Doanh nghiệp bảo hiểm số hóa chuyển mình trong đại dịch
Ngay từ khi thành lập, Bảo hiểm VietinBank - VBI đã luôn định hướng trở thành doanh nghiệp tiên phong công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm. VBI luôn nỗ lực cải tiến để đưa ra những giải pháp tối ưu, giúp quá trình tham gia bảo hiểm của khách hàng được nhanh chóng và thuận tiện nhất...
Không nằm ngoài xu hướng tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, cùng những nỗ lực để vượt qua những hạn chế trong đại dịch Covid-19, ngành bảo hiểm Việt Nam trong gần 2 năm qua cũng đang tích cực tham gia vào cuộc đua chuyển đổi số để tìm cho mình một hướng đi phù hợp.
CÁC CÔNG TY BẢO HIỂM CHẠY ĐUA ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ
Trong bối cảnh hỗn loạn và nhiều biến động của đại dịch, hành vi của khách hàng đã thay đổi chưa từng có, theo đó nhu cầu về bảo vệ sức khỏe, tài chính trước những rủi ro thông qua việc mua các sản phẩm bảo hiểm cũng được nhiều người dân quan tâm.
Bảng xếp hạng xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng Việt trong năm 2020 của Conference Board hợp tác cùng Nielsen chỉ ra mức độ chi tiêu cho các gói bảo hiểm sức khỏe cao cấp duy trì ở mức cao, đứng top 3 chỉ sau tiết kiệm và mua sắm quần áo. Sư quan tâm và chi tiêu lớn này một phần giúp tổng doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đạt 57.102 tỷ đồng (tăng 8% so với 2019)...
Đặc biệt, khách hàng bảo hiểm hiện nay đang ngày càng dành nhiều sự quan tâm cho các doanh nghiệp bảo hiểm có ứng dụng công nghệ. Theo khảo sát của Ernst & Young năm 2020, 84% người được hỏi thích làm việc với chuyên viên tư vấn bảo hiểm qua điện thoại hoặc online hơn là gặp gỡ trực tiếp.
Khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra rằng “Nhu cầu của người tiêu dùng đã thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số và khiến 100% doanh nghiệp trong ngành bảo hiểm đưa chiến lược phát triển công nghệ vào Top 5 mục tiêu chiến lược của mình.
Theo đó, Khoảng 88,2% số doanh nghiệp bảo hiểm tham gia khảo sát đang triển khai chương trình chuyển đổi số, trong khi 11,8% số doanh nghiệp còn lại đang có kế hoạch triển khai trong thời gian tiếp theo.”
Có thể thấy, sự đầu tư đồng loạt và mạnh mẽ về công nghệ này dự kiến sẽ trở thành làn sóng thay đổi hoàn toàn phương thức hoạt động truyền thống của ngành bảo hiểm từ trước đến nay. Ngoài tối đa hoá việc quản lý kinh doanh, quản trị rủi ro,...các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đẩy mạnh những tính năng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Đây sẽ chính là những lợi thế cạnh tranh để có thể giúp doanh nghiệp bảo hiểm đứng vững trên thị trường trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện tại.
MYVBI - ỨNG DỤNG BẢO HIỂM SỐ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM
Ngay từ khi thành lập, Bảo hiểm VietinBank - VBI đã luôn định hướng trở thành doanh nghiệp tiên phong công nghệ trong lĩnh vực bảo hiểm. VBI luôn nỗ lực cải tiến để đưa ra những giải pháp tối ưu, giúp quá trình tham gia bảo hiểm của khách hàng được nhanh chóng và thuận tiện nhất.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, VBI đã cho ra mắt app MyVBI version mới tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất như: Công nghệ EKYC, tái tục tự động, OCR (Optical Character Recognition) đọc thông tin từ chứng minh thư, căn cước công dân; Chatbot tư vấn khách hàng online, call video từ app tới tổng đài chăm sóc khách hàng…
Nhờ đó, VBI đã rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các khiếu nại của khách hàng đồng thời giúp họ được trải nghiệm nhiều dịch vụ tiện ích khác chỉ với vài thao tác trên app MyVBI như: mua bảo hiểm online, tra cứu các dịch vụ tiện ích bảo hiểm, khai báo bồi thường, nhận tiền bồi thường, tái tục bảo hiểm của mình. Sự ưu việt của công nghệ này đã giúp VBI tỏa sáng trên thị trường bảo hiểm khi phá vỡ mọi khoảng các giữa khách hàng và bảo hiểm.
“Tăng tốc, khác biệt, bứt phá” là những cụm từ miêu tả về VBI trong những năm gần đây. Đặc biệt, vào ngày 9/12/2021 VBI đã được vinh danh trong giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021 càng khẳng định hơn vị thế ứng dụng bảo hiểm số hàng đầu tại Việt Nam.
Ông Lê Tuấn Dũng, Tổng giám đốc Bảo hiểm VietinBank- VBI cho biết: “Diễn biễn của dịch ngày càng phức tạp hơn, đối với khách hàng cũng như các doanh nghiệp đều rất khó khăn trong công tác giao tiếp cũng như đàm phán, trao đổi về các sản phẩm, dịch vụ của mình. Trong thời kỳ dịch bệnh, các công ty đều áp dụng công nghệ 4.0 để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng cũng như vượt qua thời kỳ khó khăn của dịch bệnh.
VBI cũng vậy, chúng tôi đã xác định đầu tư về mặt công nghệ và tiên phong công nghệ từ rất sớm. Do đó, thời điểm hiện tại, VBI có thể nói là đã có đầy đủ các công nghệ để có thể đem dịch vụ của mình tới khách hàng một cách rất đơn giản, thuận tiện và vượt qua được vấn đề khó khăn về khoảng cách cũng như tiếp xúc.”
Với phương châm “Tiên phong công nghệ - Trải nghiệm đỉnh cao”, app MyVBI hiện đang được VBI tiếp tục phát triển, cải tiến bằng những công nghệ tân tiết nhất thế giới nhằm mang đến những trải nghiệm thuận tiện cho khách hàng.