Đề xuất tăng lương hưu: Cần gắn với tổng thể chính sách cải cách tiền lương
Thu Hằng
31/03/2021, 12:38
Việc điều chỉnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội phải gắn với tổng thể trong cải cách chính sách tiền lương của Nhà nước, nhất là về lộ trình, bước đi cần được tính toán cho phù hợp
Ảnh minh họa.
Quan điểm này được nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân chia sẻ với VnEconomy liên quan đến đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho 8 nhóm đối tượng theo hai phương án của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đề xuất này hiện đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
Nguyên Thứ trưởng Phạm Minh Huân nói với VnEconomy rằng, ông rất ủng hộ tăng lương hưu cho các nhóm đối tượng. Bởi vì, việc tăng lương sẽ góp phần cải thiện thêm điều kiện về đời sống cho người nghỉ hưu. Trên thực tế, việc điều chỉnh lương hưu cũng là hết sức bình thường, còn trong các quy định của pháp luật hiện hành tùy theo từng thời kỳ sẽ phải điều chỉnh tăng lương hưu.
Mặc dù vậy, ông Huân lưu ý việc điều chỉnh tăng lương hưu trong bối cảnh hiện nay cần đặc biệt cân nhắc các yếu tố về thời điểm và mức tăng sao cho phù hợp, còn nếu có điều kiện để tăng sớm hơn cho người hưởng lương hưu thì đó là điều ai cũng mong muốn.
"Việc điều chỉnh lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội luôn phải gắn với tổng thể trong cải cách chính sách tiền lương của Nhà nước. Điều này có nghĩa là lộ trình, bước đi như thế nào phải tính toán cho phù hợp, có đi cùng với lộ trình tăng lương của người tại chức hay là tách riêng độc lập.
Vấn đề này trong đề án cách cách chính sách tiền lương tôi nghĩ chính các Bộ, ngành phải tham mưu cho Chính phủ, chứ không phải mình mong muốn đi sớm, tăng sớm là được. Rõ ràng việc tăng lương phải có tính đồng bộ và hài hòa với các chính sách, đối tượng khác", ông Huân nhấn mạnh.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân. Ảnh - Phúc Minh.
Cũng theo ông Huân, hiện nay nguồn để tăng lương hưu bao gồm 2 nguồn. Trong đó, nguồn đối với người về hưu trước ngày 1/1/1995 sẽ do ngân sách Nhà nước chi trả, còn những người nghỉ hưu từ ngày 1/1/1995 trở lại đây thì sẽ do Quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả. Vì vậy, việc điều chỉnh tăng lương hưu có thể không ảnh hưởng hoàn toàn đến ngân sách Nhà nước mà chỉ chiếm một phần.
"Vì lẽ đó tôi cho rằng, điều quan trọng là Ban chỉ đạo cải cách chính sách tiền lương cần phải xác định rõ lộ trình điều chỉnh, hai là thời điểm, ba là mức điều chỉnh giữa lương hưu với các chính sách ưu đãi người có công khác, thậm chí cả tiền lương của nhóm đối tượng đang làm việc.
Những mối quan hệ này phải làm sao hài hòa, còn nếu xác định tăng lương hưu là bước đi độc lập với tăng lương của người tại chức thì thời điểm điều chỉnh có thể sẽ khác nhau", ông Huân bày tỏ.
Ông Huân cũng lần nữa nhấn mạnh, việc xác định thời điểm tăng lương hưu từ ngày 1/7/2021 hay 1/1/2022 thì phải cân nhắc rất kỹ, còn với những người nghỉ hưu đương nhiên là họ luôn mong muốn tăng càng sớm càng tốt. "Đúng là đời sống của người nghỉ hưu ai cũng khó khăn, bởi vì về hưu thì mức lương hưu thấp hơn, nếu điều chỉnh trước được thì là điều ai cũng mong muốn nhưng chúng ta cần phải tính toán và cân nhắc nhiều yếu tố", vị nguyên Thứ trưởng phân trần.
Trước đó, trong dự thảo đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất 2 phương án. Trong đó, phương án một là điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp từ ngày 1/7/2021 với mức tăng dự kiến là 10%.
Số người được điều chỉnh từ ngân sách Nhà nước chi trả ước tính hơn 925.000 người, dự kiến kinh phí tăng thêm trong 6 tháng còn lại của năm 2021 là 44.538 tỷ đồng, bao gồm cả khoản đóng bảo hiểm y tế. Số người được thụ hưởng từ nguồn Quỹ Bảo hiểm xã hội khoảng 2,15 triệu người, với mức dự kiến kinh phí tăng thêm khoảng 144.585 tỷ đồng.
Phương án 2 là điều chỉnh tăng từ ngày 1/1/2022 với mức dự kiến là 15%. Theo đó, số đối tượng được điều chỉnh từ nguồn ngân sách Nhà nước chi trả ước là 896.823 người, dự kiến kinh phí tăng thêm trong năm 2022 là 47.226 tỷ đồng, bao gồm cả khoản đóng bảo hiểm y tế.
Số đối tượng được điều chỉnh từ nguồn Quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả ước là 2.283.819 người, dự kiến kinh phí tăng thêm trong năm 2022 là 168.045 tỷ đồng.
Đề xuất tăng lương hưu từ 10 - 15%: Sẽ cân nhắc phương án có lợi nhất
Người bị suy giảm khả năng lao động sẽ được hưởng lương hưu với mức thấp hơn tuổi nghỉ hưu trong điều kiện lao động bình thường từ 5 - 10 tuổi, nếu thuộc một trong các trường hợp được pháp luật cho phép...
Dự kiến lịch chi trả lương hưu tháng 9 tại Hà Nội
Do ngày 2/9 là ngày nghỉ lễ Quốc khánh, nên lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng sẽ được Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội dời lịch chi trả sang ngày làm việc tiếp theo, tức từ ngày 3/9/2025…
Nguyên nhân người lao động "mặn mà" trợ cấp, thờ ơ học nghề
Hiện phần lớn người lao động chỉ quan tâm tới các chính sách ngắn hạn như trợ cấp thất nghiệp chứ không thích học nghề. Chỉ tính trong quý 1/2025, có gần 124.000 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhưng chỉ có hơn 3.600 người trong số này chọn học nghề (chiếm khoảng 2,9%)...
Dùng công nghệ hỗ trợ "ngăn" trục lợi bảo hiểm thất nghiệp
Các Trung tâm Dịch vụ việc làm - nơi trực tiếp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện chưa có công cụ để phát hiện những trường hợp người lao động hưởng sai chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Vì thế, việc ứng dụng công nghệ được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng "ngăn" trục lợi chính sách này...
Thủ tục khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế mới nhất
Theo yêu cầu của Bộ Y tế, các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan Bảo hiểm xã hội không được quy định thêm thủ tục khám chữa bệnh ngoài các thủ tục quy định...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: