
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Đan Tiên
27/11/2024, 23:46
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới giai đoạn đến năm 2030...
Theo đó, đối với các công trình bảo đảm hoạt động bay, quy hoạch Đài kiểm soát không lưu tại vị trí phía Đông Nam nhà ga hành khách, diện tích khoảng 7.600m2.
Đồng thời, quy hoạch trạm cấp điện, nhà kỹ thuật, trạm cấp nước tại vị trí phía Đông Nam nhà ga hành khách, diện tích khoảng 5.600m2.
Bên cạnh đó, quy hoạch công trình dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không tại vị trí phía Tây Bắc nhà ga hành khách, tiếp giáp với khu bảo dưỡng tàu bay (hangar), diện tích khoảng 3.500m2.
Quy hoạch bãi tập kết phương tiện, trang thiết bị phục vụ mặt đất và trạm khẩn nguy, cứu nạn phía Đông Nam, tiếp giáp nhà ga hành khách T2, diện tích khoảng 7.400m2.
Quy hoạch khu hàng không chung tại vị trí phía Tây Bắc nhà ga hành khách, diện tích khoảng 3.500m2.
Cục Hàng không Việt Nam được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành. Đồng thời rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung quy hoạch được phê duyệt và ý kiến thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải).
Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển, cũng như cập nhật nội dung điều chỉnh trong quá trình lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong các bước triển khai tiếp theo, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách thông qua sân bay Đồng Hới ở mức cao hơn so với trung bình của hệ thống cảng hàng không Việt Nam. Mặc dù nhà ga hành khách sân bay Đồng Hới có công suất thiết kế khoảng 500 nghìn hành khách mỗi năm, nhưng trong năm 2022, sân bay này đã tiếp nhận và phục vụ trên 700 nghìn lượt hành khách. Ngay trong năm 2023, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt trên 750 nghìn hành khách. Do đó, việc nhà ga hành khách của sân bay Đồng Hới đang khai thác vượt công suất thiết kế, ảnh hưởng phần nào đến chất lượng dịch vụ, điều kiện an ninh an toàn trong quá trình khai thác.
Trong tháng 9/2023, UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định số 2571 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Đồng Hới”.
Dự án bao gồm 2 dự án thành phần được triển khai trên diện tích hơn 15 ha, tổng vốn đầu tư 1.844 tỷ đồng (100% vốn của ACV). Dự kiến, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng vào quý I/2026, đưa nâng công suất khai thác sân bay Đồng Hới đạt 3 triệu hành khách/năm.
Với mức tăng trưởng ấn tượng 8,23% trong quý 3/2025, tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2025 đạt 7,85%, mức tăng cao thứ hai kể từ năm 2011 và chỉ sau mức tăng trưởng đột biến của năm 2022 khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Song, để tiến sát mục tiêu trên 8% cho cả năm, quý 4/2025 đòi hỏi những nỗ lực vượt bậc để tháo gỡ các điểm nghẽn và tận dụng tối đa các cơ hội...
Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2025 đã ghi nhận những con số rất tích cực. Tuy nhiên, chặng đường quý 4/2025 còn lại là một cuộc đua nước rút đầy thách thức để hoàn thành 100% kế hoạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8%...
Thị trường hàng không Việt Nam được nhận định là trung tâm kết nối quan trọng của khu vực, trở thành điểm đến chiến lược trong mạng lưới vận chuyển hành khách và hàng hóa của nhiều hãng hàng không quốc tế…
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Theo số liệu cơ quan chức năng, tính đến 14/10/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài mới đạt 18,68% kế hoạch Thủ tướng giao. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính tổ chức họp đa ngành tìm cách đẩy nhanh tiến độ giải ngân...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: