
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Thu Minh
14/05/2025, 08:24
Một số Đại biểu Quốc hội cho rằng nên cho phép các doanh nghiệp đầu tư lớn của nhà nước được đầu tư.
Ngày 13/5, Quốc hội thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa đến từ Đồng Tháp cho rằng về nguyên tắc vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, đây là một vấn đề rất lớn, rất quan trọng.
Có ý kiến cho rằng hễ Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp thì xem như đây là vốn của doanh nghiệp và vốn pháp nhân của doanh nghiệp. Theo ông Hòa, như thế chưa hợp lý, không thể xem đây là vốn của doanh nghiệp được, phải xác định đây là vốn của Nhà nước. Từ vốn của Nhà nước mới nêu cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý, cơ quan sở hữu vốn Nhà nước có trách nhiệm.
Đại biểu Hòa cũng đề nghị quan tâm nhiều hơn đối với lĩnh vực Nhà nước đầu tư, đầu tư trong xây dựng các công trình xây dựng cơ bản. Có những trường hợp tư nhân không đầu tư, tư nhân không đầu tư thì Nhà nước không đầu tư là không được.
Ví dụ, thời gian qua, chúng ta đầu tư một số công trình đường cao tốc, công trình đường quốc lộ kêu gọi xã hội hóa, kêu gọi BOT nhưng họ không làm, vậy ai làm? "Nhà nước phải làm. Đây là những chỗ khó, khó về giải phóng mặt bằng, hiệu quả, hiệu suất, về mặt kinh tế mà tư nhân cho rằng không cao. Cho nên tôi nghĩ rằng Nhà nước phải đầu tư. Đây là một điểm tất yếu mà chúng ta phải lo", ông Hòa nói.
Cũng theo đại biểu Phạm Văn Hòa, có một số ý kiến cho rằng không cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản hoặc cho thì phải báo cáo với cơ quan chủ quản sở hữu quản lý nhà nước về vốn. Đây là một điểm cũng cần quan tâm. Ví dụ, lĩnh vực ngân hàng có cho phép đầu tư, kinh doanh bất động sản hay không, có cho phép đầu tư chứng khoán hay không?
Tôi nói tập đoàn lớn của mình như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí của Việt Nam được quyền đầu tư vào bất động sản hay đầu tư trên lĩnh vực kinh doanh về bất động sản.
Thời gian qua, có một số công ty lớn của chúng ta đầu tư ngoài ngành đã thất thoát và đã có những trường hợp vướng vào vòng lao lý. Bây giờ mình cho phép những trường hợp đầu tư kinh doanh bất động sản ngoài ngành như vậy thì đề nghị có cân nhắc. Tất nhiên, hiện nay trong xã hội hóa trong hoạt động quản lý thị trường về đầu tư kinh doanh bất động sản, về chuyển nhượng các dự án... tất cả mọi người đều làm được thì doanh nghiệp cũng phải làm được chứ không phải không làm được.
Cho nên, đề nghị phải xem xét tùy lúc, tùy nơi, tùy điều kiện, doanh nghiệp nào được làm và doanh nghiệp nào không được làm chứ không phải chung chung là tất cả các doanh nghiệp nhà nước đều được đầu tư bất động sản là không nên, không hay mà nên cho phép các doanh nghiệp đầu tư lớn của nhà nước được đầu tư.
"Trước đây, có một số đại biểu nói rằng không được kinh doanh bất động sản. Tôi nghĩ rằng được chứ không phải không được nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng được. Cho nên, đề nghị cân nhắc để đảm bảo hiệu quả, hiệu suất lâu dài vì kinh doanh bất động sản hiện nay là một món "béo bở", có khả năng lợi nhuận rất cao để bù đắp cho những chi phí khác, rất cần thiết nhưng không phải ai cũng được làm", đại biểu Hòa kiến nghị.
Trước đó, tại báo cáo giải trình, tiếp thu dự luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính - cho biết có ý kiến cho rằng quy định không cho doanh nghiệp nhà nước được kinh doanh bất động sản là chưa phù hợp. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, điều chỉnh tại dự luật theo hướng "không hạn chế đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước".
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng nói quan điểm sửa luật lần này thay đổi, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo đó, quy định hiện hành là quản lý doanh nghiệp có vốn góp Nhà nước. Dự luật sửa lần này chỉ "quản" phần vốn Nhà nước tham gia tại doanh nghiệp.
Bộ trưởng Thắng khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội để có dự thảo luật chất lượng, chính sách đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp Nhà nước, tư nhân phát triển. Quốc hội dự kiến biểu quyết thông qua dự luật này vào ngày 13/6.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với trọng tâm là xác lập mô hình tăng trưởng mới và phát huy lợi thế của từng vùng kinh tế…
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, với chủ đề: “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quốc Khánh, Thường trực Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đã cùng trao đổi về những hướng đi mới, những động lực và mô hình mới cho phát triển kinh tế Việt Nam.
Bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang đặt ra cho Việt Nam một bài toán phát triển đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội. Với mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng, đạt mức trên 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu cấp thiết: phải tạo ra một sức bật phát triển đột phá dựa trên tăng cường mạnh mẽ nội lực và thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: