
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Băng Hảo
17/08/2021, 12:10
Năm nay, do phải thực hiện giãn cách xã hội, các ki-ốt bán bánh trung thu trên khắp TP. Hà Nội và TP.HCM đã vắng bóng. Các doanh nghiệp sản xuất đồng loạt cho rằng mùa Trung thu năm nay chắc chắn không thể mang về doanh số như năm ngoái...
Thông thường, để chuẩn bị cho dịp Rằm tháng Bảy, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất bánh Trung thu sẽ bắt đầu giới thiệu sản phẩm ra thị trường từ khoảng đầu tháng Bảy Âm lịch. Tuy nhiên năm nay, do diễn biến dịch bệnh phức tạp, ngay cả các hệ thống siêu thị lớn như MM Mega Market, Big C,… đều chưa tổ chức kinh doanh sớm mặt hàng này. Hiện tại chỉ có VinMart là một trong số ít các siêu thị đã bắt đầu trang trí không gian theo chủ đề Tết Trung thu và bắt đầu bán bánh.
Trong bối cảnh này, một số hãng bánh cho rằng mùa Trung thu năm nay chắc chắn thị trường sẽ khá trầm lắng, ảm đạm. Do đó, kế hoạch kinh doanh đã vạch sẵn từ trước, nay phải xem xét điều chỉnh lại cho phù hợp. Thậm chí, đại diện một số doanh nghiệp còn cho biết họ không có kế hoạch kinh doanh cho mùa bánh Trung thu năm nay. Lý do là bởi doanh nghiệp có nhân viên phải thực hiện cách ly y tế, các cửa hàng đang tạm thời ngưng hoạt động, việc vận chuyển nguyên liệu khó khăn...
Mặt khác, hệ thống phân phối cũng là một điều đáng lo ngại cho các doanh nghiệp. Với việc tuân thủ giãn cách xã hội, các cửa hàng truyền thống phải đóng cửa suốt thời gian dài, những gian hàng đáng lẽ đã được dựng lên trên phố thì nay không thể xuất hiện. Trong khi đó, kênh phân phối được kỳ vọng nhất là thương mại điện tử lại gặp khó về vấn đề giao hàng, buộc các doanh nghiệp thực phẩm phải thu hẹp quy mô sản xuất bánh Trung thu năm nay.
Đại diện công ty Mondelez Kinh Đô cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng trung thu là tết đoàn viên, chắc chắn là dịp để mọi người tìm lại niềm vui và sự kết nối với những người thân yêu. Do đó, năm nay công ty vẫn tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm với nhiều hương vị mới phục vụ nhu cầu thưởng thức và biếu tặng. Đặc biệt, lần đầu tiên, Kinh Đô ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu mini với màu sắc rực rỡ, hướng đến những người tiêu dùng trẻ tuổi.
Tương tự, một số thương hiệu bánh lớn như Hữu Nghị, Maison Mooncake … cũng lần lượt tung ra các sản phẩm với phân khúc tầm trung đến cao cấp có khoảng giá 300.000 đến hàng triệu đồng/hộp. Năm nay, đa phần các dòng sản phẩm đều được các đơn vị kinh doanh giới thiệu và hướng dẫn khách hàng mua sắm online. Hiện tại, nhiều thương hiệu bánh trung thu lớn đã có mặt tại các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, cũng như các ứng dụng giao hàng Grab, Gojek, và Baemin...
Trong khi đó, đại diện công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát cho biết trước khi TP.HCM và Bình Dương thực hiện giãn cách, công ty dự kiến đưa ra thị trường khoảng 43 mã hộp, sau đó điều chỉnh chỉ còn hơn 30 mã hộp. Đối tượng khách hàng của Đại Phát chủ yếu là doanh nghiệp, sản phẩm mua làm quà biếu/tặng chiếm tới 80%. Qua trao đổi với khách hàng, nhiều đơn vị từ chối đặt hàng vì trong tình hình giãn cách như hiện nay không thể đi tặng được. Những khách có đặt hàng thì số lượng cũng khá hạn chế. Với đối tượng khách lẻ, công ty sẽ đẩy mạnh bán hàng qua Tiki, Lazada, Fanpage… “Đặc thù của công ty là đơn hàng nhận tới đâu sản xuất tới đó nên không bị áp lực tồn kho. Năm nay dù giá nguyên liệu tăng 5% - 10% nhưng hầu hết sản phẩm vẫn giữ giá bằng năm ngoái. Bên cạnh đó, công ty cố gắng khắc phục khó khăn đưa ra các sản phẩm mới phục vụ nhu cầu biếu tặng khách hàng,” đại diện công ty nói.
Tại thời điểm này, còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, thị trường "chợ mạng" vẫn đang chiếm ưu thế với các loại bánh trung thu truyền thống, bánh nhà làm (handmade) sử dụng nguyên liệu tự nhiên, giá từ 30.000 - 150.000 đồng/cái (trọng lượng từ 50 - 180gram) hoặc 130.000 - 150.000 đồng/set gồm 6 - 8 bánh trung thu mini.
Công bố thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam là dấu mốc quan trọng trong chiến lược phát triển tài chính quốc gia, đồng thời phát đi thông điệp rõ ràng về quyết tâm hội nhập sâu rộng và nâng tầm vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính toàn cầu…
Mùa mua sắm cuối năm 2025 trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi NAPAS phối hợp cùng nhiều đối tác bán lẻ - ẩm thực - công nghệ triển khai chương trình ưu đãi “Chạm liền tay - Deal mê say”.
Hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng mỗi năm sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ doanh thu, thay vì không được trừ ngưỡng miễn thuế 500 triệu đồng như quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân…
Từ đầu năm đến hết 15/12/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 451,18 tỷ USD, nhập khẩu đạt 432,54 tỷ USD; so với cùng kỳ lần lượt tăng 16,93% và 19,43%; thặng dư thương mại đạt 18,64 tỷ USD...
Các công trình này có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng, mở rộng không gian phát triển, tạo thêm nhiều việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn thành phố Cảng…
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: