
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Ánh Tuyết
03/08/2024, 10:00
Ngày 3/8, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện và thống nhất đưa đoạn tuyến trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại...
Trước đó, chiều ngày 2/8, tại Depot - Nhổn, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra hiện trường và tổ chức kiểm cuộc họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo hội đồng, hiện các gói thầu thuộc đoạn trên cao của dự án đã được thi công đáp ứng yêu cầu thiết kế. Công tác quản lý chất lượng và nghiệm thu hoàn thành đã được thực hiện theo quy định, công tác vận hành hệ thống, khai thác thử đáp ứng điều kiện kỹ thuật, hợp đồng dự án.
Các thủ tục liên quan đến phòng cháy chữa cháy, môi trường, an toàn hệ thống đã được thực hiện và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Từ khi triển khai dự án đến nay, Cơ quan thường trực Hội đồng đã tổ chức 21 đợt kiểm tra hiện trường công trình, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, hồ sơ thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay là 6 đợt.
Thông qua kết quả kiểm tra hiện trường, báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các bên có liên quan, Cơ quan Thường trực Hội đồng, ý kiến của các thành viên Hội đồng nhận định, đoạn trên cao thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.
Tại cuộc họp này, Cơ quan Thường trực Hội đồng lưu ý trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư cần yêu cầu các nhà thầu, các bên liên quan tổ chức rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phụ trợ phục vụ vận hành, khai thác đảm bảo sẵn sàng, đáp ứng khả năng hoạt động bình thường và đảm bảo an toàn khi vận hành khai thác.
Đồng thời, vệ sinh công nghiệp toàn bộ đoạn trên cao trước khi bàn giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.
Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cần chỉ đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với chủ đầu tư trong việc tiếp nhận, bàn giao đảm bảo sẵn sàng vận hành công trình, tổ chức rà soát lại công tác chuẩn bị nhân lực phục vụ chạy tàu và thực hiện vận hành, khai thác theo đúng quy trình vận hành và biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt.
Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Hội đồng và đại diện các bên có liên quan tại cuộc họp, thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng kết luận, chấp thuận nghiệm thu có điều kiện đối với đoạn tuyến trên cao công trình đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.
UBND TP. Hà Nội quyết định thời điểm đưa công trình vào khai thác sau khi tổ chức khắc phục ý kiến Hội đồng, để công trình đáp ứng yêu cầu về vận hành, đảm bảo an toàn.
Khi chính thức đưa vào vận hành, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ mang đến một phương tiện giao thông công cộng hiện đại, an toàn, nhanh chóng và thân thiện với môi trường. Tuyến sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đồng thời kết nối các khu vực đô thị và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội xanh, bền vững.
Vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã ban hành Giấy chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống đường sắt đô thị số 356/2024/GCN-CĐSVN ngày 30/7/2024.
Giấy chứng nhận an toàn hệ thống là yêu cầu bắt buộc, thuộc điều kiện tiên quyết để đưa một dự án đường sắt đô thị đô thị vào vận hành thương mại.
Theo đó, Cục Đường sắt Việt Nam chứng nhận đoạn tuyến thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống là đoạn trên cao từ ga S1 (ga Nhổn) đến ga S8 (ga Cầu Giấy) và Depot. Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và tổ chức vận hành là Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội.
Năng lực vận chuyển của metro Nhổn - ga Hà Nội lên tới 23.900 hành khách/giờ/hướng.
Ngày 29/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp Giấy phép môi trường số 276/GPMT-BTNMT cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị vận hành) được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của đoạn trên cao dự án “Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội” tại các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa và Ba Đình (thành phố Hà Nội).
Dự án có tiêu chí như dự án nhóm A (phân loại theo tiêu chí quy định của pháp luật về đầu tư công) và có tiêu chí về môi trường như dự án nhóm I theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Thời hạn của giấy phép là 7 năm.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5 km (8,5 km đoạn đi trên cao và khoảng 4,0 km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Đường sắt khổ đôi 1.435mm: ray/ghi tiêu chuẩn Châu Âu UIC 60 hoặc tương đương; Hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển.
Phương tiện vận tải: đầu máy toa xe lựa chọn loại kích thước “trung bình”- Loại xe B (tiêu chuẩn châu Âu) có chiều rộng 2,7m; chiều dài đoàn tàu 78,3m (4 toa); Depot diện tích 15,05 ha, đặt tại các phường Tây Tựu và Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Mục tiêu là xử lý dứt điểm các tồn tại, đặc biệt về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm hoàn thành, thông tuyến theo đúng cam kết tiến độ...
Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, dữ liệu không còn dừng lại ở khái niệm kỹ thuật mà đã trở thành động lực tăng trưởng của thế kỷ 21. Vì vậy, Việt Nam cần “mở khóa” nguồn tài nguyên này để Việt Nam không lỡ nhịp phát triển kinh tế dữ liệu và bứt phá tăng trưởng…
Tây Ninh đang tăng tốc hoàn thiện hạ tầng logistics và kinh tế cửa khẩu, củng cố vai trò trung chuyển hàng hóa trên hành lang biên giới phía Nam. Với lợi thế vị trí, tỉnh mở rộng thu hút đầu tư vào kho bãi hiện đại, nhằm nâng cao năng lực hỗ trợ chuỗi cung ứng nông – thủy sản…
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: