
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Song Hà
29/12/2014, 16:14
Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra
Bộ trưởng Giao thông Vận tải vừa quyết định đình chỉ nhiều tổ chức, cá nhân có trách nhiệm liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông hôm 28/12.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, công trình xảy ra tai nạn tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu EPC; tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam.
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu tổng thầu EPC tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông. Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. Yêu cầu các đơn vị: tổng thầu, tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý;
Đối với tư vấn giám sát, nghiêm khắc phê bình cảnh cáo tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, tư vấn giám sát phụ trách nhà ga bến xe Hà Đông;
Đối với Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.
Đối với nhà thầu phụ thi công, Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp. Công ty này bị đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Trước đó, vào khoảng 4h sáng 28/12, trong lúc đang tiến hành đổ bê tông xà mũ trụ H7, toàn bộ hê thống giàn giáo, dầm sắt và bê tông xà mũ H7 đã bị đổ sập xuống đường Trần Phú, Hà Đông.
Rất may, tai nạn xảy ra vào sáng sớm nên đã không gây thương vong lớn về người. Duy chỉ một chiếc taxi đã bị toàn bộ giàn giáo đổ đè lên, gây hư hỏng nặng, một người trong xe bị thương nhẹ. Tuy nhiên, đây là vụ tai nạn khá nghiêm trọng thứ hai liên tiếp xảy ra trong vòng hơn một tháng qua tại dự án này.
Cục Cảnh sát giao thông triển khai đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc từ ngày 15/12/2025 đến 16/3/2026, phục vụ Đại hội XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI và cao điểm Tết Nguyên đán, với mục tiêu kiểm soát vi phạm, phòng ngừa tai nạn và giữ vững an ninh.
Bộ chỉ số niềm tin xã hội cấp tỉnh sẽ góp phần hoàn thiện mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân và tạo ra công cụ quan trọng để đáp ứng yêu cầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian tới.
Thực tiễn triển khai việc xét duyệt, mua, thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội trong thời gian gần đây tại một số dự án tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... cho thấy còn một số tồn tại, bất cập và nguy cơ phát sinh tiêu cực.
Sáng ngày 12/12, mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội tiếp tục ở mức rất kém, chỉ số ô nhiễm bụi PM2.5 tiếp tục tăng gần chạm mốc nguy hại. Trước tình trạng ô nhiễm gia tăng, chất lượng không khí những ngày qua tiếp tục suy giảm, Hà Nội triển khai các biện pháp khẩn cấp về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: