
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hà
29/12/2014, 16:14
Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra
Bộ trưởng Giao thông Vận tải vừa quyết định đình chỉ nhiều tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hôm 28/12.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, công trình xảy ra tai nạn tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu EPC; tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu tổng thầu EPC tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông. Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. Yêu cầu các đơn vị: tổng thầu, tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý;
Đối với tư vấn giám sát, nghiêm khắc phê bình cảnh cáo tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông;
Đối với Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.
Đối với nhà thầu phụ thi công, Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp. Công ty này bị đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Trước đó, vào khoảng 4h sáng 28/12, trong lúc đang tiến hành đổ bê tông xà mũ trụ H7, toàn bộ hê thống giàn giáo, dầm sắt và bê tông xà mũ H7 đã bị đổ sập xuống đường Trần Phú, Hà Đông.
Rất may, tai nạn xảy ra vào sáng sớm nên đã không gây thương vong lớn về người. Duy chỉ một chiếc taxi đã bị toàn bộ giàn giáo đổ đè lên, gây hư hỏng nặng, một người trong xe bị thương nhẹ. Tuy nhiên, đây là vụ tai nạn khá nghiêm trọng thứ hai liên tiếp xảy ra trong vòng hơn một tháng qua tại dự án này.
Tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Triều Tiên bước vào giai đoạn phát triển mới thiết thực, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển của mỗi nước, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới...
Sáng ngày 9/10 tại Hà Nội, Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 diễn ra dưới sự chủ trì của Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú.
Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển và Đối tác toàn cầu Tập đoàn Tether, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh Việt Nam rất muốn học tập kinh nghiệm của các quốc gia đi trước để phát triển thị trường tài sản mã hóa, tạo kênh để thu hút nguồn tài chính, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: