Đèo Cả đề xuất làm tuyến đường du lịch TP.Đồng Hới – Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng gần 2.400 tỷ đồng

Anh Nhi

04/07/2023, 08:00

Để tạo đột phá về hạ tầng giao thông và thúc đẩy du lịch Quảng Bình, Tập đoàn Đèo Cả cùng các đối tác đề xuất đầu tư tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới – Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BTL…

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình.
Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình.

Chia sẻ tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 mới đây, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, cho biết để tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững trên cơ sở phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế nổi bật, Quảng Bình cần có hạ tầng giao thông kết nối đi trước một bước.

“Tuy nhiên với nguồn lực nhà nước cần phân bổ cho nhiều lĩnh vực khác nhau, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là giải pháp tối ưu”, ông Mai nhấn mạnh.

Vì vậy, Tập đoàn Đèo Cả cùng với các đối tác đã đề xuất đầu tư tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới – Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng theo phương thức đối tác công tư PPP loại hợp đồng BTL.

Dự án gồm 3 tuyến có tổng mức đầu tư khoảng 2.387 tỷ đồng với tổng chiều dài khoảng 24km.

Trong đó, tuyến số 1 khoảng 10km, mục tiêu nâng cấp đường ven biển.

Tuyến số 2 khoảng 11km, làm mới tuyến đường kết nối đường ven biển với đường Hồ Chí Minh và cao tốc Bắc – Nam.

Và tuyến số 3 khoảng 3km, nâng cấp đường tỉnh TL.567, đoạn Km8 700 – Km11 700, kết nối với đường ven biển.

Theo ông Lê Quỳnh Mai, dự án khi hoàn thành sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông huyết mạch kết nối mạng lưới giao thông từ TP. Đồng Hới (sân bay Đồng Hới) – Đường ven biển – Hệ thống đường tỉnh lộ, quốc lộ - Cao tốc Bắc Nam – Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng; cải thiện hệ thống đường tỉnh TL.567 nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch hạ tầng giao thông của TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch.

Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương thúc đẩy phát triển giao thông, kinh tế xã hội, phát triển du lịch, dịch vụ logistic, dịch vụ giải trí, phát triển các dự án, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung, và trên địa bàn TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch nói riêng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả báo cáo đề xuất dự án với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cuối năm 2022.
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả báo cáo đề xuất dự án với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cuối năm 2022.

Ngoài ra, dự án còn tạo đòn bẩy về cơ sở hạ tầng để phát triển và thu hút du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, du lịch tại tổ hợp du lịch Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng, thám hiểm hang động, khám phá văn hóa và hệ sinh thái đặc hữu... phù hợp với định hướng phát triển mũi nhọn của tỉnh.

Bên cạnh đề xuất tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới và Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng, hiện nay Tập đoàn Đèo Cả đang đầu tư và triển khai nhiều dự án đường bộ, hầm đường bộ khác trên cả nước như: Thi công Hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01 - dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (đi qua Thanh Hoá- Nghệ An) với tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng; đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận), tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng…

Ngoài dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang thực hiện các thủ tục trình lên cấp trên để được thông qua triển khai như cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (đi qua Bắc Giang- Lạng Sơn), Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Tân Phú - Bảo Lộc (Đồng Nai – Lâm Đồng)…

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy