Đình chỉ hoạt động của Boeing 737 Max ở vùng trời Việt Nam

Bạch Huệ

13/03/2019, 11:04

Cục Hàng không tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực bay đối với loại tàu bay Boeing 737 Max sau tai nạn thảm khốc 157 người chết

Máy bay Boeing 737 Max
Máy bay Boeing 737 Max

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông tin liên quan đến bê bối máy bay Boeing 737.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã có đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.

Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10h ngày 13/3/2019 cho đến khi có quyết định mới. Cũng theo Cục này, hiện trong nước chưa có đơn vị bay nào dùng máy bay Boeing 737 MAX. Cục sẽ thông báo ngay cho các hãng bay nước ngoài hoạt động tại không phận Việt Nam.

Mục đích của quyết định này được cho là để đảm bảo an toàn bay sau khi xảy ra vụ tai nạn  tại Ethiopia. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã thông báo tạm dừng sử dụng máy bay Boeing 737 MAX như hãng Eastar Jet của Hàn Quốc, Thai Lion Air (Thái Lan) và Manlindo Air (Malaysia). Đây cũng là những hãng có Boeing 737 MAX đến Việt Nam.

Một số nước cũng thực hiện lệnh cấm bay với loại tàu bay này: EU, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ.

Ngày 12/3, Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận châu Âu sau vụ tai nạn ở Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người thiệt mạng. EASA bỏ ngỏ khả năng những nguyên nhân tương tự gây ra cả hai vụ tai nạn khi cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu.

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopia Airlines đã mất tín hiệu liên lạc 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa. Máy bay chở 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

Ethiopian Airlines là hãng hàng không lớn nhất châu Phi đã đặt hàng 30 máy bay 737 MAX 8 từ Boeing và đã nhận 5 chiếc.

Trước đó tháng 10/2018, tai nạn của Lion Air (Indonesia) khi sử dụng máy bay Boeing 737 MAX cũng khiến 189 hành khách tử vong.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy