Đến phòng chờ sân bay giờ đây cũng “nịnh” khách siêu giàu
Sân bay Quốc tế Hamad (HIA) của Qatar Airways đã gây chú ý khi ra mắt Sảnh chờ Al Mourjan thứ hai vào tháng 4, với không gian rộng 7.000 m2 mang nhiều tính năng ấn tượng. Nhưng hóa ra sân bay vùng Vịnh này còn có một con át chủ bài khác đang chờ sẵn...
Hamad International Airport được khai trương vào năm 2014, sân bay quốc tế của Qatar này đã nhanh chóng ghi dấu ấn là sân bay tốt nhất Trung Đông và thách thức các sân bay khác trên toàn thế giới. Kiến trúc của sân bay vô cùng ấn tượng, với mái vòm gợn sóng gợi nhớ đến vị trí ven biển của sân bay.
Tại đây cung cấp một không gian đủ để cạnh tranh với bất kỳ khách sạn năm sao nào, sảnh chờ hạng thương gia Al Mourjan của Qatar Airways tái định nghĩa tiêu chuẩn thế giới về trải nghiệm phòng chờ tại sân bay. Ngay khi bước vào, bạn được đối mặt với một khung cảnh tuyệt đẹp về di sản Ả Rập, bầu không khí giống như khu nghỉ dưỡng, thực đơn gọi theo món và ăn uống tự chọn, và dịch vụ lưu trú tuyệt vời.
Hành khách Hạng nhất và Hạng Thương gia (Elite, Comfort & Classic) của Qatar Airways và oneworld có thể sử dụng phòng chờ này mà không phải trả thêm phí, trong khi hành khách Hạng Thương gia (Lite) và Hạng Phổ thông trong mạng lưới có thể mua quyền sử dụng phòng chờ trực tuyến, tại quầy làm thủ tục, đại lý du lịch ưa thích, hoặc văn phòng bán hàng của Qatar Airways.
Mới đây nhất, ngoài nhiều địa điểm ăn uống cũng như spa của Dior, Al Mourjan đã khai trương một “phòng chờ trong phòng chờ” liền kề được tạo ra với sự cộng tác của nhà mốt Louis Vuitton. Chính thức được gọi là “Louis Vuitton Lounge by Yannick Alléno”, phòng chờ này nằm ở tầng hai của cửa hàng Louis Vuitton duplex, được khai trương vào tháng 10 năm ngoái. Không gian này được tiếp cận bằng thang máy ở phía sau cửa hàng và chào đón một số khách hàng chọn lọc, bao gồm các thành viên Câu lạc bộ Đặc quyền Vàng và Bạch kim của Qatar Airways và các khách hàng VIP của Louis Vuitton.
Một bên là một trong những thương hiệu cao cấp hàng đầu thế giới, một bên là một trong những đầu bếp hàng đầu thế giới được gắn sao Michelin, họ đã cùng nhau khai trương một không gian mới riêng tư và sang trọng. Giám đốc điều hành Qatar Airways Akbar Al Baker cho biết: “Tôi không nghĩ có sân bay nào trên thế giới có thể sánh được với những gì chúng tôi đã làm ở đây”. Ngoài việc chỉ phục vụ như một khu vực chờ đợi, phòng chờ còn mang đến những tích hợp liền mạch với mảng dịch vụ và sản phẩm của đế chế LVMH.
Trong phòng chờ được bọc kính, hướng về phía giếng trời Orchard tuyệt đẹp, là một quầy bar phục vụ rượu mạnh cao cấp, rượu sâm panh Veuve và danh sách các loại mocktail được tuyển chọn, bên cạnh một khu vực chỗ ngồi dát vàng xa hoa. Đáng ngạc nhiên là logo của thương hiệu Louis Vuitton được xuất hiện khá tinh tế, từ họa tiết vàng đơn giản trên sàn đá cẩm thạch cho đến “dấu nướng” trên bánh mì. Điều đó nói rằng, đôi khi ít mới thực sự là nhiều.
Bên trong sảnh khách mới, bạn sẽ tìm thấy đồ nội thất có thiết kế riêng như bàn thấp của India Mahdavi và ghế bành Costela của Martin Eisler, theo Business of Fashion. Nhà hàng tại đây phục vụ thực đơn do đầu bếp ba sao Michelin, Yannick Alleno, phụ trách. Mỗi món ăn phục vụ tại nhà hàng đều được chế biến để làm nổi bật các nguyên liệu địa phương và các loại gia vị như nghệ tây, các loại hạt, chanh và quế…
Bếp trưởng Alléno đã phát triển cái mà ông gọi là khái niệm “đa ngôn ngữ”, với thực đơn làm nổi bật các nguyên liệu địa phương, món Pháp được yêu thích và món ăn quốc tế, cùng với các món ăn cho nhiều thực đơn và nhu cầu ăn kiêng khác nhau. Tuy nhiên, có một nhược điểm. Không giống như đồ ăn và thức uống được cung cấp miễn phí trong phòng chờ rộng hơn, những đồ ăn và thức uống thưởng thức trong phòng chờ của Louis Vuitton phải trả phí.
Trên cuốn thực đơn phong phú, bạn sẽ tìm thấy súp, salad và bánh mì nóng, cũng như sushi và trứng cá muối. Ngoài ra còn có các món ăn đặc biệt hơn đại diện cho cách tiếp cận ẩm thực khác biệt của Alléno, chẳng hạn như cá chép langoustine với tinh chất phong lữ, thịt cừu hầm có hương vị yuzu và cơm thập cẩm với trái cây khô và gia vị. Giá dao động từ khoảng 70 Riyal Qatar (19,5 USD) cho một món súp đến 1.570 Riyal Qatar (432 USD) cho 50g trứng cá muối hàng đầu.
Góp mặt trong danh sách các thương hiệu hậu thuẫn cho phòng chờ này còn có Emporio Armani Caffee, Fendi Caffe, Ralph Lauren's Coffee và Harrod's Tea Room. Ngoài ra, một địa điểm mới có thể sẽ trở thành nơi check-in cho các vị khách sang trọng chính là quán cà phê Maxime Frédéric được đặt theo tên đầu bếp bánh ngọt chính của quán - nơi được phát triển để tái hiện trải nghiệm “Giấc mơ LV” (LV Dream) - một cuộc triển lãm miễn phí ghi dấu ấn của thương hiệu.
Giống như các thương hiệu xa xỉ lớn khác, Louis Vuitton đã mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ khách sạn trong những năm gần đây như một cách mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm vượt ra khỏi việc ghé thăm cửa hàng và mua sắm. Phòng chờ sân bay tại Doha là dự án ẩm thực thứ chín của Louis Vuitton kể từ năm 2020, một danh sách bao gồm các dịch vụ phong cách sống từ nhà hàng pop-up và nhà hàng cố định trong cửa hàng đến cửa hàng chuyên chocolate ở Tokyo. Louis Vuitton cũng đang lên kế hoạch biến trụ sở công ty ở Paris thành một khách sạn.
Theo Bloomberg, càng ngày các hãng hàng không càng tập trung đang nâng cấp phòng chờ sân bay cũng như khoang hạng nhất để phục vụ những khách hàng rủng rỉnh túi tiền khi đi du lịch. Hoạt động đầu tư diễn ra bất chấp tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí sinh hoạt bị siết chặt. Các hãng hàng không đang hi vọng rằng có đủ người sẵn sàng vung tiền để bay theo phong cách mới sau một thời gian dài dịch Covid-19 khiến công chúng bị hạn chế cơ hội đi du lịch.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính rằng các hãng hàng không đã thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong 3 năm qua do hệ lụy chưa từng có của dịch Covid-19. Họ rất cần thu lại một phần lỗ đó và khách siêu giàu đã trở thành một mỏ vàng tiềm năng. Theo IATA, du lịch cao cấp, bao gồm cả hạng thương gia, đã phục hồi được tới 86% mức của năm 2019, trong khi tổng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, bao gồm cả hạng phổ thông, mới ở mức 81%.
Và ngay cả khi giá vé hạng nhất cao hơn gấp 10 lần so với hạng phổ thông tiêu chuẩn, nhu cầu vẫn có. Vẫn có người trả đặt chỗ bằng tiền mặt hoặc hiện là cơ hội hiếm có để họ sử dụng hết số dặm bay tích lũy trong thời kỳ đại dịch.