Đề xuất tốc độ tối đa qua trạm thu phí BOT tại TP.HCM là 30 km/h

Thanh Thủy

23/08/2024, 17:24

TP.HCM đề xuất ô tô lưu thông gần đến các trạm thu phí BOT trên địa bàn phải giảm dần tốc độ và chạy tối đa 30km/h khi qua trạm nhằm đảm bảo an toàn giao thông…

Đề xuất tốc độ tối đa qua trạm thu phí BOT tại TP.HCM là 30 km/h - Ảnh minh họa.
Đề xuất tốc độ tối đa qua trạm thu phí BOT tại TP.HCM là 30 km/h - Ảnh minh họa.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM vừa đề xuất ô tô qua các trạm thu phí BOT trên địa bàn chỉ được chạy tối đa 30 km/h nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động tại khu vực trạm thu phí.

Đề xuất này được đưa ra sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM tiến hành khảo sát cùng các đơn vị liên quan. Đây được cho là động thái nhằm đảm bảo an toàn sau vụ tai nạn một nhân viên thu phí ở trạm Xa lộ Hà Nội bị xe tông tử vong cách đây hơn 3 tháng.

Theo đó, TP.HCM đang có 3 tuyến đường bố trí trạm thu phí cho các dự án BOT gồm xa lộ Hà Nội trên đại lộ Võ Nguyên Giáp, BOT cầu Phú Mỹ trên đường Võ Chí Công (thành phố Thủ Đức) và trạm thu phí cho dự án BOT đoạn An Sương - An Lạc nằm trên quốc lộ 1 đoạn qua quận Bình Tân.

Sau quá trình phối hợp, khảo sát cùng Ban An toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, chủ đầu tư các dự án BOT… Trung tâm và các đơn vị nhận thấy các tuyến đường trên đều là trục giao thông huyết mạch với mật độ xe dày đặc, nhất là ô tô có trọng tải lớn.

Đồng thời, TP.HCM hiện chưa có quy định cụ thể về tốc độ tối đa khi qua trạm, vận tốc tối đa ô tô được chạy trên các tuyến này khoảng 60 - 80 km/h nên tiềm ẩn rủi ro về an toàn giao thông, an toàn lao động tại các trạm thu phí.

Do đó, các đơn vị các đơn vị đều thống nhất phương án đề xuất, ô tô chạy gần tới các trạm thu phí buộc phải giảm dần tốc độ.

Cụ thể, ở khoảng cách trạm từ 180 – 200 m, ôtô buộc phải giảm tốc độ xuống còn 40 km/h. Khi cách trạm khoảng 50 m thì tốc độ tối đa còn 30 km/h để vào làn thu phí.

Bên cạnh đó, các đơn vị cho biết sẽ lắp đặt thêm hệ thống biển báo và tăng cường tuyên truyền cho tài xế nắm rõ việc điều chỉnh giao thông để hạn chế gây xáo trộn.

Theo đại diện từ một nhà đầu tư dự án BOT tại TP.HCM, trước đây khi chưa triển khai thu phí không dừng, xe qua các trạm đều chạy chậm để dừng chờ đóng tiền.

Chính vì vậy, với việc thu phí tự động, barie tự mở, nhiều xe chạy nhanh hoặc tài xế bất cẩn, thiếu quan sát dễ gây tai nạn cho nhân viên làm việc ở trạm. Việc giảm tốc độ xe qua trạm cũng giúp hệ thống thu phí tự động đọc và xử lý dữ liệu tốt hơn.

Trước đó, tháng 5/2024 đã xảy ra vụ việc một nam nhân viên trạm thu phí Xa lộ Hà Nội bị xe đầu kéo tông tử vong. Theo camera giám sát, vụ việc xảy ra lúc 12 giờ trưa cùng ngày tại khu vực làn thu phí không dừng (làn ETC) của trạm BOT Xa lộ Hà Nội. Nạn nhân mở cửa cabin và bước xuống làn đường khi xe container lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp theo hướng ngã tư Thủ Đức đi cầu Rạch Chiếc, di chuyển qua khu vực làn với tốc độ rất nhanh đã tông trúng khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy