Dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến tăng cao trong mùa dịch Covid-19
Lưu Hà
27/05/2021, 15:07
"Cà phê mang về" “Đồ ăn mang đi” "Chỉ cần alo là có"... Đó là hàng loạt khẩu hiệu của các nhà hàng, quán ăn trong những ngày dịch diễn biến phức tạp...
Hiện dịch vụ giao nhận đồ ăn, uống tăng gấp đôi, gấp ba so với trước khi Hà Nội có đợt bùng phát dịch thứ 4. Ảnh: Phương Thảo.
Không cần chờ đến đợt bùng phát dịch thứ 4 này, khách hàng đã có xu hướng đặt đồ ăn online nhiều hơn là chọn đến nhà hàng sử dụng dịch vụ trực tiếp. Dịch bệnh làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp, nhà hàng phải chọn chuyển hướng sang hình thức kinh doanh online để đáp ứng nhu cầu khách hàng và bù lấp đi khoảng trống doanh thu do lượng khách hàng đến ăn giảm sút.
Vì vậy, mô hình đặt giao đồ ăn tận nơi bỗng chốc trở thành dịch vụ được ưu chuộng và đạt được con số tăng trưởng đáng ngạc nhiên. Theo khảo sát mới đây của Nielsen Vietnam, trong thời điểm dịch Covid -19, chỉ nói riêng về lĩnh vực đặt đồ ăn online, thống kê của Nielsen cho thấy có đến 62% khách hàng Việt Nam cho rằng muốn mua đồ về nhà ăn.
Trước tác động của dịch bệnh khiến người dân ngại đến những nơi đông đúc như quán ăn, nhà hàng,... bán đồ ăn online như một giải pháp “sống chung với lũ” được nhiều nhà hàng, quán ăn lựa chọn để hoạt động trong mùa dịch, ngay cả những thương hiệu nổi tiếng như King BBQ, Gogi House, Pizza 4p’s,... cũng chuyển sang hình thức này.
Mô hình đặt giao đồ ăn tận nơi hiện đạt được con số tăng trưởng đáng ngạc nhiên. Ảnh: Phương Thảo
Những ngày qua, trước yêu cầu không phục vụ tại chỗ thực phẩm, đồ ăn, đồ uống… để phòng chống dịch Covid-19 thì nhu cầu đặt hàng online của người dân lại càng tăng lên. Ghi nhận tại nhiều hàng quán bán đồ ăn, thức uống tại Tp.HCM và Hà Nội cho thấy, khoảng một tuần nay số lượng đơn đặt hàng trực tuyến, đơn mua mang về tăng khoảng 10 - 30% so với trước đây.
Tại Hà Nội, ngay sau khi có yêu cầu dừng các hoạt động nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống từ trưa ngày 25/5, nhiều quán ăn, nhà hàng cũng nhanh chóng triển khai đăng ký làm đối tác của các dịch vụ như Grabfood, Baemin, Gofood, Now... để có thể cung cấp cho khách hàng qua hình thức đặt hàng trực tuyến dễ dàng hơn.
Anh Huỳnh Tiến Dũng, một shipper trên ứng dụng giao đồ ăn online chia sẻ: từ đầu tháng Năm đến nay, dịch vụ giao nhận đồ ăn, thức uống tăng gấp đôi, gấp ba so với trước khi Hà Nội có đợt bùng phát dịch thứ 4. "Trung bình 1 ngày tôi chạy khoảng từ 25 - 30 đơn hàng; có khi thu nhập lên đến 500.000-600.000 đồng/ngày," anh Dũng chia sẻ.
Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt, Giám đốc Phát triển kinh doanh GoFood (Gojek), cho biết: “Trên GoFood, tình hình đặt món ăn trực tuyến vẫn duy trì ổn định thời gian gần đây. Một số nhà hàng đóng cửa do nằm trong khu vực bị ảnh hưởng nhưng nhu cầu của người dùng vẫn cao nên lượng đơn hàng trung bình mỗi tháng vẫn trên đà tăng”.
Thực tế, hình thức đặt đồ ăn online không còn xa lạ với người tiêu dùng hiện đại nhưng trong mùa dịch, hình thức này lại được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Thậm chí, các ứng dụng còn tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá khiến cho dịch vụ này ngày càng trở nên “được lòng" khách hàng.
Theo kết quả bản “Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam” do Kantar thực hiện năm 2020, có đến 43% người dân TpHCM và 34% người dân Hà Nội đặt đồ ăn trực tuyền ít nhất một lần mỗi tuần. Đặc biệt, vì mối lo ngại dịch bệnh, người dân sẽ có 2 lựa chọn mua đồ ăn là mua mang đi (take away) và đặt giao tận nhà (home delivery), nhưng tỉ trọng đặt đồ ăn giao tận nhà lại cao gấp đôi so với mua mang đi.
Ngoài ra, nhu cầu ăn uống của khách hãng cũng ngày càng phong phú hơn. Theo số liệu thống kê, chỉ riêng Grabfood đã có hơn 100.000 đối tác là nhà hàng, quán ăn tính đến giữa năm 2020, tương đương với hơn 800.000 lựa chọn món ăn được cung cấp. Chỉ bằng 1 lần đặt hàng, thực khách đã có thể tiếp cận được số lượng món ăn phong phú như trên. Đây chính là điểm mạnh mà nhà hàng truyền thống không thể làm được.
Các ứng dụng còn tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên ngày càng “được lòng" khách hàng. Ảnh: Phương Thảo
Điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng phổ biến, việc thanh toán trực tuyến cũng tiện dụng hơn. Hiện tại trên thị trường Việt Nam khá đa dạng các cổng ví điện tử như Viettelpay, Momo, Zalopay, Airpay, Moca, VNpay… các cổng thanh toán này đang áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, trực tiếp tác động tới hành vi tiêu dùng.
Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn cho các giao dịch trực tuyến, nhiều ý kiến cũng cho rằng người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không được cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai, nên sử dụng phương thức xác thực 2 lớp để đảm bảo phòng tránh rò rỉ thông tin cá nhân, tránh những phiền phức có thể phát sinh sau này.
PVCFC lần thứ 5 được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu Vì Người lao động”
Tối 15/8/2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) vinh dự nhận vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu Vì Người lao động” năm 2025…
Thanh Hóa: Từ bờ ruộng hoang thành nông trại bưởi diễn hữu cơ đầu tiên
Sau nhiều năm xa quê lập nghiệp, anh Nguyễn Xuân Khải ở thôn Xuân Thái, xã Quý Lộc, đã trở về biến 10ha ruộng hoang thành nông trại bưởi diễn hữu cơ đầu tiên ở Thanh Hóa. Không qua trường lớp, không bằng cấp nông nghiệp, nhưng anh nói về đất, về cây như một chuyên gia thực thụ, tất cả nhờ đam mê và sự bền bỉ.
Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo “khát” vốn, thiếu đất và chờ đợi sandbox
Trong khi tiếp cận vốn và đất đai vẫn còn là rào cản lớn với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì cơ chế thử nghiệm đột phá (sandbox) dù rất được kỳ vọng vẫn đang chờ được khai mở…
Vietcombank hòa nhịp “cùng Việt Nam tiến bước”
Từ Quảng trường Ba Đình lịch sử tới vùng biển, miền núi, hải đảo, sáng sớm 16/8/2025, hàng triệu người Việt cùng khoác áo cờ đỏ sao vàng, cất cao Quốc ca và đồng loạt tiến bước. Góp mặt trong ngày hội đi bộ lớn nhất cả nước, hơn 20.000 người Vietcombank mang theo niềm tin, khát vọng và sức mạnh góp phần đưa đất nước vào kỷ nguyên mới...
G-Group cùng SoiHub, HCMC C4IR và IIEA hợp tác phát triển hạ tầng số - “kênh dẫn ưu tiên” cho chuỗi cung ứng
Ngày 14/8/2025, tại thành phố Busan (Hàn Quốc), Tập đoàn Công nghệ G-Group tham dự Chương trình Gặp gỡ Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh – Busan 2025 do UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp chính quyền thành phố Busan và các đối tác Hàn Quốc tổ chức...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: