Diễn đàn Việt Nam – Thời khắc Việt và đi tìm thương hiệu cho TP.HCM
Anh Khuê
21/08/2024, 06:00
Thương hiệu cho TP.HCM là một nội dung của diễn đàn “Việt Nam – Thời khắc Việt”, một sáng kiến mang tính chiến lược, đa diện và phi lợi nhuận, do Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM (HPDF) khởi xướng và chủ trì nhằm hướng đến hai cụm chủ đề rất có ý nghĩa cho người Việt và thương hiệu đất nước Việt Nam...
Thương hiệu Việt Nam và căn tính Việt; Kết nối người Việt trong và ngoài nước, và tuổi trẻ Việt vươn lên là hai cụm chủ đề của diễn đàn thu hút hơn 70 diễn giả, chuyên gia hàng đầu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật...
Diễn đàn “Việt Nam – Thời khắc Việt” quy tụ hơn 70 diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật... mang đến nhiều góc nhìn sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Hai cụm chủ đề mà diễn đàn đề cập gồm: Thương hiệu Việt Nam và căn tính Việt; Kết nối người Việt trong và ngoài nước, và tuổi trẻ Việt vươn lên.
VIỆT NAM KHÔNG CÒN CHỈ LÀ TÊN GỌI MỘT CUỘC CHIẾN TRANH
Đó là thông tin được Trưởng ban tổ chức diễn đàn, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch HPDF, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Liên hiệp Châu Âu (EU) chia sẻ. Bà là một trong những người đầu tiên nỗ lực thúc đẩy chiến lược xây dựng thương hiệu đất nước trong nhiều năm qua.
Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, những trăn trở về hình ảnh và thông điệp về thương hiệu Việt Nam trong mắt thế giới cũng như niềm tin sâu sắc về thời vận tỏa sáng của Việt Nam đã thôi thúc bà khởi xướng và dẫn dắt diễn đàn “Việt Nam - Thời Khắc Việt”.
Diễn đàn diễn ra vào cuối tuần qua tập trung vào hai cụm chủ đề: Thương hiệu đất nước (quốc gia) cho Việt Nam (nhấn mạnh thông điệp về việc cần thiết phải xác định và định vị thương hiệu đất nước Việt Nam); và hành động để hướng tới mục tiêu 2045 (tập trung vào các nhân tố công nghệ, nông nghiệp, nguồn nhân lực, văn hóa).
Là diễn giả dẫn dắt và điều khiển toàn bộ diễn đàn với rất nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm trong suốt hai ngày diễn đàn, nhà ngoại giao kỳ cựu Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng: "Việt Nam không còn chỉ là tên gọi một cuộc chiến tranh. Việt Nam là một đất nước, một dân tộc đang vươn lên với sức sống mạnh mẽ, tự khẳng định chỗ đứng trong cộng đồng các dân tộc”.
Đồng thời, khẳng định: “Xuất phát niềm tin sâu sắc rằng sau 50 năm tái thiết và vươn lên phát triển, giờ đây, thời khắc đã đến để đất nước và con người Việt Nam tỏa sáng và cùng nhau tự tin khẳng định mình và đóng góp vào nỗ lực của nhân loại vì hòa bình, phát triển bền vững và hạnh phúc”.
“Sợi chỉ đỏ xuyên suốt qua tất cả các hoạt động đa dạng tại hai ngày diễn đàn ‘Việt Nam – Thời khắc Việt’ là ‘Câu chuyện Việt Nam - The Vietnam Story’, tức là những gì làm nên tính chất đặc trưng hay độc đáo cho Việt Nam và người Việt trong nước và trên thế giới. Thống kê cho biết hiện có hơn 5 triệu người Việt đang sinh sống tại 135 quốc gia, đã chứng minh thuyết phục rằng: Vốn quý nhất của Việt Nam là con người Việt”, bà Ninh một lần nữa nhấn mạnh.
Các chuyên gia đã trình bày kết quả của dự án nhánh khảo sát Thương hiệu đất nước Việt Nam và căn tính Việt. Một điểm đặc biệt nữa là dự án “Việt Nam muôn màu muôn vẻ: Bức tranh điện tử ghép gương mặt Việt khắp năm châu tỏa sáng và tạo cảm hứng”, nhằm nêu bật một cách sống động những thành tựu và sự vươn lên nổi trội trên rất nhiều lĩnh vực của người Việt trong và ngoài nước.
THƯƠNG HIỆU CHO TP.HCM
TP.HCM đã và đang nỗ lực tạo dựng và quảng bá được những đặc tính khác biệt cho riêng mình nhằm thu hút sự quan tâm đa dạng trong nhiều lĩnh vực từ thương mại, đầu tư, kinh doanh, du lịch, đến giáo dục, văn hoá.
Tiến sĩ Lý Quí Trung, Chủ tịch Viện Doanh nhân đương đại LQT, giáo sư kiêm nhiệm Đại học Western Sydney (Australia) và là đồng sáng lập thương hiệu Phở 24, cho rằng để đi tìm thương hiệu cho TP.HCM, đầu tiên cần phải biết thành phố muốn điều gì, muốn người ta nghĩ về mình như thế nào... "Tôi nghĩ đó là những vấn đề rất lớn mà khi xác định không đúng thì sẽ lãng phí nhiều thời gian và công sức", ông Trung nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia, làm thương hiệu cho một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là hoạt động đã có trăm năm nay để tạo thêm giá trị cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó; nhưng từ vài chục năm trở lại đây, người ta mới bắt đầu đặt câu hỏi tại sao không đem khoa học về xây dựng thương hiệu ấy cho một điểm đến, địa phương hay một quốc gia. TP.HCM là đầu tàu kinh tế của Việt Nam và có văn hóa dồi dào, lịch sử hào hùng; vậy sẽ kể câu chuyện nào để nhận thức của mọi người về thương hiệu thành phố tương đương, hay thậm chí hơn những gì mà thành phố làm được.
Có thể nói, câu chuyện “Thương hiệu cho đất nước Việt Nam”, “Thương hiệu cho TP.HCM” đang thu hút sự quan tâm đặc của người dân, các học giả, giới chuyên gia, nhà khoa học, chính quyền và cả giới doanh nhân trong và ngoài nước. Bởi vì điều đó sẽ tạo thêm giá trị cho quốc gia, giá trị cho TP.HCM. Trong tiến trình “đi tìm thương hiệu” đó, chính quyền và nhà quản lý đóng một vai trò quan trọng nhằm tìm kiếm, thu hút nguồn lực, định vị chính mình thông qua các ý kiến cùng phản biện từ các chuyên gia, cộng đồng.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng: "Thành phố luôn coi trọng vai trò của trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước, những người có khát vọng đồng hành cùng đất nước".
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, nhấn mạnh rằng chính quyền Thành phố luôn coi trọng vai trò của trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ Việt trong và ngoài nước là những người có khát vọng và mục tiêu cao đẹp, luôn mong muốn đồng hành cùng đất nước, vượt qua mọi thách thức, khó khăn.
“Dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống quý trọng hiền tài, yêu mến trí thức. Thành phố luôn coi trọng công tác phát triển khoa học công nghệ, huy động nguồn lực trí tuệ của người Việt trên toàn cầu, tạo mọi điều kiện để mỗi người Việt Nam ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có cơ hội phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa trí tuệ, tài năng, sức sáng tạo cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố và đất nước”, lãnh đạo TP.HCM khẳng định.
Vị đại diện chính quyền TP.HCM thể hiện tin tưởng sâu sắc rằng người Việt Nam dù đang sinh sống và làm việc ở trong nước hay nước ngoài, bằng tình yêu và trách nhiệm, tài năng và sáng tạo đều có thể đóng góp cho Tổ quốc theo cách riêng của mình; cùng nhau vun đắp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam, tạo thành sức mạnh nội sinh to lớn, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc.
TP.HCM lập kế hoạch phát triển đô thị đến năm 2040
Việt Nam là điểm đến hàng đầu của dòng vốn đầu tư từ Đài Loan
Đô thị xanh dọc sông Sài Gòn, dấu ấn phát triển thành phố bền vững
Đọc thêm
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: