Dịch vụ phát triển thị trường tăng trưởng mạnh nhờ số hóa
Những năm gần đây, ngành dịch vụ phát triển thị trường thu hút sự chú ý của các công ty đa quốc gia cũng như công ty vừa và nhỏ

Những năm gần đây, ngành công nghiệp dịch vụ phát triển thị trường thu hút sự chú ý của các công ty đa quốc gia cũng như các công ty vừa và nhỏ tại Việt Nam, vì không những giúp các công ty giảm được chi phí đưa sản phẩm đến thị trường, mà còn giúp cải thiện doanh số và tăng thị phần nhiều hơn hẳn so với cách tự tiếp cận thị trường.
Nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hóa chất và kỹ thuật công nghệ đang sử dụng dịch vụ của những nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường để nhanh chóng thâm nhập thị trường mới hoặc mở rộng những thị trường hiện hữu thành công và hạn chế rủi ro.
Bản báo cáo nghiên cứu dịch vụ phát triển thị trường toàn cầu lần thứ tư vừa được Công ty Tư vấn Chiến lược Roland Berger và Tập đoàn DKSH công bố đã cung cấp các thống kê tổng thể về sự phát triển vượt bậc của ngành này.
Bên cạnh đó, báo cáo này đặc biệt nhấn mạnh vào sự số hóa và tầm quan trọng của nó đối với ngành công nghiệp dịch vụ phát triển thị trường.
Theo nghiên cứu độc lập của Roland Berger, thị trường khối dịch vụ phát triển thị trường toàn cầu đã đạt mức 2,7 nghìn tỷ USD trong năm 2013. Với sự phát triển mạnh mẽ này, tới năm 2018 dự đoán sẽ đạt mức 3,8 nghìn tỷ USD, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 7,4%.
Điều đó có nghĩa thị trường dịch vụ phát triển thị trường lại một lần nữa sẽ đạt mức 1% thị trường tiêu thụ toàn cầu hàng năm và châu Á - Thái Bình Dương sẽ trở thành khu vực có các hoạt động thương mại điện tử và giao dịch nhộn nhịp nhất trên thế giới.
Điểm nhấn của bản báo cáo năm nay là tập trung vào sự số hóa và cách thức mà nó tác động đến mô hình kinh doanh của các công ty.
Số hóa là một xu thế kinh doanh đang được ưa chuộng của thế kỷ 21 mặc dù thương mại điện tử toàn cầu chỉ đóng góp chưa đến 5% vào tổng doanh thu bán hàng. Các kênh truyền thống vẫn tiếp tục đóng vai trò là lực lượng bán hàng chủ lực, nhưng các công ty bắt đầu nhận ra sự cần thiết phải điều chỉnh chiến lược của họ để tận dụng những thách thức và cơ hội khi thời đại của số hóa đang đến gần.
Cụ thể, ba xu hướng số hóa - bao gồm thương mại di động, trí tuệ doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng thông minh sẽ có tác động ý nghĩa vào các công ty trong vòng năm năm tới, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới, tăng trưởng và hiệu quả.
Bản báo cáo cho thấy nhiều công ty tại các thị trường đã và đang phát triển đã nhận ra rằng để kinh doanh thành công trong tương lai đòi hỏi sự chủ động trong việc phát triển số hóa để thích ứng với sự thay đổi trong thói quen mua sắm.
Do các công ty thường thiếu các nguồn lực và khả năng cần thiết để bắt đầu việc số hóa, họ đang chuyển sang các đối tác có năng lực, kinh nghiệm và khả năng trong việc cung cấp các dịch vụ phát triển thị trường tích hợp.
Cũng theo bản báo cáo, các nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường là lựa chọn được ưa chuộng của các đối tác, vì họ đang ở vị trí thuận lợi để cung cấp các dịch vụ phát triển thị trường kết hợp cả hai hình thức truyền thống và số hóa. Với sự hiểu biết sâu sắc và am hiểu về thị trường địa phương, họ có thể mang đến cho đối tác của mình những dịch vụ cao cấp đi kèm với toàn bộ chuỗi giá trị và kết hợp các dịch vụ số hóa và truyền thống để mở rộng và phát triển thị trường.
Ông Leonard Tan, Tổng giám đốc công ty DKSH Việt Nam cho biết: “Tập đoàn DKSH được định vị không chỉ để tăng trưởng cao trên cơ sở vận dụng những xu hướng đó một cách tối ưu nhất, mà còn giúp cho các đối tác và khách hàng thực hiện cách tiếp cận thị trường số hóa và truyền thống một cách thành công.
Với DKSH, cung cấp dịch vụ phát triển thị trường không chỉ là tìm nguồn cung ứng, tiếp thị, bán hàng, phân phối, và dịch vụ hậu mãi cho doanh nghiệp, mà còn là cung cấp cho các đối tác ý kiến chuyên môn cũng như dịch vụ hậu cần tại địa phương qua mạng lưới sâu rộng của mình.
Sự hiện diện của DKSH tại Việt Nam và những kiến thức về thị trường bản địa cho phép chúng tôi dự đoán được các vấn đề đặc trưng tại thị trường này và hỗ trợ các đối tác kinh doanh của mình thâm nhập và phát triển các hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết xây dựng mối tương tác kinh doanh lâu dài và không ngừng phấn đấu để các tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới có thể áp dụng vào các ngành kinh doanh”.
Việt Nam cũng là nền kinh tế mới nổi, nơi những dịch vụ phát triển thị trường với giá trị cao sẽ có cơ hội phát triển mạnh trong tương lai. Điều này tạo ra cơ hội cho những nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường đã có mặt trên thị trường Việt Nam như DKSH đẩy mạnh việc cung cấp các gói dịch vụ toàn diện cho các đối tác, xây dựng chuỗi giá trị từ nghiên cứu và phân tích thị trường, tiếp thị, bán hàng, hậu cần cho đến dịch vụ hậu mãi.
(Nguồn: Công ty DKSH)
Nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hóa chất và kỹ thuật công nghệ đang sử dụng dịch vụ của những nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường để nhanh chóng thâm nhập thị trường mới hoặc mở rộng những thị trường hiện hữu thành công và hạn chế rủi ro.
Bản báo cáo nghiên cứu dịch vụ phát triển thị trường toàn cầu lần thứ tư vừa được Công ty Tư vấn Chiến lược Roland Berger và Tập đoàn DKSH công bố đã cung cấp các thống kê tổng thể về sự phát triển vượt bậc của ngành này.
Bên cạnh đó, báo cáo này đặc biệt nhấn mạnh vào sự số hóa và tầm quan trọng của nó đối với ngành công nghiệp dịch vụ phát triển thị trường.
Theo nghiên cứu độc lập của Roland Berger, thị trường khối dịch vụ phát triển thị trường toàn cầu đã đạt mức 2,7 nghìn tỷ USD trong năm 2013. Với sự phát triển mạnh mẽ này, tới năm 2018 dự đoán sẽ đạt mức 3,8 nghìn tỷ USD, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 7,4%.
Điều đó có nghĩa thị trường dịch vụ phát triển thị trường lại một lần nữa sẽ đạt mức 1% thị trường tiêu thụ toàn cầu hàng năm và châu Á - Thái Bình Dương sẽ trở thành khu vực có các hoạt động thương mại điện tử và giao dịch nhộn nhịp nhất trên thế giới.
Điểm nhấn của bản báo cáo năm nay là tập trung vào sự số hóa và cách thức mà nó tác động đến mô hình kinh doanh của các công ty.
Số hóa là một xu thế kinh doanh đang được ưa chuộng của thế kỷ 21 mặc dù thương mại điện tử toàn cầu chỉ đóng góp chưa đến 5% vào tổng doanh thu bán hàng. Các kênh truyền thống vẫn tiếp tục đóng vai trò là lực lượng bán hàng chủ lực, nhưng các công ty bắt đầu nhận ra sự cần thiết phải điều chỉnh chiến lược của họ để tận dụng những thách thức và cơ hội khi thời đại của số hóa đang đến gần.
Cụ thể, ba xu hướng số hóa - bao gồm thương mại di động, trí tuệ doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng thông minh sẽ có tác động ý nghĩa vào các công ty trong vòng năm năm tới, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới, tăng trưởng và hiệu quả.
Bản báo cáo cho thấy nhiều công ty tại các thị trường đã và đang phát triển đã nhận ra rằng để kinh doanh thành công trong tương lai đòi hỏi sự chủ động trong việc phát triển số hóa để thích ứng với sự thay đổi trong thói quen mua sắm.
Do các công ty thường thiếu các nguồn lực và khả năng cần thiết để bắt đầu việc số hóa, họ đang chuyển sang các đối tác có năng lực, kinh nghiệm và khả năng trong việc cung cấp các dịch vụ phát triển thị trường tích hợp.
Cũng theo bản báo cáo, các nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường là lựa chọn được ưa chuộng của các đối tác, vì họ đang ở vị trí thuận lợi để cung cấp các dịch vụ phát triển thị trường kết hợp cả hai hình thức truyền thống và số hóa. Với sự hiểu biết sâu sắc và am hiểu về thị trường địa phương, họ có thể mang đến cho đối tác của mình những dịch vụ cao cấp đi kèm với toàn bộ chuỗi giá trị và kết hợp các dịch vụ số hóa và truyền thống để mở rộng và phát triển thị trường.
Ông Leonard Tan, Tổng giám đốc công ty DKSH Việt Nam cho biết: “Tập đoàn DKSH được định vị không chỉ để tăng trưởng cao trên cơ sở vận dụng những xu hướng đó một cách tối ưu nhất, mà còn giúp cho các đối tác và khách hàng thực hiện cách tiếp cận thị trường số hóa và truyền thống một cách thành công.
Với DKSH, cung cấp dịch vụ phát triển thị trường không chỉ là tìm nguồn cung ứng, tiếp thị, bán hàng, phân phối, và dịch vụ hậu mãi cho doanh nghiệp, mà còn là cung cấp cho các đối tác ý kiến chuyên môn cũng như dịch vụ hậu cần tại địa phương qua mạng lưới sâu rộng của mình.
Sự hiện diện của DKSH tại Việt Nam và những kiến thức về thị trường bản địa cho phép chúng tôi dự đoán được các vấn đề đặc trưng tại thị trường này và hỗ trợ các đối tác kinh doanh của mình thâm nhập và phát triển các hoạt động tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết xây dựng mối tương tác kinh doanh lâu dài và không ngừng phấn đấu để các tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới có thể áp dụng vào các ngành kinh doanh”.
Việt Nam cũng là nền kinh tế mới nổi, nơi những dịch vụ phát triển thị trường với giá trị cao sẽ có cơ hội phát triển mạnh trong tương lai. Điều này tạo ra cơ hội cho những nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường đã có mặt trên thị trường Việt Nam như DKSH đẩy mạnh việc cung cấp các gói dịch vụ toàn diện cho các đối tác, xây dựng chuỗi giá trị từ nghiên cứu và phân tích thị trường, tiếp thị, bán hàng, hậu cần cho đến dịch vụ hậu mãi.
(Nguồn: Công ty DKSH)