
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Anh Tú
10/11/2022, 07:00
Những tín hiệu phục hồi tích cực trong 9 tháng năm 2022 giúp nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng ngành hàng không chính thức vượt “sóng dữ”, bù đắp phần nào tăng trưởng bị thổi bay trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, triển vọng phục hồi vẫn bị kìm nén do chờ đợi du khách quốc tế và chịu thêm những biến động khó lường từ tỷ giá, lãi suất và giá nhiên liệu...
Hàng không nội địa bắt đầu phục hồi từ tháng 4 và chính thức vượt qua mức trước đại dịch kể từ tháng 5 nhờ nhu cầu du lịch trong nước phục hồi mạnh mẽ sau dịch.
Thống kê cho thấy lượng hành khách nội địa trong quý 3 năm nay tăng đột biến 87 lần so với cùng kỳ, thậm chí vượt 54,7% trước đại dịch. Tính chung 9 tháng, lượng khách nội địa giữ đà tăng ấn tượng 164,6% cùng kỳ, tương đương vượt 22,9% trước đại dịch.
Nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng ngành hàng không chính thức vượt “sóng dữ” và đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ngoạn mục sau hai năm dài bị nhấn chìm trong thua lỗ.
Báo cáo công bố mới đây của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho thấy trong quý 3, lợi nhuận sau thuế của ACV đạt gần 2.400 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ đậm hơn 700 tỷ đồng. Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, ACV đạt gần 9.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 157% và lợi nhuận sau thuế đạt 5.840 tỷ đồng, tăng gần 11 lần cùng kỳ. Như vậy, ACV vượt xa kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ sân bay lớn nhất Việt Nam với tổng cộng 108 cửa hàng bao phủ tất cả các sân bay trọng điểm Việt Nam, Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng không Taseco (AST) báo lãi hai quý liên tiếp gần đây, đưa lợi nhuận sau thuế 9 tháng AST đạt 8 tỷ đồng, đảo chiều so với mức lỗ trên 100 tỷ cùng kỳ.
Tính riêng doanh thu thuần hợp nhất quý 3 của AST bằng 1.068% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế hợp nhất ghi nhận mức lãi trên 15 tỷ trong khi cùng kỳ lỗ 43 tỷ đồng. Như vậy, hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả trở lại sau 2 năm thua lỗ do đại dịch.
Báo cáo công bố mới đây của Vietnam Airlines cũng cho thấy hàng loạt công ty con của hãng này đều kinh doanh có lãi như: Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec), Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (Vaeco), Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (Viags)…
Tuy nhiên, do gánh lỗ của công ty mẹ hơn 2.200 tỷ đồng trong quý 3 nên lợi nhuận sau thuế hợp nhất Vietnam Airlines vẫn duy trì trạng thái âm tới hơn 2.500 tỷ đồng.
Theo lý giải của đại diện công ty, với công ty mẹ, dù tổng doanh thu và thu nhập khác quý 3 tăng mạnh 293% so với quý 3/2021 (tăng hơn 11.067 tỷ đồng), tuy nhiên tổng chi phí cũng tăng 160%, tương đương tăng 10.504 tỷ đồng so với cùng kỳ, bởi sự tăng vọt của chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp khi hoạt động hàng không hồi phục trở lại.
Đáng nói, loạt chi phí bất ngờ đè nặng lên cánh bay “anh cả” ngành hàng không như chi phí nhiên liệu tăng gấp 1,8 lần và chi phí tài chính tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi tiền vay và chi phí lỗ chênh lệch tỷ giá gần 1.100 tỷ đồng.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45 phát hành ngày 07-11-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
Tọa lạc bên bờ Hồ Tây, Sheraton Hanoi Hotel, khách sạn 5 sao biểu tượng của Thủ đô, tự hào ghi dấu thêm một cột mốc rực rỡ trong hành trình hơn hai thập kỷ phục vụ và cống hiến.
Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào những tháng cuối năm 2025 với nhiều biến động. Dù sức mua vẫn tăng mạnh, áp lực từ chi phí đầu vào, biến động thời tiết và tỷ giá khiến không ít doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán. Trong bối cảnh đó, nhiều đơn vị bán lẻ – đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, nông sản – đang nỗ lực giữ giá, đảm bảo nguồn cung ổn định để hỗ trợ người tiêu dùng.
Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và thành phố Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Tập đoàn Hòa Phát là doanh nghiệp tư nhân lớn thứ 2 trong Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và Top 4 Doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất, theo bảng xếp hạng VRN500 do Vietnam Report công bố ngày 12/11. Đặc biệt, Hòa Phát còn là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp duy nhất đứng Top đầu bảng xếp hạng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: