08:01 01/08/2025

Doanh nghiệp lữ hành “nhộp nhịp” bán tour mới

Tường Bách

Mùa hè 2025 đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của du lịch nội địa và quốc tế tại Việt Nam, với những sản phẩm mới hướng đến yêu tố trải nghiệm độc đáo như du thuyền quốc tế, bảo tồn thiên nhiên, tìm về truyến thống lịch sử... 

Ảnh: Hoàng Thành Thăng Long
Ảnh: Hoàng Thành Thăng Long

Báo cáo "Nhu cầu và hành vi của khách Việt mùa du lịch hè 2025" của The Outbox Company cho thấy ngân sách dành cho du lịch của người Việt phổ biến nhất ở mức 2 - 4 triệu đồng mỗi đêm, chiếm 32,5%. Bên cạnh đó, có sự thay đổi đáng kể ở phân khúc trung và cao cấp, với ngân sách 6 - 8 triệu đồng, tăng 6,1% so với mùa hè 2024.

Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành The Outbox Company, cho hay đây là một bước chuyển thể hiện sự gia nhập mạnh mẽ hơn của tầng lớp trung lưu, sẵn sàng chi trả cho chất lượng và dịch vụ cao cấp hơn cho kỳ nghỉ. Cùng với chi phí tăng, tiêu chí "thư giãn và nghỉ ngơi" là mục đích chính của các chuyến đi, chiếm tỷ lệ 84,2% cho thấy mong muốn tái tạo năng lượng và tận hưởng của người Việt.

Năm 2024, khách Việt vẫn chủ yếu chọn tự túc hoàn toàn hoặc tour trọn gói, nhưng đến 2025, nhóm "sử dụng một phần dịch vụ tour tại điểm đến" đã trở thành lựa chọn số một, tăng 9,3%, trong khi hai nhóm còn lại đều giảm. Điều này cho thấy mong muốn ngày càng tăng về sự cân bằng giữa khám phá độc lập và sự tiện lợi của các dịch vụ sắp xếp trước.

Tháng 6 vẫn là cao điểm của du lịch hè, với 41,9% du khách lựa chọn. Nhu cầu giảm dần qua tháng 7 và tháng 8, cho thấy đầu hè là thời điểm nghỉ ngơi phù hợp, khi hầu hết trẻ em đều nghỉ học. Các kỳ nghỉ ngắn ngày (1 -2 đêm) tăng nhẹ 1,6%. Ngược lại, các chuyến đi dài quá 10 đêm giảm, cho thấy sự chuyển dịch sang các kỳ nghỉ ngắn và thường xuyên hơn.

Doanh nghiệp lữ hành “nhộp nhịp” bán tour mới - Ảnh 1

Thực tế cho thấy, trái ngược với sự ảm đạm của những tháng đầu năm, tour outbound, đặc biệt là tour đi châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia đang chứng kiến làn sóng quay lại đáng kể từ nhóm khách trung - thượng lưu. Theo thống kê từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, lượng khách outbound trong tháng 6 - 7/2025 đã phục hồi khoảng 80%. Riêng các tour Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc luôn kín chỗ vào các khung giờ bay đẹp.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó tổng giám đốc Vietravel nhận định: “Thị trường outbound đã thực sự khởi sắc trở lại. Khách Việt bắt đầu chi tiêu cho trải nghiệm chất lượng, ưu tiên dịch vụ trọn gói, bảo hiểm du lịch đầy đủ và có hướng dẫn viên bản địa. Đặc biệt, các tour charter đi châu Âu hoặc Trung Đông dịp cuối năm đang được đặt kín từ rất sớm”.

Trong bối cảnh thị trường đang ấm dần, nhiều chuyên gia nhận định, từ tháng 8 đến Tết Nguyên đán 2026 là thời điểm vàng để ngành lữ hành tăng tốc, phục hồi toàn diện. Từ nay đến cuối năm là giai đoạn thuận lợi để doanh nghiệp du lịch triển khai dòng tour mới, tái cơ cấu chuỗi dịch vụ và tăng tốc bán hàng. 

Đặc biệt, thị trường du lịch nội địa đang chứng kiến sự nhộn nhịp đáng kể trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Nhu cầu du lịch tăng mạnh và nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc đã được các doanh nghiệp tung ra sớm để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Doanh nghiệp lữ hành “nhộp nhịp” bán tour mới - Ảnh 2

Theo ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt, so với cùng kỳ năm trước, nhu cầu đặt tour du lịch dịp Quốc khánh 2/9 năm nay ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, ước tính tăng 20 - 25%. Đáng chú ý, Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc đang trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách nhờ sức hút từ chuỗi hoạt động quy mô lớn kỉ niệm 80 năm Quốc khánh.

Tương tự, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty BestPrice, cũng cho biết, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, đơn vị ghi nhận lượng khách đăng ký tour về Hà Nội, miền Bắc tăng khoảng 20%. Trong đó, các tour lịch sử, tour "yêu nước" được nhiều nhóm khách hàng lựa chọn.

Nổi bật như tour du lịch Hà Nội 1 ngày với các địa điểm chính là tham quan lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, dạo quanh Hồ Gươm, khám phá nhà tù Hỏa Lò - “Địa ngục trần gian” ngay giữa lòng Hà Nội và thăm quần thể di tích đa dạng, phong phú hàng đầu của thành phố Hà Nội - Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hay tour tham quan Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam...

Với các tour xuất phát từ Hà Nội, các điểm đến như Ninh Bình, Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng), Tà Xùa (Sơn La)... cũng hấp dẫn du khách bởi các khoảng cách di chuyển ngắn, gần gũi với thiên nhiên, giá cả phải chăng.

Doanh nghiệp lữ hành “nhộp nhịp” bán tour mới - Ảnh 3

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin Công ty BenThanh Tourist, nhận định với quỹ thời gian nghỉ lễ khoảng 4 ngày, các tour du lịch có lịch trình trung bình 4 - 6 ngày hoặc các tour ngắn 1 - 3 ngày sẽ được ưu tiên lựa chọn. So với ngày thường, giá tour dịp lễ 2/9 tăng 10 - 20% tùy tuyến điểm. Các tour chủ yếu lên lịch khởi hành vào ngày 29/8 hoặc 30/8 để du khách được tận hưởng trọn vẹn thời gian nghỉ lễ.

Góp phần làm phong phú thị trường tour lễ Quốc khánh 2/9, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Vietluxtour, cho biết năm nay, đơn vị phát triển nhiều sản phẩm tour tại khu vực miền Bắc. Trong đó, nổi bật là các hành trình mang đậm dấu ấn lịch sử như tour Dấu ấn theo chân Bác (Hà Nội - Thái Nguyên - Tuyên Quang), tour Nhớ về mùa thu tháng Tám (Hà Nội - Tuyên Quang)… 

Bên cạnh những tín hiệu vui từ thị trường, thời gian gần đây, không ít doanh nghiệp du lịch, khách sạn và resort tại TP.HCM đã phải lên tiếng "cầu cứu" trước tình trạng bị mạo danh fanpage trên mạng xã hội. Không chỉ gây thiệt hại kinh tế, các hành vi lừa đảo còn làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu và trải nghiệm của du khách.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc Marketing một khách sạn ở phường Vũng Tàu (TP.HCM), cho hay các trang mạo danh sử dụng tên, hình ảnh, nội dung quảng bá giống hệt fanpage chính thức để đánh lừa người tiêu dùng. "Chúng tôi đã nỗ lực cảnh báo, gắn thông báo trên fanpage thật, nhưng khách vẫn bị lừa chuyển tiền, đến nơi mới phát hiện không có đặt phòng. Khi ấy, chúng tôi vừa mất uy tín, vừa rơi vào tình huống khó xử vì không thể hỗ trợ", bà Thanh Hà nói.

Doanh nghiệp lữ hành “nhộp nhịp” bán tour mới - Ảnh 4

Không ít doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM cũng phản ánh tình trạng tương tự, đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch. Các fanpage giả mạo có thể chạy quảng cáo chuyên nghiệp, tương tác bình luận sống động, thậm chí có cả “tích xanh” khiến người dùng không nghi ngờ. Song song đó, nhiều người dùng mạng xã hội cho biết họ đã mất hàng chục triệu đồng sau khi đặt combo du lịch thông qua các fanpage hoặc nhóm Facebook.

Hiện nay, việc xử lý các trang giả mạo phần lớn phụ thuộc vào cơ chế báo cáo của nền tảng mạng xã hội, trong khi chưa có công cụ quản lý tập trung hoặc hệ thống cảnh báo chung. Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn, đồng thời hiệp hội ngành nghề cần phát huy vai trò bảo vệ thương hiệu, hỗ trợ thành viên khi bị mạo danh.