-4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, trong đó đoạn Km87 403 - Km92 900 có chiều rộng nền đường 20,5m (4 làn xe cơ giới); đoạn Km92 900 - Km99 680 có chiều rộng nền đường 12m (2 làn xe cơ giới); không đầu tư đoạn Km81 750 - Km87 403.
Hướng tuyến nghiên cứu cơ bản bám theo đường cũ hiện tại, chỉ cải nắn cục bộ để đảm bảo hướng tuyến được hài hoà, êm thuận và đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến, hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 2.297 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 414 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 1.632 tỷ đồng, được đầu tư từ ngân sách nhà nước, từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, giai đoạn 2025-2030 và nguồn vốn bổ sung, tiết kiệm hoặc dư của kế hoạch đầu tư công, nguồn vốn hợp pháp khác.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý 4/2024, hoàn thành công trình đưa vào khai thác sử dụng khoảng 24 tháng kể từ ngày khởi công.
Về phương án bố trí vốn, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất trong năm 2023 bố trí kinh phí chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng khoảng 500 tỷ đồng; năm 2024: giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng khoảng 1.300 tỷ đồng; năm 2025- 2026: hoàn thành công trình; nghiệm thu đưa công trình vào khai thác sử dụng khoảng 497 tỷ đồng.
Dự án do Bộ Giao thông vận tải đóng vai trò là cấp quyết định đầu tư; chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam; tổ chức quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 3; tiểu dự án giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Hải Dương đảm trách.
Để sẵn sàng cho mùa giao dịch bất động sản sôi động nhất trong năm, các đại lý đều đang gấp rút tìm kiếm các dự án uy tín, chất lượng để bổ sung vào giỏ hàng. Trong số đó, HC Land cũng đã nhanh chóng bắt tay hợp tác cùng ROX Living - một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu để phân phối dự án ROX Living Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái định hình sâu sắc, với hạ tầng và quy hoạch đô thị trở thành trục dẫn dắt chính cho dòng vốn đầu tư. Đại diện Ban Lãnh đạo Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) nhận định xu hướng này sẽ quyết định cách doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp cận thị trường trong thời gian tới, đồng thời là cơ sở để Phát Đạt xây dựng chiến lược kinh doanh mới.
Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa tăng nhanh và biến đổi khí hậu trở thành thách thức toàn cầu, khái niệm “công trình xanh” đã và đang trở thành tiêu chí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị tại Việt Nam. Xu hướng này thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đồng thời mang lại lợi ích kinh tế, môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Hải Phòng đề ra mục tiêu hoàn thành 25 công viên trong giai đoạn 2023 - 2025 nhưng đến nay, nhiều công viên vẫn chờ giải phóng mặt bằng…
Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2025 sẽ diễn ra ngày 23/12/2025 tại Hà Nội, với quy mô hơn 600 đại biểu tham dự, nhằm chia sẻ tầm nhìn, kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác trong xây dựng, phát triển thành phố thông minh…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: