Doanh nghiệp F&B cần làm gì trong bối cảnh 84% người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu?
Ánh Tuyết
11/10/2024, 07:28
Báo cáo từ Decision Lab cho thấy 63% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính cá nhân sẽ khởi sắc trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, xu hướng tích cực này chưa dẫn đến việc tăng chi tiêu các mặt hàng không thiết yếu, với 84% người tham gia khảo sát đặt ra giới hạn chi tiêu, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B...
Trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp F&B cần tập trung vào các nhân tố cốt lõi.
Báo cáo xu hướng ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) năm 2024 do Decision Lab, công ty chuyên nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu công bố ngày 10/10 cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng thận trọng hơn về tài chính cá nhân và thắt chặt ăn uống ngoài.
Xu hướng này đặt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức, do tình hình kinh tế thế giới suy giảm, chi phí sinh hoạt tăng cao cùng những khó khăn nội tại của nền kinh tế mới phát sinh. Điều này dẫn đến thu nhập người dân không ổn định, người tiêu dùng bận rộn giải quyết các nhu cầu thường xuyên thay vì chi tiêu cho nhu cầu xa xỉ, không thiết yếu. Do vậy, các thương hiệu cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi nhu cầu, thói quen của người dân thay đổi.
Decision Lab dẫn một khảo sát rằng có đến 84% người tham gia đặt ra giới hạn chi tiêu. Trong đó, Gen Z (thế hệ trẻ được sinh ra từ khoảng năm 1997 - 2012) dẫn đầu xu hướng này, với 49% người thuộc thế hệ này kiểm soát chặt chi tiêu cho ăn uống ngoài, cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi. Người tiêu dùng hiện nay đang ưu tiên tiết kiệm dẫn đến ngân sách cho việc ăn uống tại nhà hàng và đồ uống có cồn giảm mạnh.
Thời điểm này làm nổi bật tính năng động và sự phát triển của ngành F&B. Dù hành vi của người tiêu dùng có thay đổi, họ vẫn ưu tiên giá trị kinh tế, hương vị món ăn và chất lượng nguyên liệu. Điều này cho thấy thực khách đang quay trở lại với những điều cơ bản nhất của ngành F&B.
Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành Decision Lab
Cùng đó, 42% người được hỏi cho biết tình hình tài chính của họ đã cải thiện và 63% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính sẽ khởi sắc trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, xu hướng tích cực này chưa dẫn đến việc tăng chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B.
Dù cẩn trọng về tài chính, việc ăn uống ngoài vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội của người Việt Nam. Theo Decision Lab, các hoạt động liên quan đến ăn uống nắm giữ các vị trí cao trong top 10 các hoạt động ngoài trời phổ biến nhất, với 57% người tiêu dùng thích uống nước tại các quán cà phê và trà sữa.
Tiếp đó là sở thích đến các quán vỉa hè, quán ăn nhỏ trong hẻm và nhà hàng, tương ứng tỷ lệ 48%, 48% và 43%. Các quán ăn địa phương, chuỗi cửa hàng cà phê và nhà hàng thức ăn nhanh vẫn là những lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi ăn uống ngoài.
Đưa ra gợi ý với doanh nghiệp F&B trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức này, chuyên gia nghiên cứu thị trường từ Decision Lab, ông Thue Quist Thomasen cho rằng các doanh nghiệp phải nắm bắt được sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng.
Nêu những yếu tố doanh nghiệp F&B cần lưu ý, Decision Lab cho biết hiện khách hàng coi trọng những kết nối ý nghĩa với gia đình và bạn bè khi ăn uống ngoài. Cùng với đó, các thương hiệu F&B cần tập trung vào việc duy trì chất lượng đồng đều, đảm bảo giá trị và xây dựng niềm tin với khách hàng.
Những yếu tố được người tiêu dùng ưu tiên khi lựa chọn thương hiệu, đó là: thương hiệu tập trung vào việc phục vụ món ăn uống chất lượng cao, xứng đáng với số tiền đã chi, được 52% người khảo sát lựa chọn; thương hiệu tập trung vào chất lượng phục vụ và sự thân thiện/chuyên nghiệp của nhân viên (47%); thương hiệu xây dựng niềm tin/giữ chữ tín với khách hàng, luôn đảm bảo chất lượng qua thời gian (44%).
Xét theo độ tuổi, thế hệ millennials (thế hệ thiên niên kỷ, những người sinh từ năm 1981 - 1996) bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi chất lượng thành phần trong món ăn, vị trí và không khí tại mỗi cửa hàng.
Trong khi đó, Gen Z (thế hệ trẻ năm 1997 - 2012) quan tâm nhiều về giá cả, với 24% người được hỏi quan tâm yếu tố này khi đi ăn ngoài; tiếp đó là thế hệ Gen X (năm 1965 - 1980) và Baby boomer (thế hệ bùng nổ dân số 1946 - 1964) với 20%; cuối cùng là thế hệ millennials (20%).
Bằng cách tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi này, Decision Lab cho rằng doanh nghiệp có thể giữ vững sức cạnh tranh và sức hút đối với người tiêu dùng.
Việt Nam – Ireland tăng cường thúc đẩy hợp tác trong ngành thực phẩm, đồ uống
16:08, 07/10/2024
Sắp diễn ra triển lãm nguyên liệu thực phẩm và đồ uống lớn nhất Việt Nam
08:00, 04/10/2024
Cuộc chiến “đồ uống healthy” kéo dài của Coca-Cola và Pepsi
09:28, 30/09/2024
Đọc thêm
Áp lực điều hành tỷ giá
Cập nhật thị trường những tháng gần đây cho thấy mặc dù đồng USD đang suy yếu trên thế giới nhưng ở trong nước, tỷ giá cặp USD/VND lại tăng. Các chuyên gia cho rằng chính sách tiền tệ nới lỏng hỗ trợ tăng trưởng cũng như thâm hụt cán cân thanh toán kéo dài là nguyên nhân cơ bản của tình trạng này, kéo theo đó là dư địa của nhà điều hành ngày càng thu hẹp....
Bộ Tư pháp thẩm định Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)
Dự thảo luật chỉnh lý 22 điều; có 17 điều được sửa đổi, 5 điều bãi bỏ và 5 điều bổ sung mới, với trọng tâm tăng cường phân cấp, phân quyền, đơn giản hóa thủ tục và hoàn thiện cơ chế quản lý nợ...
Rộ tình trạng lừa người dùng ví điện tử
Cơ quan chức năng vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người dùng ví điện tử. Các đối tượng giả danh tổ chức tài chính, dụ dỗ “làm nhiệm vụ nhận thưởng” hay “hỗ trợ giải ngân”, buộc nạn nhân chuyển tiền qua nhiều ví khác nhau. Hệ quả, nạn nhân không chỉ mất tiền mà còn có nguy cơ bị biến thành mắt xích trong các đường dây rửa tiền hoặc lừa đảo dây chuyền.
Chỉ được nhập khẩu vàng nguyên liệu cho 4 mục đích
Theo quy định mới tại Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025, vàng nguyên liệu nhập khẩu phải có hàm lượng từ 99,5% trở lên và chỉ được sử dụng cho 4 mục đích. Nhà nước từ bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng...
PVcomBank triển khai chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9
Hòa chung với không khí tự hào dịp chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình “80 năm - Rạng rỡ non sông” với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người, hướng tới kỷ nguyên vươn mình cùng đất nước.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: