Đề xuất thành lập Quỹ xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch

Q. Ngọc

27/06/2007, 14:58

Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại là chủ đề chính của Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007, diễn ra ngày 27/6

Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007.
Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007.

Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại là chủ đề chính của Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007, diễn ra ngày 27/6

.

Trong báo cáo đánh giá về tình hình hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nói, so với 3 năm trước đây, hệ thống xúc tiến thương mại của nước ta đã phát triển khá mạnh về số lượng. Tuy nhiên, về chất lượng và hiệu quả hoạt động vẫn còn nhiều bất cập.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cũng nhận xét, công tác xúc tiến thương mại vẫn còn đơn giản, thô sơ, hiệu quả thấp; hệ thống hoạt động xúc tiến thương mại vừa yếu vừa thiếu tính liên kết, mô hình cụ thể vẫn chưa được xác định.

Theo ông Hải, những bất cập này xuất phát từ việc nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của hầu hết các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương còn thiếu và yếu.

Cụ thể, về nguồn nhân lực, phần lớn các đơn vị vẫn còn thiếu, chỉ có 31,7% các cơ quan xúc tiến địa phương có trên 10 cán bộ trực tiếp làm công tác này. Chưa kể, đa phần cán bộ làm xúc tiến vẫn còn nhiều hạn chế về nghiệp vụ xúc tiến thương mại và ngoại ngữ.

Cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác xúc tiến thương mại so với nhiều nước trên thế giới còn đang trong tình trạng thiếu thốn và sơ sài. Hầu hết các địa phương không có địa điểm chuyên dụng để tiến hành các hội chợ triển lãm.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, trong điều kiện hiện nay, không thể đòi hỏi mỗi địa phương phải có một địa điểm chuyên biệt để tổ chức hội chợ triển lãm được, quan trọng nhất vẫn là khả năng đáp ứng các dịch vụ hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại của địa phương ra sao.

Để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần thành lập Quỹ xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch, thay thế cho Quỹ hỗ trợ xuất khẩu.

Ngoài ra, theo ông Hải, để xây dựng hạ tầng xúc tiến thương mại trên cả nước một cách có hiệu quả, có kế hoạch và tránh lãng phí, trùng lặp, cần phải tiến hành khảo sát, quy hoạch trên cả nước.

Bổ sung cho những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng cho rằng, cần chuyên biệt hoá các công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư mới có hiệu quả và tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Đồng thời, cần tìm các cơ chế tài chính mới để chủ động về mặt kinh phí xúc tiến.

Hội nghị có sự tham gia của gần 300 đại biểu là lãnh đạo của Bộ Thương mại, các bộ ngành hữu quan, các sở thương mại và các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương, các hiệp hội ngành hàng và đại diện nhiều doanh nghiệp…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy