Diễn ra Hội chợ hàng hoá Trung Quốc tại Việt Nam
Hội chợ thu hút sự tham gia của 51 doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực

Từ ngày 5 đến 8/7/2007, Hội chợ giao dịch hàng hoá Trung Quốc tại Việt Nam với chủ đề "Khám phá thị trường Việt Nam: Thúc đẩy hợp tác, giao lưu cùng phát triển" diễn ra tại Cung văn hoá Hữu nghị Hà Nội.
Sự kiện này do Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad) tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Thương mại và Hội liên hợp thương nghiệp Trung Quốc.
Theo Ban tổ chức, Hội chợ thu hút sự tham gia của 51 doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc trong các lĩnh vực máy nông nghiệp, máy móc xây dựng, thiết bị, linh kiện điện tử, viễn thông, dược phẩm, sản phẩm ô tô đặc chủng, kỹ thuật năng lượng mặt trời, thực phẩm và đồ uống, đồ gia dụng, thời trang...
Ông Huỳnh Trương Hoàng, Phó chủ tịch chính hiệp thành phố Thạch Sư, tỉnh Phúc Kiến cho biết, những doanh nghiệp có mặt tại hội chợ đều là những thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc.
"Không phải bất cứ doanh nghiệp nào đăng ký cũng được tham gia mà chúng tôi đã tiến hành chọn lọc kỹ lưỡng. Các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của các doanh nghiệp Trung Quốc tại đây", ông Hoàng khẳng định.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, thị trường Việt Nam đang mở ra đầy tiềm năng kinh doanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư và các công ty đa quốc gia.
Hơn nữa, với số dân hơn 80 triệu người, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trong vòng 5 năm qua vẫn giữ được ở mức hơn 7%, chắc chắn sức tiêu thụ hàng hoá trong nội địa sẽ ngày càng lớn.
Hội chợ sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường giao lưu hợp tác, tìm hiểu, tiếp cận thị trường Việt Nam, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm tới khách tham quan.
Từ năm 2007 trở đi, Hội chợ giao dịch hàng hoá Trung Quốc tại Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên, trở thành cầu nối giúp các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng mạng lưới bán hàng và thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, cũng như với các doanh nghiệp Đông Nam Á.
Khi đã thâm nhập được vào thị trường Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường sẽ tạo bước đệm để các doanh nghiệp Trung Quốc tiến vào ASEAN.Thực tế hiện nay, dư luận nhiều nước trên thế giới đang cảnh báo nguy cơ tẩy chay hàng hoá Trung Quốc sẽ bùng phát thành phong trào, lan ra trên diện rộng.
Đứng trước vấn đề này, các doanh nghiệp Trung Quốc rất bình tĩnh và tự tin. Ông Vương Huy, Phó tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Thái Bảo cho rằng: "Không nên chỉ từ một vài sản phẩm của một số doanh nghiệp vi phạm mà có thể quy kết cho tất cả các loại hàng hoá khác của Trung Quốc đều không đảm bảo chất lượng. Công ty chúng tôi vẫn đang tiếp tục xuất khẩu hàng đều đặn sang Mỹ và Italia mà chưa gặp phải rắc rối nào bởi sản phẩm của chúng tôi đảm bảo mọi tiêu chuẩn cần thiết".
Về phía các cơ quan quản lý nhà nước của Trung Quốc cũng có những thay đổi. Chẳng hạn như đối với việc quản lý hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Trung Quốc, khi muốn xuất khẩu hàng sang 3 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ trở lên phải chứng minh sản phẩm hàng hoá đảm bảo quy phạm chất lượng quốc tế.
Sự kiện này do Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad) tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Thương mại và Hội liên hợp thương nghiệp Trung Quốc.
Theo Ban tổ chức, Hội chợ thu hút sự tham gia của 51 doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc trong các lĩnh vực máy nông nghiệp, máy móc xây dựng, thiết bị, linh kiện điện tử, viễn thông, dược phẩm, sản phẩm ô tô đặc chủng, kỹ thuật năng lượng mặt trời, thực phẩm và đồ uống, đồ gia dụng, thời trang...
Ông Huỳnh Trương Hoàng, Phó chủ tịch chính hiệp thành phố Thạch Sư, tỉnh Phúc Kiến cho biết, những doanh nghiệp có mặt tại hội chợ đều là những thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc.
"Không phải bất cứ doanh nghiệp nào đăng ký cũng được tham gia mà chúng tôi đã tiến hành chọn lọc kỹ lưỡng. Các bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của các doanh nghiệp Trung Quốc tại đây", ông Hoàng khẳng định.
Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, thị trường Việt Nam đang mở ra đầy tiềm năng kinh doanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư và các công ty đa quốc gia.
Hơn nữa, với số dân hơn 80 triệu người, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trong vòng 5 năm qua vẫn giữ được ở mức hơn 7%, chắc chắn sức tiêu thụ hàng hoá trong nội địa sẽ ngày càng lớn.
Hội chợ sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường giao lưu hợp tác, tìm hiểu, tiếp cận thị trường Việt Nam, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm tới khách tham quan.
Từ năm 2007 trở đi, Hội chợ giao dịch hàng hoá Trung Quốc tại Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên, trở thành cầu nối giúp các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng mạng lưới bán hàng và thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, cũng như với các doanh nghiệp Đông Nam Á.
Khi đã thâm nhập được vào thị trường Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường sẽ tạo bước đệm để các doanh nghiệp Trung Quốc tiến vào ASEAN.Thực tế hiện nay, dư luận nhiều nước trên thế giới đang cảnh báo nguy cơ tẩy chay hàng hoá Trung Quốc sẽ bùng phát thành phong trào, lan ra trên diện rộng.
Đứng trước vấn đề này, các doanh nghiệp Trung Quốc rất bình tĩnh và tự tin. Ông Vương Huy, Phó tổng giám đốc Công ty Dược phẩm Thái Bảo cho rằng: "Không nên chỉ từ một vài sản phẩm của một số doanh nghiệp vi phạm mà có thể quy kết cho tất cả các loại hàng hoá khác của Trung Quốc đều không đảm bảo chất lượng. Công ty chúng tôi vẫn đang tiếp tục xuất khẩu hàng đều đặn sang Mỹ và Italia mà chưa gặp phải rắc rối nào bởi sản phẩm của chúng tôi đảm bảo mọi tiêu chuẩn cần thiết".
Về phía các cơ quan quản lý nhà nước của Trung Quốc cũng có những thay đổi. Chẳng hạn như đối với việc quản lý hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Trung Quốc, khi muốn xuất khẩu hàng sang 3 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ trở lên phải chứng minh sản phẩm hàng hoá đảm bảo quy phạm chất lượng quốc tế.