Điểm đỗ xe tại Hồng Kông phát tài vì... bong bóng địa ốc
Ở Hồng Kông, giá một chỗ để xe có thể cao gấp đôi giá một căn nhà trung bình ở Mỹ
Trong bối cảnh Hồng Kông nỗ lực kiềm chế giá nhà tăng nóng, các nhà đầu tư ở đây chuyển sang mua các chỗ đỗ xe để tìm kiếm mức lợi nhuận cao hơn, hãng tin Bloomberg cho biết.
Tình trạng này đẩy giá một chỗ đậu ôtô tại những khu vực cao cấp ngang với giá hai căn nhà ở Mỹ.
Hãng tin này dẫn số liệu từ công ty môi giới bất động sản Centaline Property Agency cho biết, mức giá trung bình của một chỗ để xe đã có chủ tại các khu dân cư ở vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc này trong quý 3 vừa qua tăng 6,7% so với quý 2, lên mức 640.000 Đô la Hồng Kông, tương đương 82.600 USD, cao gần như kỷ lục.
Thậm chí, theo trang CarparkHK.com, vào tháng 5 năm nay, một chỗ đậu xe ở khu vực Repulse Bay đã được bán với giá 3 triệu Đô la Hồng Kông, tương đương 387.000 USD, mức giá cao chưa từng có đối với một giao dịch chỗ đậu xe đơn lẻ tại vùng lãnh thổ này, đồng thời cao gấp đôi giá một căn nhà trung bình ở Mỹ.
Kể từ khi nhậm chức vào tháng 7 tới nay, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đã công bố 3 loạt biện pháp nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ nhà đất.
Chính quyền Hồng Kông lo ngại, chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ sẽ dẫn thêm những dòng vốn chảy vào nền kinh tế này và gây bong bóng tài sản. Trong vòng khoảng 4 năm trở lại đây, giá căn hộ ở Hồng Kông đã tăng gấp đôi do lãi suất thấp và các dòng tiền chảy vào từ Trung Quốc.
“Trên thị trường có quá nhiều thanh khoản. Chính quyền Hồng Kông đã dựng lên một bức tường lửa cho thị trường nhà ở, nhưng tất cả những dòng tiền đó vẫn cần tìm một đích đến”, ông Simon Lo, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn của công ty môi giới bất động sản Colliers International tại Hồng Kông, nhận xét.
Trong quý 3 vừa qua, giá nhà tại Hồng Kông tăng 4,4% so với quý 3. Theo số liệu của hãng Savills, Hồng Kông hiện là nơi có giá nhà cao nhất trong số 10 đô thị hàng đầu thế giới, bao gồm London và New York.
Tại Hồng Kông, chỗ đậu xe, bao gồm cả chỗ để xe trong các khu dân cư, được chuyển đổi tự do, không liên quan gì tới quyền sở hữu căn hộ. Mặc dù vậy, một số garage vẫn có quy định nhằm ngăn không cho những người không phải dân cư trong khu vực vào để xe, hạn chế khả năng chủ nhân của những chỗ để xe này cho người khác thuê. Tại các tòa nhà thương mại, chỗ để xe cũng có thể tự do chuyển đổi, nhưng chủ sở hữu thường giữ lại để hưởng nguồn tiền thuê ổn định.
Các ngân hàng Hồng Kông thường cho vay tối đa 50% giá trị của một chỗ đỗ xe, so với mức cho vay 70% giá trị nhà ở đối với khách hàng vay mua nhà. Cho vay mua chỗ để xe bị xem là rủi ro hơn so với cho vay mua nhà, bởi chỗ để xe bị cho là tài sản có mức thanh khoản thấp hơn, cho dù giá trị ít biến động hơn so với giá nhà.
Các công ty bất động sản ở Hồng Kông thường bán chỗ để xe độc lập với căn hộ. Tuy nhiên, hầu như không mấy công ty môi giới nào chuyên về chỗ để xe vì tỷ suất lợi nhuận thấp. Hầu hết người mua thường tìm đến các trang web như CarparkHK.com hoặc ParkingHK.com để tìm hàng.
Anh Jerry Yeung, 28 tuổi, làm nghề môi giới chứng khoán, mới đây đã mua một chỗ để xe ở một khu dân cư gần ga tàu điện ngầm Olympic với giá 1,02 triệu đôla Hồng Kông. Anh Yeung cho rằng, với các biện pháp hạn chế tăng giá nhà mà chính quyền áp dụng, đầu tư vào chỗ để xe sẽ an toàn hơn. Anh Yeung dự kiến sẽ cho thuê chỗ để xe này với giá 3.000 đôla Hồng Kông/tháng.
Theo số liệu của công ty Cataline, giá cho thuê một chỗ để xe ở khu dân cư dạng trung bình Lohas Park thuộc phía Đông Bắc của Hồng Kông hiện ở mức 3.300 đôla Hồng Kông/tháng, trong khi giá bán là 910.000 đôla Hồng Kông. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 4,4%/năm.
Trong khi đó, giá một căn hộ rộng khoảng 84 m2 ở cùng dự án có giá 5,18 triệu Đô la Hồng Kông, giá thuê là 15.000 đôla Hồng Kông/tháng, tương đương mức lợi nhuận chỉ vào khoảng 3,5%/năm.
Mức giá trung bình cao kỷ lục của một chỗ để xe ở Hồng Kông là 660.000 đôla Hồng Kông, thiết lập vào quý 4/1997, ngay trước khi bong bóng bất động sản gần nhất ở vùng lãnh thổ này vỡ tung.
Hồng Kông có dân số 7,1 triệu người và một hệ thống giao thông công cộng khổng lồ, bao gồm tàu điện ngầm, xe buýt, tàu, phà… Tỷ lệ sở hữu xe hơi riêng ở Hồng Kông vào hàng thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển, với chỉ 56 xe hơi/1.000 dân theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) vào năm 2011.
Những người dùng xe hơi ở Hồng Kông thường có xu hướng dùng xe sang. Trong 10 tháng đầu năm nay, các loại xe cao cấp như Roll-Royce, Bentley và Mercedes-Benz chiếm 47% tổng số xe được bán ra ở vùng lãnh thổ này.
Với diện tích chật hẹp, chính quyền Hồng Kông đánh đăng ký thuế tối thiểu 40% giá trị xe đối với người mua xe lần đầu, bên cạnh phí cấp biển hàng năm ít nhất là 3.929 đôla Hồng Kông.
Tình trạng này đẩy giá một chỗ đậu ôtô tại những khu vực cao cấp ngang với giá hai căn nhà ở Mỹ.
Hãng tin này dẫn số liệu từ công ty môi giới bất động sản Centaline Property Agency cho biết, mức giá trung bình của một chỗ để xe đã có chủ tại các khu dân cư ở vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc này trong quý 3 vừa qua tăng 6,7% so với quý 2, lên mức 640.000 Đô la Hồng Kông, tương đương 82.600 USD, cao gần như kỷ lục.
Thậm chí, theo trang CarparkHK.com, vào tháng 5 năm nay, một chỗ đậu xe ở khu vực Repulse Bay đã được bán với giá 3 triệu Đô la Hồng Kông, tương đương 387.000 USD, mức giá cao chưa từng có đối với một giao dịch chỗ đậu xe đơn lẻ tại vùng lãnh thổ này, đồng thời cao gấp đôi giá một căn nhà trung bình ở Mỹ.
Kể từ khi nhậm chức vào tháng 7 tới nay, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đã công bố 3 loạt biện pháp nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ nhà đất.
Trong quý 3 vừa qua, giá nhà tại Hồng Kông tăng 4,4% so với quý 3. Theo số liệu của hãng Savills, Hồng Kông hiện là nơi có giá nhà cao nhất trong số 10 đô thị hàng đầu thế giới, bao gồm London và New York.
Chính quyền Hồng Kông lo ngại, chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Mỹ sẽ dẫn thêm những dòng vốn chảy vào nền kinh tế này và gây bong bóng tài sản. Trong vòng khoảng 4 năm trở lại đây, giá căn hộ ở Hồng Kông đã tăng gấp đôi do lãi suất thấp và các dòng tiền chảy vào từ Trung Quốc.
“Trên thị trường có quá nhiều thanh khoản. Chính quyền Hồng Kông đã dựng lên một bức tường lửa cho thị trường nhà ở, nhưng tất cả những dòng tiền đó vẫn cần tìm một đích đến”, ông Simon Lo, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn của công ty môi giới bất động sản Colliers International tại Hồng Kông, nhận xét.
Trong quý 3 vừa qua, giá nhà tại Hồng Kông tăng 4,4% so với quý 3. Theo số liệu của hãng Savills, Hồng Kông hiện là nơi có giá nhà cao nhất trong số 10 đô thị hàng đầu thế giới, bao gồm London và New York.
Tại Hồng Kông, chỗ đậu xe, bao gồm cả chỗ để xe trong các khu dân cư, được chuyển đổi tự do, không liên quan gì tới quyền sở hữu căn hộ. Mặc dù vậy, một số garage vẫn có quy định nhằm ngăn không cho những người không phải dân cư trong khu vực vào để xe, hạn chế khả năng chủ nhân của những chỗ để xe này cho người khác thuê. Tại các tòa nhà thương mại, chỗ để xe cũng có thể tự do chuyển đổi, nhưng chủ sở hữu thường giữ lại để hưởng nguồn tiền thuê ổn định.
|
Các công ty bất động sản ở Hồng Kông thường bán chỗ để xe độc lập với căn hộ. Tuy nhiên, hầu như không mấy công ty môi giới nào chuyên về chỗ để xe vì tỷ suất lợi nhuận thấp. Hầu hết người mua thường tìm đến các trang web như CarparkHK.com hoặc ParkingHK.com để tìm hàng.
Anh Jerry Yeung, 28 tuổi, làm nghề môi giới chứng khoán, mới đây đã mua một chỗ để xe ở một khu dân cư gần ga tàu điện ngầm Olympic với giá 1,02 triệu đôla Hồng Kông. Anh Yeung cho rằng, với các biện pháp hạn chế tăng giá nhà mà chính quyền áp dụng, đầu tư vào chỗ để xe sẽ an toàn hơn. Anh Yeung dự kiến sẽ cho thuê chỗ để xe này với giá 3.000 đôla Hồng Kông/tháng.
Theo số liệu của công ty Cataline, giá cho thuê một chỗ để xe ở khu dân cư dạng trung bình Lohas Park thuộc phía Đông Bắc của Hồng Kông hiện ở mức 3.300 đôla Hồng Kông/tháng, trong khi giá bán là 910.000 đôla Hồng Kông. Như vậy, tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 4,4%/năm.
Trong khi đó, giá một căn hộ rộng khoảng 84 m2 ở cùng dự án có giá 5,18 triệu Đô la Hồng Kông, giá thuê là 15.000 đôla Hồng Kông/tháng, tương đương mức lợi nhuận chỉ vào khoảng 3,5%/năm.
Những người dùng xe hơi ở Hồng Kông thường có xu hướng dùng xe sang. Trong 10 tháng đầu năm nay, các loại xe cao cấp như Roll-Royce, Bentley và Mercedes-Benz chiếm 47% tổng số xe được bán ra ở vùng lãnh thổ này.
Mức giá trung bình cao kỷ lục của một chỗ để xe ở Hồng Kông là 660.000 đôla Hồng Kông, thiết lập vào quý 4/1997, ngay trước khi bong bóng bất động sản gần nhất ở vùng lãnh thổ này vỡ tung.
Hồng Kông có dân số 7,1 triệu người và một hệ thống giao thông công cộng khổng lồ, bao gồm tàu điện ngầm, xe buýt, tàu, phà… Tỷ lệ sở hữu xe hơi riêng ở Hồng Kông vào hàng thấp nhất trong số các nền kinh tế phát triển, với chỉ 56 xe hơi/1.000 dân theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) vào năm 2011.
Những người dùng xe hơi ở Hồng Kông thường có xu hướng dùng xe sang. Trong 10 tháng đầu năm nay, các loại xe cao cấp như Roll-Royce, Bentley và Mercedes-Benz chiếm 47% tổng số xe được bán ra ở vùng lãnh thổ này.
Với diện tích chật hẹp, chính quyền Hồng Kông đánh đăng ký thuế tối thiểu 40% giá trị xe đối với người mua xe lần đầu, bên cạnh phí cấp biển hàng năm ít nhất là 3.929 đôla Hồng Kông.