Doanh nghiệp chi đậm ủng hộ người di cư ở châu Âu

Diệp Vũ

13/09/2015, 09:08

Google, Goldman Sachs, Audi... lần lượt công bố những khoản ủng hộ lớn cho người di cư

Một người di cư Syria bế đứa con nhỏ trên tay chuẩn bị vượt qua biên giới Hy Lạp-Macedonia từ một ngôi làng gần biên giới của Hy Lạp ngày 10/9 - Ảnh: Reuters.<br>
Một người di cư Syria bế đứa con nhỏ trên tay chuẩn bị vượt qua biên giới Hy Lạp-Macedonia từ một ngôi làng gần biên giới của Hy Lạp ngày 10/9 - Ảnh: Reuters.<br>

Một loạt công ty lớn đã chi số tiền hàng triệu USD để giúp đỡ dòng người di cư đổ tới châu Âu.

Theo trang CNNMoney, tuần này, những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như công ty công nghệ Google, ngân hàng đầu tư Golman Sachs, hay chi nhánh Audi của hãng xe Đức Volkswagen lần lượt công bố những khoản ủng hộ lớn cho người di cư.

Trong đó, Google ủng hộ 1 triệu Euro, tương đương 1,1 triệu USD, cho các tổ chức cung cấp chỗ ở, thức ăn nước uống, thuốc men và các dịch vụ thiết yếu khác cho người di cư.

Goldman Sachs tài trợ 2 triệu Bảng Anh, tương đương 3 triệu USD cho Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR). Số tiền này sẽ được dùng để giúp đỡ người di cư đến biên giới châu Âu từ các gia bị chiến tranh tàn phá.

UNHCR cho biết đã nhận được số tiền tài trợ tổng cộng 17 triệu USD từ các công ty và cá nhân trong vòng chỉ 6 ngày.

Công ty ứng dụng gọi taxi Uber giúp đỡ người di cư bằng cách cử tài xế đi thu thập hàng hóa ủng hộ là quần áo và đồ chơi trẻ em cho tổ chức từ thiện Save the Children. Hoạt động này của tài xế Uber là hoàn toàn miễn phí tại 20 quốc gia châu Âu.

Hãng xe Audi tài trợ 1 triệu Euro để hỗ trợ các chương trình hỗ trợ khẩn cấp tại châu Âu dành cho người di cư.

Theo UNHCR, tổ chức này đang phối hợp với thêm nhiều công ty về vấn đề ủng hộ người di cư. Trong số này có những thương hiệu lớn của thế giới như Zara, Ericsson, Volvo, H&M, Brown Forman...

Trong số các quốc gia châu Âu, Đức hiện là nước đi đầu trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng di cư. Đức tuyên bố có thể tiếp nhận 800.000 người xin tị nạn chỉ riêng trong năm nay, nhiều hơn bất kỳ nước châu Âu nào khác.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn của Đức đã tham gia nỗ lực của Chính phủ bằng đề xuất tạo công ăn việc làm cho người nhập cư.

Đội bóng Bayern Munich của Đức tuyên bố sẽ tài trợ 1 triệu Euro cho các quỹ từ thiện để giúp người di cư. Đội bóng này cũng mở một trại đào tạo cung cấp cho trẻ em tị nạn đồ ăn và các lớp học tiếng Đức miễn phí.

Tiếp sau Bayer Munich, đội bóng Real Madrid của Tây Ban Nha nói sẽ tài trợ 1 triệu Euro để giúp người di cư Syria.

80 đội bóng hàng đầu châu Âu đã nhất trí tài trợ 1 Euro trên mỗi vé bán được trong trận đấu sân nhà đầu tiên trong hai giải Champions League và Europa League năm nay. Giới chức Liên đoàn Bóng đá Châu Âu dự báo sáng kiến này sẽ huy động được khoảng 2-3 triệu Euro tiền tài trợ.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu cũng trở thành “Mạnh Thường Quân” cho người di cư. Doanh nhân Petter Stordalen của ngành khách sạn Na Uy tuyên bố cung cấp 5.000 lượt nghỉ qua đêm miễn phí cho người di cư tại chuỗi khách sạn ở nước này.

Đáng chú ý, tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris tuyên bố sẽ mua một hòn đảo của Hy Lạp hoặc Italy để cung cấp chỗ ở tạm thời cho người chạy tị nạn.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy