
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Ánh Tuyết
28/06/2022, 07:00
Lo Cảng hàng không Pleiku vượt công suất thiết kế, Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy hoạch nâng công suất cảng này lên 5 triệu hành khách/năm đến năm 2050, tạo động lực phát triển cho khu vực Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai...
Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo báo cáo giữa kỳ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Pleiku (Gia Lai).
Gia Lai là tỉnh miền núi, nằm ở phía bắc Tây Nguyên, có vị trí quốc tế quan trọng trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia; phía Bắc giáp tỉnh Kon Tum, phía Nam giáp tỉnh Đắk Lắk, phía Tây giáp Campuchia với 90km đường biên giới quốc gia, phía Đông giáp các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
Vì vậy, Cảng hàng không Pleiku cùng các tuyến giao thông đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh và kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước cũng như các quốc gia láng giềng.
Cảng hàng không Pleiku được xây dựng vào năm 1960, dùng làm sân bay căn cứ quân sự. Sau năm 1975, Cảng hàng không Pleiku là căn cứ của Không quân Việt Nam. Từ năm 1992, Hàng không dân dụng bắt đầu đưa Cảng hàng không Pleiku vào khai thác sử dụng.
Cảng hàng không Pleiku hiện là cảng hàng không nội địa cấp cấp 4C, sân bay quân sự cấp II. Cảng hàng không gồm 1 đường cất hạ cánh hướng 09-27, hệ thống đường lăn sân đỗ đồng bộ.
Nhà ga hành khách – Cảng hàng không Pleiku có tổng diện tích sử dụng 3.174,53m2, gồm 2 tầng, 2 cửa ra tàu bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ với công suất 600.000 lượt hành khách/năm.
Hiện Cảng hàng không Pleiku đang khai thác các máy bay tầm trung như A320, A321 với các đường bay quốc nội đến các trung tâm văn hóa chính trị lớn của cả nước.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng không, do Cảng hàng không Pleiku trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, gắn với mỗi thời kỳ lại có các yêu cầu khai thác sử dụng khác nhau và các quá trình cải tạo, xây dựng khác nhau. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng hiện tại cũng tăng cao cần đáp ứng nhiều tiện ích. Các công trình xây mới không đồng bộ với các công trình đã xây dựng lâu năm mặc dù đã được cải tạo, nâng cấp thường xuyên.
"Công suất nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ chỉ đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, công suất 600.000 hành khách/năm không đáp ứng yêu cầu khai thác trong tương lai", Cục Hàng không khẳng định.
Đáng chú ý, tim đường cất hạ cánh và đường lăn song song hiện hữu cách nhau 90m không đáp ứng khoảng cách tối thiểu khai thác máy bay code C theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) tối thiểu là 158m.
Để Cảng hàng không Pleiku phát triển thành một cảng hàng không hiện đại, hoàn chỉnh, Cục Hàng không, cho rằng cần phải quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình một cách đồng bộ, đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, đáp ứng tốt các yêu cầu khai thác hiện tại và trong tương lai cũng như nhiệm vụ đảm bảo an ninh – quốc phòng, sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp, hoàn thiện kết cấu hạ tầng trên toàn mạng cảng hàng không, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng
Theo đề xuất của tư vấn, thời kỳ 2021-2030, giữ nguyên chiều dài đường cất hạ cánh dài 2.400m hiện hữu đảm bảo khai thác máy bay code C tối đa tải trọng thương mại với các tuyến bay nội địa.
Đồng thời, cải tạo, nâng cấp và mở rộng khu hàng không dân dụng đáp ứng khai thác 2 triệu hành khách/năm. Bên cạnh đó, mở rộng sân đỗ máy bay đảm bảo tiếp nhận 8 vị trí đỗ máy bay code C và tương đương.
Sau năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tư vấn đề xuất kéo dài đường cất hạ cánh lên 3.000m đảm bảo khai thác máy bay code C có khả năng tiếp nhận máy bay code E; xây dựng đường lăn song song và khu hàng không dân dụng mới về phía Bắc.
Bên cạnh đó, quy hoạch nhà ga hành khách mới đáp ứng 5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng trên 10 triệu hành khách/năm; tiếp tục tận dụng nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030 làm nhà ga hàng hóa.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Ninh Bình đang huy động nguồn lực để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường liên vùng hơn 6.900 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, được xác định là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: