Điều gì đang xảy ra ở Bibo Mart?
“Điều gì đang xảy ra ở Bibo?” là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi bất ngờ thấy hàng nghìn Bibo Shop xuất hiện trên khắp các nền tảng mạng xã hội…
ĐỘNG THÁI "LẠ" TỪ BIBO
Cuối tháng 10/2023, thông qua ứng dụng Bibo Mart trên điện thoại, các khách hàng của Bibo đồng loạt nhận được tin nhắn thông báo về phiên livestream đặc biệt trên TikTok. Truy cập vào nền tảng này và gõ “Bibo”, nhiều người không khỏi bất ngờ khi thấy một loạt Bibo Shop hiện ra. Bên cạnh kênh Bibo Mart chính hãng đã quen thuộc với người tiêu dùng, có tới hàng ngàn gian hàng Bibo Shop online khác.
Chị Huyền, chủ một quán café nhỏ tại Cầu Giấy (Hà Nội), đồng thời cũng là khách hàng thân thiết của Bibo cho biết: “Tôi cảm thấy rất bất ngờ, vuốt màn hình điện thoại từ trên xuống dưới thấy toàn màu đỏ của Bibo. Rất nhiều cửa hàng livestream cùng một lúc. Thực sự không hiểu chuyện gì đang xảy ra?”.
Không chỉ TikTok, khi truy cập vào các nền tảng xã hội khác như Facebook, Zalo, hay các sàn thương mại điện tử như Shopee,… và gõ tìm kiếm “Bibo”, người tiêu dùng cũng hiếu kỳ khi thấy hàng loạt Bibo Shop hiển thị.
Không truyền thông và cũng không thông báo trước, việc Bibo Mart lặng lẽ “nhuộm đỏ” các nền tảng mạng xã hội khiến nhiều câu hỏi được đặt ra: Phía sau động thái này là gì? Phải chăng Bibo đang chuẩn bị cho một chiến dịch mới?
DỰ ÁN THỬ NGHIỆM MỚI
Từ hai năm nay, Bibo đã “lặng lẽ” kết nối với các mẹ bỉm, mẹ đơn thân đang có nhu cầu gia tăng thu nhập để hợp tác triển khai chương trình. Khi tham gia dự án, các cá nhân được tham gia nhiều khóa đào tạo về các xu hướng bán lẻ thịnh hành hiện nay như: bán hàng đa kênh (Omni Channel), thương mại xã hội (Social Commerce), …; được đào tạo các kỹ năng sáng tạo nội dung, livestream bán hàng, liên kết Affiliate trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Shopee, ...
Đặc biệt, mỗi thành viên của dự án được Bibo hỗ trợ xây dựng tối thiểu một shop online trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, được hỗ trợ kết nối trực tiếp với các nhà cung cấp và các đơn vị vận hành như kho bãi, vận chuyển, ngân hàng, …
“Nhìn chung khi tham gia dự án, chúng tôi không phải lo về vốn, nguồn hàng hay vận hành, tất cả đã có Bibo lo. Chúng tôi chỉ cần học cách sử dụng các công cụ để phát triển kênh, tiếp cận khách hàng hiệu quả là sẽ có thu nhập”, chị H.T, chủ Bibo Shop có mã số T10083 chia sẻ.
Cũng theo chị H.T, dự án đang trong giai đoạn thử nghiệm nên mỗi thành viên tham gia đều phải ký một cam kết bảo mật thông tin. Do đó, chị không thể chia sẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, theo chị, “đây là một dự án rất hay và ý nghĩa, đặc biệt là với các cá nhân đang muốn khởi nghiệp nhưng không có nhiều điều kiện về vốn và kinh nghiệm quản lý”.
MẢNH GHÉP CUỐI CÙNG CỦA HỆ SINH THÁI SỐ?
Còn nhớ cách đây hơn 5 năm về trước, vào năm 2018, khi Bibo Mart đang ở vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ mẹ và bé, bà Trịnh Lan Phương - CEO của thương hiệu này bất ngờ tuyên bố “Bibo Mart hướng tới là một tập đoàn công nghệ hỗ trợ thị trường bán lẻ và nhà đầu tư”.
Sau tuyên bố đó, Bibo Mart “gây sốc” khi ngừng toàn bộ kế hoạch mở rộng lên 1000 cửa hàng vật lý theo chiến lược đã đề ra. Thay vào đó, thương hiệu này đã đầu tư hàng triệu đô để xây dựng một hệ sinh thái công nghệ đồng bộ gồm Data, World’s heading Domain Experts, Rules Engine, Automation và hàng chục ứng dụng lớn nhỏ khác.
Suốt 5 năm qua, Bibo Mart từng bước tự động hóa mọi quy trình trên cơ sở data-driven, chuyển mình thành một nền tảng số có thể kết nối với tất cả các bên để tối ưu nguồn lực, cùng phát triển.
Được biết, đến nay, hệ sinh thái số của Bibo Mart đã có sự góp mặt của hàng trăm nhà cung cấp, hàng chục đơn vị sở hữu phương tiện vận tải, kho bãi trên toàn quốc, các ngân hàng chủ chốt, các ví điện tử, …, tạo thành một hệ sinh thái cộng sinh, thông suốt và không giới hạn.
Phải chăng sau khi đã thiết lập được một nền tảng tự động phi vật lý, sở hữu nguồn hàng và hệ thống xe, kho bãi vô hạn, Bibo Mart đang đi đến bước cuối cùng, đó là kết nối hàng triệu người bán vào hệ sinh thái?
Suy đoán này là hoàn toàn có cơ sở khi CEO Trịnh Lan Phương đã không ít lần bày tỏ khát vọng muốn xây dựng một nền tảng hỗ trợ các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, thay vì mở thêm các cửa hàng vật lý để cạnh tranh với nhau.
Đặt vào bối cảnh hiện tại, trong khi kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái, việc sa lầy vào cuộc đua mở rộng mặt bằng khiến nhiều nhà bán lẻ dù sụt giảm doanh thu vẫn đang phải “gánh” chi phí khổng lồ. Trong khi đó, đời sống số đang lên ngôi, xu hướng mua sắm online đang bùng nổ và xã hội hóa bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ. Rõ ràng, việc không chọn đối đầu với hàng triệu người bán lẻ bên ngoài mà kết nối họ vào trong hệ sinh thái để cùng cộng sinh là một chiến lược khôn ngoan.
Nếu mọi thứ đúng như dự đoán, Bibo Mart sẽ một lần nữa viết nên câu chuyện tiên phong giống như cái cách doanh nghiệp này khai mở thị trường bán lẻ mẹ và bé Việt Nam 17 năm về trước. Câu trả lời có lẽ sẽ sớm được thương hiệu này công bố trong thời gian tới. Trước mắt, với những động thái hiện nay, hành trình chuyển mình từ một nhà bán lẻ truyền thống sang một nền tảng công nghệ hỗ trợ các nhà bán lẻ của Bibo hứa hẹn sẽ còn nhiều bất ngờ.