Đề xuất thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP.HCM

Thanh Thủy

25/05/2024, 11:13

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm”, dự kiến trình trong tháng 6/2024…

TP.HCM đề xuất thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm - Ảnh minh họa
TP.HCM đề xuất thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm - Ảnh minh họa

Chiều 23/5, tại cuộc họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã thông tin về tiến độ thực hiện Đề án “Thu phí ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.HCM”.

Theo ông Phạm Quốc Huy, Phó trưởng Phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố là một trong các giải pháp đồng bộ với các nhóm giải pháp thuộc Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM”.

Nội dung này đã được Sở Giao thông Vận tải đề xuất cập nhật vào Quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, để triển khai thực hiện nhiệm vụ trên, Sở Giao thông Vận tải đã giao cho Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đánh giá tình hình giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng.

Trong đó, bao gồm hiện trạng quy hoạch hạ tầng giao thông; vận tốc lưu thông các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố; dự báo khả năng tăng trưởng các loại phương tiện cá nhân, tỷ lệ đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng; dự báo tình hình giao thông khu vực trong thời gian tới để đề xuất phương án triển khai thực hiện.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố là nội dung phức tạp do đó cần phải có đơn vị tư vấn có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và uy tín để thực hiện thông qua việc xây dựng Đề án.

Trên cơ sở đề cương báo cáo của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở Giao thông Vận tải đang hoàn chỉnh báo cáo trình UBND thành phố chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng Đề án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố”. Dự kiến, trình UBND thành phố trong tháng 6/2024.

Về loại phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố, việc xác định loại phí và mức phí không thuộc danh mục của Luật phí và lệ phí đã được quy định tại Nghị quyết số 98 là thẩm quyền của HĐND thành phố phê duyệt.

Sau khi Đề án được chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện sẽ xác định cụ thể nội dung các hoạt động liên quan đến thu phí, quản lý nguồn thu phí đảm bảo đúng theo quy định.

Theo ông Phạm Quốc Huy, việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội.

Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành và thực hiện phản biện xã hội để đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính pháp lý và khoa học phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phụ vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy