Điểm tên các dự án giao thông trọng điểm quốc gia giải ngân ì ạch
Ánh Tuyết
27/08/2024, 07:03
Tính đến cuối tháng 7/2024, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải giải ngân 36.362,9 tỷ đồng, đạt 32,4% kế hoạch. Bên cạnh nhiều dự án đang tăng tốc về đích, còn 16 dự án giải ngân ì ạch dưới 15% và còn 3 dự án giải ngân 0 đồng...
Các dự án quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải được giao vốn trên 112.000 tỷ đồng.
Bộ Tài chính vừa có Văn bản số 8689/BTC-ĐT công khai giải ngân các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương năm 2023.
GIẢI NGÂN CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM ĐẠT 32,4% KẾ HOẠCH
Tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2024 bố trí cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý là 144.937 tỷ đồng, chiếm 21,7% tổng kế hoạch vốn ngân sách nhà nước Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương (669.264 tỷ đồng).
Trong đó, các dự án quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là 112.207,7 tỷ đồng; các dự án giao thông liên vùng là 32.730,4 tỷ đồng.
Báo cáo cho thấy đến hết ngày 31/7/2024, các dự án đã giải ngân được được 43.507,8 tỷ đồng, đạt 29,7% kế hoạch vốn giao.
"Các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải giải ngân 36.362,9 tỷ đồng, đạt 32,4% kế hoạch. Có 4 dự án do Bộ Giao thông vận tải và dự án do địa phương quản lý có tỷ giải ngân trên 50% kế hoạch; có 16 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 15% kế hoạch, trong đó có 3 dự án giải ngân 0%".
(Báo cáo của Bộ Tài chính).
Các dự án giải ngân trên 50% đó là: cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 giải ngân đạt 55,9%; cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua Tuyên Quang 54,9%; Hà Giang 100%); cao tốc Cao Lãnh - An Hữu 56,4% (đoạn qua Tiền Giang giải ngân 70,3%).
Tuy nhiên, còn nhiều dự án giải ngân đạt thấp có thể kể đến như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư giải ngân đạt 10,7%); cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (dự án thành phần 4 - Sóc Trăng 10,7%). Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, giai đoạn 1 (PPP) giải ngân đạt 2,4%.
Giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội đạt 10,7%; tuyến Bến Thành - Tham Lương 8,9%.
Với dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (dự án thành phần 1.3 - Bắc Ninh 3%; dự án thành phần 3 xây dựng đường cao tốc PPP - Hà Nội 2,5%); Vành đai 3 - TP.HCM (dự án thành phần 1 - TP.HCM 7%, dự án thành phần 3 Đồng Nai 9,7%, dự án thành phần 2 - TP.HCM 0,6%, dự án thành phần 8 - Long An 6,4%.
Dự án giải ngân 0% là: Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La; dự án trụ sở cơ quan hải quan Cảng hàng không quốc tế Long Thành...
Tiến độ giải ngân các dự án vành đai tại Hà Nội và TP.HCM.
Cùng với đó, các dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý giải ngân 7.144,9 tỷ đồng, đạt 21,8% kế hoạch. Trong đó, có 13 dự án có tỷ lệ giải ngân trên 50% kế hoạch; 31 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 15% kế hoạch; đặc biệt, có 2 dự án giải ngân 0%.
CHỦ ĐỘNG ĐIỀU CHUYỂN VỐN
Trước thực trạng giải ngân vốn đầu tư công của các công trình dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý, các dự án sạt lở sông biển sử dụng dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 còn thấp, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải và uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công theo đúng các nghị quyết của Chính phủ và công điện của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư, sở, ngành, nhà thầu và các cơ quan liên quan thực hiện rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; công tác kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư công.
"Đẩy nhanh thủ tục giải ngân vốn đầu tư công các dự án chưa giải ngân và có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân chung của cả nước đã được Bộ Tài chính công khai hàng tháng", Bộ Tài chính lưu ý.
Chủ động rà soát và điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án không có khả năng giải ngân hoặc chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn, có nhu cầu bổ sung vốn. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề nghị gửi các bộ có liên quan để tổng hợp theo quy định.
Bộ Tài chính yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán vốn đầu tư công theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; việc tạm ứng, mức vốn tạm ứng và thu hồi tạm ứng thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc tạm ứng hợp đồng theo đúng quy định, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước được giao và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
Đề xuất bổ sung quy hoạch 2 cao tốc mới, nhiều tuyến mở rộng lên 10 - 12 làn xe
14:17, 22/08/2024
Nghệ An "sốt ruột" vì vì giải ngân chậm vốn đầu tư công
09:20, 22/08/2024
Đồng tâm hiệp lực 500 ngày đêm, hoàn thành 3.000 km cao tốc vào năm 2025
18:13, 18/08/2024
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: