
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Q. Ngọc
27/06/2007, 14:58
Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại là chủ đề chính của Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007, diễn ra ngày 27/6
Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại là chủ đề chính của Hội nghị Xúc tiến Thương mại 2007, diễn ra ngày 27/6
.
Trong báo cáo đánh giá về tình hình hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại nói, so với 3 năm trước đây, hệ thống xúc tiến thương mại của nước ta đã phát triển khá mạnh về số lượng. Tuy nhiên, về chất lượng và hiệu quả hoạt động vẫn còn nhiều bất cập.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cũng nhận xét, công tác xúc tiến thương mại vẫn còn đơn giản, thô sơ, hiệu quả thấp; hệ thống hoạt động xúc tiến thương mại vừa yếu vừa thiếu tính liên kết, mô hình cụ thể vẫn chưa được xác định.
Theo ông Hải, những bất cập này xuất phát từ việc nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của hầu hết các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương còn thiếu và yếu.
Cụ thể, về nguồn nhân lực, phần lớn các đơn vị vẫn còn thiếu, chỉ có 31,7% các cơ quan xúc tiến địa phương có trên 10 cán bộ trực tiếp làm công tác này. Chưa kể, đa phần cán bộ làm xúc tiến vẫn còn nhiều hạn chế về nghiệp vụ xúc tiến thương mại và ngoại ngữ.
Cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác xúc tiến thương mại so với nhiều nước trên thế giới còn đang trong tình trạng thiếu thốn và sơ sài. Hầu hết các địa phương không có địa điểm chuyên dụng để tiến hành các hội chợ triển lãm.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, trong điều kiện hiện nay, không thể đòi hỏi mỗi địa phương phải có một địa điểm chuyên biệt để tổ chức hội chợ triển lãm được, quan trọng nhất vẫn là khả năng đáp ứng các dịch vụ hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại của địa phương ra sao.
Để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng, cần thành lập Quỹ xúc tiến thương mại - đầu tư - du lịch, thay thế cho Quỹ hỗ trợ xuất khẩu.
Ngoài ra, theo ông Hải, để xây dựng hạ tầng xúc tiến thương mại trên cả nước một cách có hiệu quả, có kế hoạch và tránh lãng phí, trùng lặp, cần phải tiến hành khảo sát, quy hoạch trên cả nước.
Bổ sung cho những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng cho rằng, cần chuyên biệt hoá các công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch và xúc tiến đầu tư mới có hiệu quả và tránh sự chồng chéo, trùng lặp. Đồng thời, cần tìm các cơ chế tài chính mới để chủ động về mặt kinh phí xúc tiến.
Hội nghị có sự tham gia của gần 300 đại biểu là lãnh đạo của Bộ Thương mại, các bộ ngành hữu quan, các sở thương mại và các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương, các hiệp hội ngành hàng và đại diện nhiều doanh nghiệp…
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: