Điểm danh vấn đề bức xúc trong an toàn giao thông

Minh Thuý

26/10/2016, 18:40

Công tác đăng ký, cấp biển số xe ôtô không đúng quy định cho một số đối tượng gây bức xúc trong dư luận

Uỷ ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Chính phủ nghiên cứu xác định chủ đề Năm an toàn giao thông 2017 là xây dựng “Văn hóa giao thông cho thanh niên, thiếu niên".
Uỷ ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Chính phủ nghiên cứu xác định chủ đề Năm an toàn giao thông 2017 là xây dựng “Văn hóa giao thông cho thanh niên, thiếu niên".

Uỷ ban Quốc phòng và an ninh vừa gửi đến các vị đại biểu Quốc hội báo cáo thẩm tra về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an trật tự, an toàn giao thông năm 2016.

Theo cơ quan thẩm tra, kết quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông cơ bản đã đạt được mục tiêu theo nghị quyết của Quốc hội.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm, đặc biệt tai nạn giao thông đường sắt giảm sâu cả 3 tiêu chí. Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Tp.HCM từng bước được cải thiện.

Báo cáo thẩm tra cũng chỉ ra không ít hạn chế cần được khắc phục, có gắn với hai chữ "bức xúc".

Đầu tiên là một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành thiếu tính khả thi, gây bức xúc trong xã hội. Cá biệt, có quy định vừa ban hành đã bị dư luận nhân dân phản ứng gay gắt nên phải hủy bỏ.

Cụ thể như quy định về cảnh sát giao thông được trưng dụng phương tiện trên đường (Thông tư 01 của Bộ Công an); xử phạt ôtô dưới 9 chỗ không có bình cứu hỏa (Thông tư 57 của Bộ Công an); xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn (Thông tư liên tịch số 06 của Bộ Khoa học Công nghệ, Công thương, Công an và Giao thông); xử phạt vượt đèn vàng như vượt đèn đỏ; thu phí bảo trì đường bộ với xe máy; cấm quay phim, chụp ảnh Cảnh sát giao thông....

Hạn chế tiếp theo là công tác kiểm soát tải trọng xe ở một số địa phương thiếu kiên quyết, tỷ lệ phương tiện được kiểm soát và phương tiện bị phát hiện vi phạm còn thấp.

Ngoài ra, việc quản lý thời gian hoạt động của lái xe, giám sát hành trình hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải còn chưa hiệu quả. Tình trạng lái xe sử dụng ma túy và rượu bia gây tai nan giao thông vẫn xảy ra. Công tác đăng kiểm phương tiện ở một số nơi chưa bảo đảm chất lượng, nhất là khu vực miền núi, việc quản lý chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp phép, quản lý giấy phép lái xe vẫn còn bất cập.

Công tác đăng ký, cấp biển số xe ô tô không đúng quy định cho một số đối tượng gây bức xúc trong dư luận, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh.

Có đến 22 địa phương tăng số người chết vì tai nạn giao thông còn xảy một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, cháy xe liên quan đến xe khách, xe container, xe chở hàng cồng kềnh, gây bức xúc trong dư luận xã hội, báo cáo thẩm tra tiếp tục nêu.

Về những giải pháp và phương hướng năm 2017, Uỷ ban Quốc phòng - An ninh đề nghị Chính phủ nghiên cứu xác định chủ đề Năm an toàn giao thông 2017 là xây dựng “Văn hóa giao thông cho thanh niên, thiếu niên”.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng và người đứng đầu chính quyền địa phương để cuối năm 2017 báo cáo Quốc hội về việc xem xét, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể  trong việc không hoàn thành chỉ tiêu theo nghị quyết của Quốc hội. đồng thời đưa tiêu chí bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành một chỉ tiêu đánh giá trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm ở địa phương.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy