Địa phương từ chối, đường bay nội địa vẫn còn "mịt mù"

Anh Tú

29/09/2021, 23:24

Trong khi vận tải hàng không quốc tế có dầu hiệu khởi sắc, hàng không nội địa vẫn chưa chốt ngày bay trở lại khi TP. Hà Nội vừa “lắc đầu” với phương án mở cửa sân bay Nội Bài và các hãng hàng không bán vé bay nội địa vừa bị "tuýt còi" do mở bán sớm...

Hà Nội đề nghị chưa tiếp nhận các chuyến bay nội địa.
Hà Nội đề nghị chưa tiếp nhận các chuyến bay nội địa.

Báo cáo tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải diễn ra ngày 29/9, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, trong quý 3/2021, các sân bay trên cả nước chỉ đón 429.000 khách, giảm 97,1% so với cùng kỳ 2020.

Đáng chú ý, trong quý 3/2021 khi sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78% thì điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020. Đây là dấu hiệu cho thấy hoạt động vận tải hàng không của các nước đã hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút lấy ý kiến các địa phương dự thảo về kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực giao thông: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Trong đó, đưa ra phương án riêng biệt kết nối vận chuyển hành khách đến/đi tại sân bay, ga đường sắt thuộc khu vực đang áp dụng Chỉ thị 16 đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Tuy nhiên, góp ý về kế hoạch mở lại vận tải hành khách, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải không đồng ý với phương án kích hoạt đường bay vận chuyển khách nội địa đến/đi tại sân bay Nội Bài. Vì vậy, hàng không nội địa vẫn chưa thể kích hoạt trở lại. 

Với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là vấn đề an toàn phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô, UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

Với trường hợp phục vụ công tác công vụ, nhiệm vụ phòng chống dịch, vận chuyển hàng hóa hoặc tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội bằng máy bay, UBND TP. Hà Nội đề nghị thực hiện khi có sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Hà Nội.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn về việc tiếp tục thực hiện việc hạn chế số lượng chuyến bay từ các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị số 16. Trong đó, yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam dừng việc mở bán trên các đường bay nội địa cho tới khi có thông báo mới.

Trước đó, ngày 21/7, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục yêu cầu các hãng dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ, chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, tần suất 2 chuyến/ngày, nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại hai thành phố đang giãn cách xã hội nên hãng cũng không thể triển khai.

Hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay kết hợp chở hành khách là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan, như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy