
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Q. Ngọc
27/06/2007, 14:58
Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại là chủ đề chính của Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007, diễn ra ngày 27/6
Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại là chủ đề chính của Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007, diễn ra ngày 27/6
.
Trong báo cáo đánh giá về tình hình hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nói, so với 3 năm trước đây, hệ thống xúc tiến thương mại của nước ta đã phát triển khá mạnh về số lượng. Tuy nhiên, về chất lượng và hiệu quả hoạt động vẫn còn nhiều bất cập.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cũng nhận xét, công tác xúc tiến thương mại vẫn còn đơn giản, thô sơ, hiệu quả thấp; hệ thống hoạt động xúc tiến thương mại vừa yếu vừa thiếu tính liên kết, mô hình cụ thể vẫn chưa được xác định.
Theo ông Hải, những bất cập này xuất phát từ việc nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của hầu hết các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương còn thiếu và yếu.
Cụ thể, về nguồn nhân lực, phần lớn các đơn vị vẫn còn thiếu, chỉ có 31,7% các cơ quan xúc tiến địa phương có trên 10 cán bộ trực tiếp làm công tác này. Chưa kể, đa phần cán bộ làm xúc tiến vẫn còn nhiều hạn chế về nghiệp vụ xúc tiến thương mại và ngoại ngữ.
Cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác xúc tiến thương mại so với nhiều nước trên thế giới còn đang trong tình trạng thiếu thốn và sơ sài. Hầu hết các địa phương không có địa điểm chuyên dụng để tiến hành các hội chợ triển lãm.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, trong điều kiện hiện nay, không thể đòi hỏi mỗi địa phương phải có một địa điểm chuyên biệt để tổ chức hội chợ triển lãm được, quan trọng nhất vẫn là khả năng đáp ứng các dịch vụ hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại của địa phương ra sao.
Để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần thành lập Quỹ xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch, thay thế cho Quỹ hỗ trợ xuất khẩu.
Ngoài ra, theo ông Hải, để xây dựng hạ tầng xúc tiến thương mại trên cả nước một cách có hiệu quả, có kế hoạch và tránh lãng phí, trùng lặp, cần phải tiến hành khảo sát, quy hoạch trên cả nước.
Bổ sung cho những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng cho rằng, cần chuyên biệt hoá các công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư mới có hiệu quả và tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Đồng thời, cần tìm các cơ chế tài chính mới để chủ động về mặt kinh phí xúc tiến.
Hội nghị có sự tham gia của gần 300 đại biểu là lãnh đạo của Bộ Thương mại, các bộ ngành hữu quan, các sở thương mại và các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương, các hiệp hội ngành hàng và đại diện nhiều doanh nghiệp…
Với 100% đại biểu tán thành, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 11, khóa VII ngày 3/11/2025, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026...
Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: